“owh so andito pala ang kapatid kong BITCH” napalingon ako sa nagsalita at nakita ko ang magaling na kapatid ko sa pagpapanggap bilng isang maamong anak. Inirapan ko lang sia at bumalik nalang ulit sa mesa yung tingin ko ng sa pagkabigla ko ay naitulak ko siya at anupa eh ginawa niya ulit ang dati nayang ginagwa ang pagpapanggap.
Binuhas niya ako ng hawak niyang juices “splaaaaash”. Dahilan upang maitulak ko siya.
“Boooogsh”
Napatingin samin ang lahat at agad naman nilang tinulungan ang kapatid ko.
“Ate I’m sorry *snif* I didn’t mean it *snif* nadulas kasi ung baso sa kamay ko eh. *snif* pero bakit mo ako tinulak.” Pagpapanggap niyang umiiyak tssh napakagaling talga nitong demonyitang kapatid ko at nabigla naman ang lahat sa sumunod na ginawa niya.
Hinawakan niyang ang dibdib niya at nagpanggap na hindi siya makahinga. “a-ate *hah* a-ate hin-hin di *hah* a-ko* hah* makahinga at tuloyan siyang nahimatay.”
Nagkakagulo na at madami na din ang mga bulong bulongan samantalang ako ay tulalang nakatingin sa kapatid ko. Nang maymagbuhat sakanya at dahil sa nakita ko kung sino ang taong bumuhat sa kapatid ko ay nahimasmasan ako. “E-dison?!” nasambit ko ang pangalan niya at tiningnan niya lang ako ng nkakunot ang noo niya.
“Best what happened?” nasa tabi ko napala si monica. Hindi ko pinansin ang tanong niya at binalik kong muli yung tingin ko sa papalayong si Edison na hawak hawak ang kapatid kong si anika.
“Best anung nangyari dito at bakit buhat buhat ni Edison yung bruha mong kapatid?”tanong ulit ni monica sakin. Hindi ko ulit pinansin ang tanong niya at upo nalang ulit. Narinig k ang ma bulong bulongan nang mga studyanting nasa loob ng canteen.
“What the hell she do to her sister? Ganyan ba tlga yan palagi?-girl 1
“kawawa naman si anika baka kung anung mangyari nanaman dun.” girl-2
“Hindi niya ba inaalala ang kapatid niya? Napaka bith niya talaga”girl-3
“ buti nalang andon si Edison at may tumolong sakanya. Ang kapal naman nang mukha ng bitch nay an” girl-1
Hindi ko na kinaya kaya napatayo nalang ako. “monica halika na wala na akong ganang kumain” at niyaya kona si monica bumalik ng room. Habang naglalakad kami ay andaming mga nakatingin samin at nagbubulong bulongan.
“anu??!! Anong tinitingin tingin niyo dyan? Artista kami gnun? Kung makatingin kala magaganda. Mga pangit naman.!!! Pagalit na sigaw ni best habang naglalakad kami. Ako naman nkayuko.
“best okie kalang ba? May masakit ba sayo? Bruha talaga ang kpatid mo nuh. Kala mo siya yung maysakit tssh” galit na saad ni monica at alam kung nagaalala siya sakin. Siya lang kasi ang may alam ng buong kwento at sa sakit ko.
“ayus lang ako best..ahhm best punta lang ako nang cr hah. Mauna kana sa loob” pagkasabi ko nun ay mabilis akong naglakad papunta sa girl cr.pagkapasuk ko ay sinarhan ko kaagad ang pinto.
“AAAAHHHHHH!!!napasigaw ako at sa pagsigaw ko ay siya namng tulo ng mga luha ko.”ganito ba parati? Ako palgi ang mali? Ang kontra bida. *hah* *sub* *hah* *sub* anica kawawa ako bitch. Ngumiti ako ng mapakla at npahawak sa dibdib ko. Ahh shit..di ako makahing.”mo-monica *hah- hah-hah-hah*.tu-tulong” mahinang paghingi ko ng tulong na alam ko naming walang makakarinig.
Huminga ako ng malalim kahit alam kong di ko na kaya. Linakasan ko parin ang loob ko at kinuha ko ang cp ko sa loob ng pocket ng uniform ko. Nang makuha ko na ito. Nagdial ng num.
*kriing* *kriing* “please sagutin mo”at nang pangalawang ring ng kabilang linya ay agad namang sinagot.
“hello”
[*hah* an-andrew i-its m-e….*hah* p-please h-elp.]
“ O_O..!!owh shit!!zoe were are you? What happened?nasan ka?!!!pasigaw na tanung sakin ni Andrew ang private doctor ko at matalik kom]ng pinsan.
[s-school *hah*] pagkasagot ko nun ay ang pagbagsak k naman.di ko na alam ang sumod na nangyari.(/~.~\)..
(A\N: waaah!!!!T_T wala atang me gusto bumasa nitong story ko..pangit ba?? comment and read po pls...para malaman ko po kung anu yung kulan pa ng story ko para ma improved ko po..)tnx pls just try to comment and suggest something..oppa uni..pls read it..gomawo..mag uuD nalang po ako pag may nagcomment kahit 5 lang muna..at may nagbasa nito..)
~>..darkprincess