Chapter 1:

4 0 0
                                    


"Nasan na si ate ??!"

Inis na tanong ni Sabella isa sa mga kasambahay nila .
Ngayon kasi ang importanteng araw para kay Sabella dahil ngayon ang pakiki- isang dibdib nya sakanyan nobyo na si NiKo Marti na matagal na nila na pag planuhan.

Malaki din kasi ang ganap ng kanyan ate sa araw ng kanilang kasal dahil eto laman ang kanyan made or honor sa kasal kaya naman kanina pa sya tawag ng tawag sakanyang ate. Na ayaw naman nitong sagutin ang tawag mula sakanyan. Kaya naman lubos na sya ng aalala dahil baka hindi ito pumunta sa kanyan kasal .

"Don't worry hon, baka naman na traffic lang si ate " - saad ni Niko sa nobya para pakalmahin ito
"Seriously?! Niko ngayon pa sya malalate sa araw ng kasal ko " galit na sabi ni Sabella at halata sa tono nito na inis na inis na sya dahil limang minuto ng delay ang kasal nila na sana ay' kanina pa nag uumpisa ..

"Maam' need na po natin simulan ang kasal kanina pa po nag hihintay si father.. " sabi ng isa sa mga coordinator ng kasal ni Sabella

- mabilis naman na patingin si Sabella sa babaeng nag mamadali na parang sya pa ang ikakasal at halata sa mga mata nito ang inis kaya naman na paatras yung babae na kumausap sakanya .. marahan na sana nya itong sisigawan ng may na rinig silang paparating  na malakas na tunog ng motorsiklo..

- lahat naman na patingin sa taong dumating at ganun narin ang pag taas ng kilay ni Sabella ng makilala kung sino ang sakay ng motorsiklo na yon dahil yun lang naman ang nag iisang taong inaantay nya ang kanyang ate Arabell ..
  At mas lalo tinaasan ni Sabella ng kilay ang taong sakay nito ng mag tama ang kanilang mga mata.
Tanging isang matamis na ngiti lang ni Arabell ang sinukli nya sa kapatid nya na alam nyang inis na inis dahil alam nya na huli na sya sa araw ng kasal nito ..

" at talagang ngayon kapa nag racing ate ??? Seriously sa araw ng kasal ng kapatid mo??" Pitik noong sabi ni Sabella sa kapatid nya ..

"Sorry sis kulit kasi ayaw mag patalo .." - nakangiting sabi ni Arabell sa kapatid .

Mabilis naman tinaasan ni sabella ng kilay si arabell ng marinig nito ang rason ng kanyang kapatid.
Dahil mas inuna pa nito ang pakiki- pag karera kesa mag ayos para sakanyang kasal

"Wag mong sasabihin sakin ate na ayan ang isusuot mo sa kasal ko??! Ohhhh nooo!"

"Ooopss wala na time para mag bihis don't worry maganda naman ang ate mo No need na mag make-up" nakangiting sabi ni arabell sa kapatid na sadyang totoo naman dahil sa ganda nito ay hindi na nya kailangan pa ng kahit anong kolarete sa mukha . Mabilis itong tumakbo pa lapit sa kapatid at hinalikan sa pisngi.

Wala ng nagawa pa si sabella sa kapatid dahil nuon pa naman pag nag - aaway sila isang halik lang ng ate nya sakanya ay' okey na ulit sila kaya naman wala ng marami pang tanong . Ay' agad naman na tinuloy ang kasal ..

"Wala ng sasaya pa' sa pakiramdam ko na makita ang kapatid ko na masaya sa taong gusto nyang makasama sa kanyang pag tanda. Kahit malungkot dahil wala ng mang aaway sakin sa tuwing lasing akong uuwi . At walang iiyak sa tuwing makiki pag karera ako. At wala ng makikinig sa mga kweto kong walang kweta .

Dahil alam ko na mag sisimula na sya mag adjust sa panibago nyang buhay . Hindi ko na malayan na tumulo na lang ang luha ko . Habang nakangiti at nakatingin sakanilang dalawa na kitang kita sa pareho nilang mata ang saya na natupad na ang kanilang pinaka iintay na araw para sa kanilang kasal ...

"Bigla naman ako na patingin sa bandang likod ko dahil kanina ko pa nararamdaman na parang may nakatingin sakin... hindi ko narin masyado na pansin ang mga bisita sa ng kapatid ko sa kasal nila kaya naman wala ko masyado kilala dito.
Dahil naka tuon ang atensyon ko sa kapatid ko ng mga oras na yun .
Hindi ko na lang pinasin at hinanap kung sino man yung kanina pa nakatingin sakin. Ewan ko ba malakas kasi ang pakiramdam ko sa ganyan ' talent ko na ata yun simula pag kabata ko.

Na tapos na kasal nila sabella at tinuloy ang reception sa garden ng bahay kaya naman na isipan ko narin maligo at mag palit ng damit para naman kahit sa reception ng kasal ng kapatid ko ay mabango ako ' amoy usok kasi ako sa kasal nila kahit alam ko naman mabango ako pero syempre iba parin yung sarili mong amoy.. kaya naman na pag isipan ko na mag ayos bago pa makarating sila sabella dahil nauna naman ako makauwii sakanila .

Isang simpleng white dress at light make up ang isinuot ko at hinayaan ko lang ilugay ang mahaba kong buhok na abot hanggang puwet ko .. ng makita kong ayos na ang suot ko ay bumaba nako sa garden at saktong kakarating lang nila sabella at nandon narin ang ibang bisita ng kapatid ko .

"Ara!!"

Mabilis naman ako napatingin sa taong tumawag sakin at nakita ko ang daddy na kinakawayan ako at sumesenyas na lumapit ako sakanya katabi nya rin ang mommy na nakangiti sakin .. mabilis akong tumakbo palapit sakanila at ng makarating ako ay' agad akong humalik sa mga pisngi nila. Mabilis akong yumakap kay daddy. Dahil mas gusto ko natalagang niyayakap si daddy dahil para akong yumakap sa isang giant teddy bear sa laki ni daddy pareho kaming daddy's girl ni sabella kaya naman alam ko mamimis nya ang ganitong routine namin pag nakikita si daddy .. 30 years old nako pero parang bata parin ako pag si daddy ang katabi ko .

"Kamusta ang racing baby?? Nakangiting tanong sakin ni daddy .
Dahil sya lang naman ang number one fan ko sa sport ko dahil si mommy at sabella ay' parehong kontra sa pag kakarera ko

"I'm win " nakangiting sagot ko kay daddy

" kayong dalawa pareho ko kayong pag uuntugin eii . Ikaw arabell muntik kana di makadalo sa kasal ni sabel ah' buti na lang kilala namin si pader . Ikaw talagang bata ka!' Pataray na sabi ni mommy

"Late lang ako ng 5 minutes mom' tsaka naka abot naman ako kaya wag na magalit po'

At mabilis ko niyakap si mommy at hinalikan sa pisngi dahil ito lang naman ang kahinaan ng mommy ko parang si sabella .

Arabella MurklinsWhere stories live. Discover now