~o~
-Tammy's P.O.V-
"Crap." sabi ko habang tinitingnan ang campus map ko na nasa itaas ng statue. Well, baka may makakapulot niyan. Sa ngayon. Kailangan kong pumunta sa Alumni House.
Pero sandali...asan nga ba ang Alumni House?
"Hey." agad akong napalingon.
"Uy Arya. Ahhh, alam mo ba kung sa'n yung Alumni House nila?"
"Sure. Pupunta ka ba do'n?" tanong niya. Pero tinitingnan niya ako na parang may tinatago ako.
"Mm-mm." tumango ako. "Samahan mo na lang kaya ko kung wala kang gagawin." yaya ko.
"Sure. No problem!" sagot ko niya saka niya hinawakan ang balikat ko at hinila papunta sa isang building. "Nasa west part ng school ang Alumni house, lampas pa sa west wing. If you want to take the tour cart then be my guest pero mahilig akong maglakad kahit sira na flats ko."
"Ah ganun ba. Ba't parang alam na alam mo ang pasikot sikot ng campus?"
"Ate."
"Oh!"
"Ba't naabot sa taas ng statue ang map mo?"
"Ganun lang talaga ako ka-tanga." sabi ko sabay ngiti.
"Good luck na lang. Clark's no place for tangas. Brittany Yap's reign will resume through the new school royalties." nabigla ako sa sinabi niya.
"Kilala mo si Brittany Yap? Tagal na nun ah."
"Alam ko lahat when it comes to the ins and outs, the gossip, the scandals. Everything. Old and especially the new. Alam mo, kilala ko si Brittany Yap kasi siya mismo nag start ng clique culture dito sa Clark. After her? Tuloy tuloy na."
"Well. That's interesting." comment ko. Tapos napansin ko na bigla na lang nagbubulongan at nagtitilian ang ibang mga babae. Kami ba ang pinag-uusapan ng mga 'to?? "May napansin ka b-"
"Anong ginawa natin?" tanong ni Arya sa 'kin. Humina ang paglalakad namin. Napatingin tingin kami sa paligid, hindi talaga sila tumitigil. Ta's bigla na lang.
"Ehem." sabay kaming lumingon sa likod namin. "Excuse me." sabi nung isang gwapo kasama pa ang...well isang gwapo. Dalawa sila. At hinaharangan namin sila. At hindi pa kami nakagalaw kaagad.
Pero I came to my senses. Kaya't tumabi ako at hinila ko ang mukhang nabighani sa kagwapuhan na si Arya.
Nang tuluyan na silang dumaan at malayo na napatingin ako kay Arya.
"Okay ka lang?" tanong ko sa kanya sabay ngiting tumutukso sa kanya.
"Hindi." sagot niya sabay iling hanggang ngayon nakatingin pa rin siya sa dalawang gwapo. Napalingon rin tuloy ako. Napansin ko na yung nagsalita kanina tumitingin pa kay Arya. Anong meron?
"Ex mo?" napatawa siya ng sobra sobra, yung malakas pa. O ngayon, kami na talaga ang tinitingnan ng mga tao. Sure na sure na ako.
"No! You're so funny Tammy. Tara na nga." hinila niya ako ulit.
~o~
"Welcome!" bati ng isang babae sa amin. Mukha siyang alumni, mukhang mayaman rin. Siguro house mom lang 'to na walang trabaho pero mayaman kaya't naisipan niyang ibuhos ang oras niya dito.
Alam mo kung bakit ko alam niya?
Malamang, tinanong ko siya.
"I'm Mrs. Hendricks and I'm the alumni's welcoming commitee. You girls are?"
BINABASA MO ANG
Clueless: The Crush Course
RomanceSabi nila, bawal maging masaya lahat ng tao na kabilang sa isang group of friends. Halimbawa lima kayo, kaya ibig sabihin no matter how hard you all try isa lang talaga ang sasaya. Sabi nila reality wins over dreams. Sabi nila "He/She is out of your...