NguoiHoaTaiVietNam
by Unknown
NGUỜI HOA TẠI VIỆT NAM
Nguyễn Văn Huy
Thông luận 2007
Mục lục
I. Định nghĩa cộng đồng.
II. Vấn đề quốc tịch.
III. Vấn đề hội nhập.
IV. Nhận diện cộng đồng người Hoa.
V. Những nhóm sắc tộc gốc Hoa.
Phần 3 : ... để hiểu và thông cảm lẫn nhau trong tiến trình xây dựng một tương lai chung.
A. Giữ gìn bản thể trong mọi hoàn cảnh.
B. Truyền thống tương thân tương trợ cao.
C. Gắn bó với cộng đồng của họ hơn với các chính quyền quốc gia địa phương.
D. Biết cách sử dụng đồng tiền.
E. Phát triển mạnh tại những nơi không có cạnh tranh.
F. Gắn bó với truyền thống Nho giáo.
A. Nhận thức sự yếu kém về ngành hàng hải và ngoại thương.
B. Những kinh nghiệm trong nghề kinh doanh.
C. Nhu cầu cần hình thành một đội ngũ doanh nhân có tầm vóc.
D. Cần thay đổi một số quan niệm xã hội về kinh thương.
A. Viết lại lịch sử và nhận định về một số nguyên tắc quản trị của các cộng đồng.
B. Bình thường hóa một số quan niệm về chính trị và xã hội.
C. Doanh nhân gốc Hoa rất cần thiết trong sinh hoạt kinh tế của Việt Nam.
D. Chính sách phát triển cộng đồng.
E. Đặt lại nền tảng những quan hệ ngoại giao và kinh tế với thế giới Trung Hoa.
Lời kết.
“…Đất nước phồn vinh hay nghèo khó tùy thuộc rất nhiều vào...
GIỚI THIỆU
Phạm Đỉnh: Cộng đồng dân tộc Việt Nam là một khối bao gồm 54 nhóm sắc tộc đang hoà quyện số phận trên dải đất Việt Nam. Thông Luận đã giới thiệu với bạn đọc thiên nghiên cứu về cộng đồng người Chăm , cộng đồng người Thái , và cộng đồng người Khmer . Hôm nay chúng tôi chuyển đến bạn đọc thiên nghiên cứu về cộng đồng người Hoa ở Việt nam.
Trong tình hình nghiên cứu dân tộc học Việt nam thì có lẽ đây là một khảo cứu khá hoàn bị về cộng đồng người Hoa tại Việt Nam. Nhân đây, xin lưu ý bạn đọc là bài khảo cứu về người Hoa này đã hoàn tất khá lâu (cuối năm 1992); do vậy ý nghĩa và giới thuyết chung quanh đề tài này cần đặt trong khung thời gian đó.