Pawis na pawis,Inip na inip,Pagod na pagod at ngawit na ngawit. Yaan ang nararanasan ni Claire sa laguna habang nakatayo sa bus stop.
Claire's ⓟⓞⓥ
Ang init! Pag ako talaga nangitim ilalayo ko tung pilipinas sa equador.
Grabe tung bansang to diman lang makapag lagay ng mga upuan sa mga bvs stop eh minsan panaman medyo walang dumadaan na bus.
Mayamaya pa lamang ay may isang bus ang huminto sa tapat ni Claire.
"Thank god! Naka alis din sa impyerno."
Pero naunahan sya ng iba. Pag pasuk nya sa loob ay wala ng bakanteng upuan kaya tumabi nalang sya sa isang dalagitang babae natutulog.
"Mis! Makiki upo lang. Mis! Mis!"
"Oo! Paulit ulit oo natutulog ako pero may tainga ako."
"Ay bonga taray mo ha?"
The bus is going to bulacan, Pasukan na kasi kinabukasan kaya matapos nito mag bakasyon sa laguna ay uuwi na ito sa kanila sa bulacan.
"Ang sikip!"
"Ganyan talaga nakiki upo kalang eh."
"Sana di kana magising. Haha"
Pag katapos sambitin ni claire ang mga salitang yun ay Tinagiliran sya ng dalagita upang maging dahilan ng pagkalaglag ni Claire sa kanyang kina uupuan kaya nakiupo nalang sya sa iba.
Maya maya pa ay gumewang gewang ang bus na nagdulot ng pagkahulog ng bus sa sky way.
Nagkalat ang mga dugo sa kalsada ang iba ay wala ng buhay. Walo lang ang nakitang buhay sa loob ng bus nakaligtas naman si Claire pero hindi maalis ang paa nyang nakaipit sa piping upuan. Makalipas ang ilang minuto ay dumating ang mga pulis at yung mga nakaligtas ay isinasakay na sa ambulansya pagkatanggal ng upuan sa paa ni Claire ay bigla itong nawalan ng malay.
Pag kagising ni Claire ay nakahiga na sya sa kama ng hospital.
Pag lingun nya sa gilid nya ay....
"Ikaw!"
"Oo ako bakit? Ikaw lang ba ang pwedeng mabuhay?"
"Hu! Nabuhay kapa"
"Pwede ba... napahamak na nga tayo yan parin ugali mo."
"Oo nga naman may point ka. Akala ko puro tulog kalang eh"
After one minute...
"Shane! Okay kalang ba anak? Thank god ligtas ka."
"Opo mi okay po ako."
"Shane pala pangalan mo."
"Oo!"
"May bagay sayong kanta."
" Ano naman yun?"
"Shane bright like a diamond Shane bright like a diamond."
"Thanks!"
"Ay mali! Diba maitim ka edi... Shane bright like a coal. Hahaha"
"Shane si no ba itong babaeng to?"
Tanong ng mommy ni Shane."Ewan ko?"
"Hoy maghanap ka nga ng kausap mo huwag yung anak ko."
"Ay taray nyong magina kayo pinagtutulungan nyo ko."
"Claire! My daughter are you okay ! Alam mo bang pinag alala mo ko anak?"
"Sesermunan mo pa ako."