Chapter 1:

5 0 0
                                    


My story started a long time ago, but I'm going to start the real story in the middle of August month. I'm just a typical student whose doing her very best to survive the uninterested and exhausting routine of high school days.

I've been studying for almost eleven years. Kaya ngayong nasa Grade 12 na 'ko, being an early bird and doing assignments didn't contribute any excitement on my life. Wala ng dating sa akin ang pagpasok sa eskwelahan araw-araw.

Thank god one year to go, at high school graduate na 'ko. I can't wait to welcome the new world of college.

Ngayon, sawang sawang na ako sa pakikinig sa story telling ni Mr. Delo Santos. He has been doing that for almost two months since June. Hindi ba siya napapagod sa kakwento sa pamilya niya, wala naman akong nakitang topic tungkol sa buhay pamilya niya sa module namin. Pero iyon ang bukang bibig niya sa halos tatlong buwan kong pamamalagi sa klase niya.

Seriously, he should have just published his own book, baka sakaling bigyan siya ng title ng New York times ng "best selling author".

Hindi na ako natutuwa sa ginagawa niya, gustong gusto ko ng lumabas sa klase niya para ipakita sana sa kanya na hindi ako interesado sa sinasabi niya.

But doing my plan would definitely start a war between me and Saph. Magkaklase kase kami ng best friend ko at pag nalaman niyang ginawa ko ang kabalastugang iyon ay baka magalit siya. Ipinuwesto ko na lamang ang  mga titig ko sa labas ng bintana, nasa second floor kame at kitang- kita dito ang nagtatayugang mga puno na nakapalibot sa school ground.

I'm always the studios type in my best friend's eyes- ONLY IN HIS EYES. That's okay, I want him to see me as the good girl. I don't really care if everyone in this school has the bitch  image of me in their minds. That's how they wanted to think. So, I just don't freaking care!

"Hey Mid, anong oras na?"

Tanong sa akin ng kaklase kong lalaki na nakaupo sa harapan ko. 'Yung totoo, mukha ba akong wall clock? I've never remember myself dreamed of becoming a time-teller someday!

"Hindi ako nabuhay sa mundong ito para lang i-update ka kung anong oras na"

Humalukipkip ako sa kanya para naman maisip niyang naiirita ako sa tanong niya.

Hindi niya na ako muling  sinagot. Mabuti naman dahil ayokong naririnig ang boses niya.

At hindi na rin ako nag-abala pang makinig kay Sir D dahil memorise ko na ang bawat kwento niya.

Hinanap na lang ng mata ko ang lalaking palagi kong gustong pinagmamasdan. Nakaupo siya hindi kalayuan sa akin. Kitang kita ko ang perpekto niyang likod na nakasandal sa arm chair. Ramdam ko ang mataim niyang pakikinig sa teacher naming nasa harapan.

His dark messy hair has been captivating me for years. His deep brown eyes has the power to make me hold my breath for a moment. He's tall and slim which I find very attractive.
That's Saph Andrade.

You see, I'm madly in love with my best friend- that will always be a fact. We've always been together
but why do I feel like he's too far from me, why do I feel like he's in somewhere beyond my limits, why do I feel like loving him is against the law?

Naramdaman niya sigurong nakatingin ako sa kanya kaya lumingon siya sa akin at ngumiti. That smile. His smile could even light the post lights of Alley Street. Damn I do really have a hot best friend!

Hindi ko alam kung anong meron sa kanya pero mina- magnetised ako ng buong pagkatao niya. He fuel every absences in me.
Na para bang kahit siya lang ay okay na 'ko.

Pagkatapos ng klase ni Sir D, nagkaroon kami ng pagkakataon para makawala sa nakakabagot niyang klase. Sabay kaming naglalakad ni Saph sa corridor papuntang cafeteria. Maraming estudyante ang nagkalat sa iba't ibang parte ng school. Eyes of the juniors are all over him. And... they were... drooling?

Falling StringsWhere stories live. Discover now