Chapter 1

20 1 0
                                    

Alliannah's POV

"Good Morning world!"Sigaw ko sa kwarto ko.

Ginawa ko ang daily routine ko. Naligo ako. Tapos nag bihis ako sa school uniform namin. Agad din akong bumaba.

"Good Morning Nanay Melds." sabay beso-beso sakanya. Ofcourse tinuruan ko siya mag beso-beso.

"Oh magandang gising mo. Sino yan ang nagpasaya sa pinakmaganda kung alaga?" sabi ni Nanay Melds with the nakakalokong ngiti.

"Nanay Melds!!" sigaw ko. Pero tumawa lang siya.

"Oh siya. Kumain ka na. Hahahaha" sabi ni nanay melds.

Ang bango talaga magluto ni Nanay Melds.

"Mmmmm." sabi ko.

Umupo na ako sa table at kumain. Ang  pagkain ko ay bacon fried egg and rice.

"Deliciosó!!" sabi ko kay Nanay Melds. (A/N: Sorry po hindi ko alam ang spelling. 😂)

"Sige na baka ma-late ka pa." sabi nanay melds.

After kung kumain, nag paalam ako ni Nanay Melds.

*At School

Pagdating ko lang sa school. Madami ng bumati sa akin.

"Good Morning Alli."
"Hello Alliannah."
"Mukhang masaya ka Alliannah? Good Morning pala."
"Good sweet morning Alliannah."

Yan ang mga bati nga ka-schoolmate ko.

"Good morning din. Salamat sa pag greet sakin." sabi ko and I gave my sweetest smile. Umalis na din ako.

"Bestie!" sigaw ko at lumapit kang bestie.

"Hi Bestie. Punta na tayo sa classroom natin. It's already 9:38" sabi ni Kylie my bestfriend. Ang time kasi ng klase namin ay 10:00.

While going to our classroom, may humarang na babae sa daan.

"Well, well, look who's here." sabi ni Jessica. Ang mortal kung kaaway.

"What do you want?" straight kung tanong sakanya.

"Well your asking me what I want? Well I want all the things na inagaw mo sakin." Sabi ni Jessica.

"Oh really? Ako? Umaagaw? Baka naman sayo talaga pero dahil sa kamalditahan mo, sa akin napunta." sabi ko sakanya with a smirk.

"Don't ever speak to me like that! You don't know who you're talking to. Right girls?" sabi niya.

"Yeah. She did not who's she talking with to." sabi ni Claire. Bestfriend ni Jessica.

"Tingnan mo, pati si Claire nagkamali ng grammar sa english dahil sayo." I smirked at her. Galit na galit talaga ang mukha niya.

"Will you just shut up!!!" maarte niyang sabi. Pero bago ako makapagsalita, nagsalita si Kylie agad.

"Just accept it Jessica. Na hindi mo mapapantayan mo ang bestfriend ko." Sabi ni Kylie. Galit na talaga ang mukha ni Jessica.

"I'm not done with the two of you." sabi niya at umalis.

Pagkaalis niya, tumawa kami ni Kylie.

"Tindi nung away na yun ah." sabi ni Bestie.

"Sanay na din ako eh." sabi ko.

Pagkatapos ng klase namin, pumunta kami agad ni bestie sa bahay nakin. Kasi magsho-shopping kami.

*At the Mall*

"Bestie. Ang ganda nito. Pwede mo bilhan ng ganito?" sabi niya with matching pout and puppy eyes.

"Pasalamat ka bestie kita. HAHAHA" Sabi ko.

"Yehay!" masigla niyang sabi.

Kylie POV

Binilhan ako ni bestie ng bracelet. Same kami na ng bracelet.

"Salamat bestie." sabi ko at niyakap ko siya. Kumalas na din siya sa yakap ko.

"Wag maarte bestie." sabi niya. Nag pout nalang ako.

Umuwi na din kami ni Bestie. Nagpaalam na din ako na uuwi na ako. Next time nalang ako mags-sleep over sa kanilang bahay.

Alliannah's POV

"Yaya Marian, san ang necklace na binigay ni Rence?"

"Sorry po Maam. Ito pala." sabi niya sabay abot ng isang box.

Kinuha ko agad yung box umalis na din si Yaya Marian.

Nag lock ako sa bedroom ko at humiga sa kama ko at umiyak.

"Rence, I missed the day nung kasama pa tayo. *sob* Diba sabi mo alagaan ko tung necklace *sob* na ito? Oh ito, inaalagaan ko. *sob* Sana nandito ka *sob* kasi alam mo na *sob* sobrang miss na kita. *sob* Kung asan ka *sob* man ngayon, I *sob* wish happy ka dyan.

*FLASHBACK*

"Alli, eto pala necklace oh. Ingatan mo yan ha? kasi mahal yan. Hahahaha. Pupunta muna kami sa Korea para mag aral ako dun. Sorry kung iiwan kita palagi pero sa maintindihan mo." sabi ni Rence.

"Babalik ka naman dito diba? *sob*" sabi ko. Kusa na din pumatak yung luha ko.

"Oo. Babalik ako dito para sayo kasi ikaw ang bestfriend ko." sabi ni Rence.

May 28, ****

"Bye Rence! Magkikita pa tayo!" sigaw ko kay Rence kasi nandon na siya sa sasakyan nila. Papuntang airport. Going to Korea.

"Paalam din Alli." sigaw din ni Rence.

Kusa na din pumatak ang luha galing sa mata ko.

*Next Day*

Hindi na nagparamdam si Rence sa akin.

Pati ang mommy niya. Hindi na nag te-text kay mommy.

Hapon nung may na receive na text si Mommy.

From: Maricel (Rence's Mom)

Marielle, patay na si Rence.

Kaya agad tinawagan ni Mommy ang mom ni Rence. Ako? umiyak lang.

(M:mom
RM: Rence's Mom)

M: Pano nangyari mare?

RM: Nung papunta kami nung airport, naaksidente kami. Nakaligtas kami except for Rence.

M: I'm so sorry to hear that.

Ako sobrang iyak ko na. Kasi ni loudspeaker ni Mommy ang call.

Ang mom din ni Rence umiyak na din.

End Of Flashback.

Turning Grade 2 kami nun nung naaksidente sila.

Because even in my prettiest smile, there sadness in it.

"Rence, I badly miss you so much." sabi ko and closed my eyes.

Bakit ba hindi na siya bumalik?

Hindi ko na namalayan na nakatulog na ako.
****************************

First Chappie palang meron nang pasabog. I hope you like it😂 But sino si Rence guys?

Comments and Votes are highly appreciated😊

Pretending to be a Nerd (On Going)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon