Jhoms POVPina-ikot na ni faye yung bote. Umikot ng umikot ito at tumapat ang bote kay michael. Boy cousin ni faye si michael.
"Michy, truth or dare?" Naka- ngising tanong ni faye sa pinsan nito.
"Truth!" At ngumiti pa si michael.
"Tss.. Sayang" bulong ni faye. " ok ahm..."
At nag tanong na si faye ng kung ano-ano sa pinsan niya. Tuwang tuwa naman ang loka.Pag tapos niyang magtanong pinaikot naman ni michael yung bote. Tumapat sakin iyon. Magtatanong na sana si michael ng biglang bumulong si faye sa kanya.
"Si faye nalang ang magtatanong sayo." Sabay ngiti nito ng nakakaloko. May plano na naman tong dalawang mag pinsan nato.
"Truth or dare?" Tanong sakin ni faye. Napaisip pa ako. Ayokong magtruth dahil paniguradong kung ano anong itatanong nito sa akin. Hays. Dare na nga lang.
"Dare." Sagot ko kay faye
"Yes!" Shit. Wrong choice. Iyon ata ang plano niya. Dapat nag truth nalang ako. Ugh. "Mag--"
"Faye anak?" Wah! You're my savior tita fatima!
"Bakit ma?" Sagot naman ni faye sa kanyang mommy.
Tumayo ai faye sa pag kakaupo nito kanina sa sahig. Pumunta ito sa kusina at doon sila ng usap ni tita fatima.
"Jhoms, uuwi na ako ah. Paki sabi kay faye syaka kay tita." Sabi saakin ni michael. Tumayo ito at kumaway saakin tumango nalang ako bilang sagot.
"Excuse me." Biglang sabi ni jasmine. Muntik pa ako mapasigaw. Nakakagulat kaya. Nagtaka pa ako kung bakit siya nag excuse. Tinuro naman niya yung phone niya syaka ko lang naintindihan. Baka tumatawag na naman yung parents niya. Si jasmine kaibigan namin ni faye.
Halos 10 minutes mag kausap si jasmine syaka yung magulang niya at 10 minutes narin sa kusina si faye.
"Jhoms uuwi na ko. Galit na naman si mama. Tsk" ano bayan nag uwian na.
"Sige" sagot ko.
"Paki sabi kay faye at tita fatty ah?" Paki usap pa nito.
"Ok" tipid kong sagot. Wala na boring na.
Halos 5 mins akong nag hintay kay faye. Tagal naman niya.
"Oh? Nasan na sila michy at jashy?" Wala na nga yung dalawa inaasar pa niya. Michy at jashy huh? Hahaha cute
"Wala na. Umuwi na sila. Si jasmine pinauuwi na ng magulang niya." Sagot ko kay faye
"Ah ganon ba? Ay! Oo nga pala, kumain na tayo. Tutal ikaw nalang ang naiwan dito." Sabi ni faye
"Sige. Gutom na ko" sagot ko naman. Pakapalan nalang ng mukha.
Habang kumakain kami tunong ng tunog yung phone ko ang ingay kasi ng gc sa messenger. Binuksan ko yung phone ko at ni-mute ko yung dalawang gc.
"Hoy jhoms! Kala mo nakalimutan kona!" Sus. Naalala pa. " yung dare ko sayo. Ahm ano.." Wtf. Sinong siraulo ang gagawa ng pinagagawa ni faye?
"Ayo--" pinutol niya agad yung sasabihin ko.
"WAG KJ!" Sigaw nito. Ingay naman. No choice. Kailangan ko talagang gawin.
~~~~~~~*~~~~~~~
Short story lang ito! Kaya iyan muna.Ok?
Enjoy reading!:* lovelots<3 :)~ Girl_2nd
BINABASA MO ANG
DareZoned (short story)
Short StoryJhoms: joyce! Pwede ba tumigil kana! Joyce: ano bang sinasabi mo?! H Jhoms: maghiwalay na tayo! Dare lang ang lahat! Apat na salitang dumurog sa puso ni joyce...