Adrian's POV
Nandito ako ngayon sa kwarto ko. Bawal ako lumabas nang bahay, bawal rin magpa-deliver ng pag-kain. Kaya eto, naka-kulong sa kwarto ko.
I decided that I'll agree about this stupid engagement, para naman tigilan na ako ni Appa na layuan yung mga kaibigan ko. Might as well do this engagement thingy for fun.
Bahala na si Appa gumawa ng mga preperations about sa party. I prefer being stuck in this cage that is so boring, than to prepare for that party.
I call my home a cage... besides, parang cage naman kasi talaga siya. It looks empty, pero okay lang naman, kayang pag-tiyagaan.
(Guys, it's your cage! XDD Sorry Chingalingling & XxLovingMaidenxX)
Tumayo ako para kumuha ng ramen ng may kumatok sa pintuan ng kwarto ko.
"Son, your... FRIENDS are outside. Let them come in." Si Appa pala.
Pero seryoso? Yung mga ugok, nandito? OuO
>>>>>
Nang naka-baba na ako sa mahabang hagdan ng bahay ni Appa. Sa kanya naman kasi talaga toh, siya kaya bumili. Nakiki-tira lang ako na
parang katulong, pero hindi ako katulong.Lumabas ako at na-kita ko yung pito na naghi-hintay na papasukin sila sa loob. Pero yung guard, ayun, bawal daw, ba ka pagalitan siya.
Ang sabihin mo lang, na-gustuhan mo yung pito at gusto mo na silang kainin. Wag niyo toh sabihin sa kanya ah, actually... bakla siya. Kaya ayun, ang arte-arte pag luma-labas ako ng mansion ni Appa. Kesyo daw masugutan ang pogi kong fecelak.
Kaya ayun, nagka-black eye siya sa akin. Nakaka-irita kaya yung mga bakla. No offense, pero gusto ko yung mga MANLY XD Joke lang.
"Adrian! Uy, papasukin mo na kami, kanina pa kami naka-antay dito oh! Naba-bakla na nga rin si CJ at Gab Hyung sa guard niyong bakla eh! Kesyo daw gusto niya yung eyeliner ni Gab Hyung, at yung pink na flip phone ni CJ Hyung. Kaya ayun, black eye, mag-kabilang mata." Explain ni Enzo sa akin.
Itong lalaking toh! Kung maka-utos wagas eh noh?
"Sige, pasok." Sabi ko, kaya pinag-buksan na sila ng isa pang guard dahil na-himatay ang baklitang guard.
"Ano bang ginagawa niyo dito?" Tanong ko sa kanila.
"We... we need your help." Sabi ni Tristan.
Help?
>>>>>
"So you want me, to track that shithead's location? Sa pagkaka-alam ko, nasa ibang bansa siya."
"Malamang na nasa ibang bansa siya! Pero may hinire ba siya na P.I?" Tanong ni CJ Hyung.
"Yun? Magha-hire nang P.I? Asa! Matalino na yung gagong yun, kaya imposible na mag-hire siya ng P.I, tska, marami siyang connection sa ibang mga investors." Sabi ni Gab Hyung.
Matalino rin tong si Hyung eh. Tamad nga lang.
Tska, may point rin naman siya. Matalino rin yun si Cyriel. Naka-kuhaanga ng high score sa Calculus, Physics, History, etc.Pero who knows? Ba ka nga may P.I na hinire si Cyriel. He has two options, hiring a Private Investigator, or getting informations from the Investors in their company.
Pero maraming options si Cyriel. Those two are his two options for now. Pero pa-rami yan ng pa-rami. Cyriel can call Chloe, pero since walang alam si Chloe sa nang-yari DATI, edi magta-taka yun. Yun pa, magaling yun mag-observe, especially observing people.
Basta, maraming options si Cyriel. Well, I actaully know when the BATTLE will start... AGAIN.
>>>>>
"So? You know where HIS location is, am I right?" Sabi ni William Hyung.
"Not that much, Hyung. Pero ayon sa pag-imbestiga ko, may hinire siya na P.I but I'm sure that it's a trap. Siya muna may hawak ng alas, hindi ba?" Sabi ko.
"Well then. Who is this, Private Investigator of his?" Sabi ni Tristan.
"His cousin. Well apparently, his cousin needs some money, for the hospital bills. May sakit kasi yung Tito niya. Which is, his cousin's father." Explain ko sa kanilang pito. And mukhang na-intindihan naman nila.
"So... he is using his cousin. Right?" Tanong ni Enzo.
Napa-isip ako saglit dun. Using his cousin to lure us? Hmm, what a nice plan, but that won't work on us.
"Maybe. Hindi pa ako sure, I'll investigate more, just a minute!" Sabi ko tapos bumalik sa computer ko.
May tatlo akong computer, sa gitna ang pinaka-malakai, mga 16 inches. And the ones by the side is only 12 inches. Not bragging about it though. Mabait akong tao XD
"Sabihin niyo sa mga maid na kumuha ng merienda. Mag-english nga lang kayo, englishera yung mga maids dito eh." Sabi ko sa kanila.
"Can I make some cheese cake? Oreo or NY Classic?" Tanong ni CJ Hyung. Tumango ako as a sign of 'Yes'
"Oreo!" Sabi ni Gab, Enzo, at ni Jacob.
While yung iba, alam na, NY Classic lang naman. Ako, si Tristan, William Hyung, and Alex Hyung. While CJ Hyung will make his own cheese cake.
May iba't-iba kaming tastes, okay? Sa akin lang yung nakaka-iba. Kahit ano, okay lang. Kahit sunog yung cookies okay lang, pinag-hirapan niyo eh.
Well, back to work. Matagal-tagal rin tong pagha-hack ko XD
>>>>>
Nagta-type ako ng may lumabas na parang...
**Please Enter Your Conference Code...**
________
"Something's wrong, I guess. Kailangan ng conference code." Sabi ko.
Natigilan sila sa pagla-lamon ng cheese cake. Tapos tumingin silang lahat sa akin. And there jaw dropped.
"ANO?!!" Sabay-sabay nilang sabi. Kung maka-sigaw tong mga toh, parang conference code la--- wait... CONFERENCE CODE?!
To Be Continued...
>>>>>
A/N: Oh ayan na ang Chapter 3 na ina-abangan niyo. Sorry at ngayon lang ako naka-UD. Start na kasi nang pasukan namin nung Thursday eh. Kaya, sorry talaga kung ngayon lang ako naka-UD, mga Sunbae's.
Kaya ayan na! Since I always say that, every Friday, Saturday, or Sunday Morning ako makaka-UD, kaya ayan. Since Saturday ngayon. Edi ayan, pag-bigayn!
Yung lang po! Abangan na lang nating yung next Chapter. And ano ba merun sa Conference Code na yun?
-AGenovate
>>>>>
6/18/16 Saturday
12:23 AM
BINABASA MO ANG
Maybe One Day
Teen Fiction"Maybe one day, I'll find the person who accepts me and loves me." -Adrian Simpson 5/28/16 All Rights Reserve 2016