*Room III-B*
Ms. Delmiguez: Good morning class.. I'm miss Felina Delmiguez.. Ako ang magiging adviser at subject teacher nyo in Science... ngayon ay i-arrange muna natin ang inyong mga upuan.. By pairs ito.. Pipili ako ng pangalan dito sa class record.. If i call your name please come to me and i'll give your seat number.. Unahin muna natin ang girls.. Ms. Bambi Fortez.. Your seat number is 4.. Ms. Luisa Dela Cruz.. Your seat number is 6.. Ms. Ligaya Chan.. Your seat number is 2... And.. Ms..... Blah..blah..blah blah.....blah..blah next is boys.. Mr. Josh Diones.. your seat number is 3.. Mr....... blah.. blah.. blah ...blahhh...
[hanggang matapos sila sa pag-aayos ng upuan]
*Room III-A*
Ms. Alfonso: ok class, since ito ang first day of classes.. hahayaan ko muna kayong mag-gala.. or anything you want..
Class: yyyeehhheeyyyy!!!!!. yoooohoooooo!!!>.....
Ms. Alfonso: ok class enjoy your day, see you tomorrow and goodbye.. (umalis na)
[naiwan na lang sila Jacob,Belinda,Megan,Rick at Leslie]
Jacob: girls tara na.. gala tayo sa mall.. treat ko..
Megan: ah sige kuya, una muna kayo sa labas..
Jacob: ah sige.. tara pare..
Rick: tara (umalis kasama si Jacob)
Leslie: Megs, Bel, dito rin nag-aaral si Kris.. ayoko namang ibalik ung nakaraan noh..
*Flashback*
[nasa air port si Kris para umalis papuntang States.. nandun din si Leslie..]
Leslie:Kris, Kris, kailangan mo ba talagang umalis..
Kris: Les, babalikan naman kita eh.. pero....
Leslie: pero ano??.
Kris: i don't want to hurt you, pero ito lang ang tanging paraan para maayos na ang paghihiwalay natin ngayon..
Leslie: you want to break up with me??.. Kris ano ka ba??!! isasawalang-bahala mo na lang tong relasyon natin??
Kris: sorry Leslie.. sorry.. (umalis)
Leslie: Kris!! Kris!! (umiyak)
*End of Flashback*
Belinda: eh anong magagawa natin?? eh nandito na sya..
Megan: alam mo Les, dapat ipakita mo na lang sa kanya na... nakalimutan mo na sya, na naka-moved-on ka na.. at kailangan mo ring maging matatag..
Leslie: thank you sa inyo ha.. bff ko talaga kayo.. tara na.. naghihintay na sila sa labas..
[lumabas na sila ng room]
Rick: tara alis tayo..
Leslie: atat.??
Rick: pwede ba Leslie..
Jacob: ohh tama na.. tara na.. kung san pa makarating yan eh..
[umalis na sila.. sakto naman na paglabas ng kwarto sila Bambi, Luisa at Aya]
Aya: buti na lang free day natin to..
Luisa: oo nga eh.. tara malling tayo..
Bambi: ah sige.. kayo na lang.. kailangan ko kasing umuwi ng maaga eh..
Luisa: ah ganon ba.. sige next time na lang.. ingat ka sa pag-uwi..
Aya: ingat.. bye.. [umalis na si Bambi]
Luisa: tara na Aya..
Aya: tara.. [umalis na kasama si Luisa..]
*sa mall*
[nmamasyal sila Belinda,Leslie at Megan kasama sila Jacob at Rick..]
Megan: ah kuya,i think I gonna buy another cellphone..
Jacob: again.?. eh halos may isang cabinet ka na ng cellphone mo sa bahay ha..
Belinda: wow sis, ganon kadami cp mo??
Leslie: i don't expect that huh?
Megan: alam nyo, kung pero negative lang naman ang iko-comment nyo sakin, mag-isa akong bibili...
Rick: uy teka, sandali, sama ko.. bibili ako eh..
Megan: tara.. (hila kay Rick)
Jacob: uy! tingnan mo yung dalawang yun..
Belinda: ang kulit noh.. haha..
Leslie: what's the kulit in that?? that's so O.A..
Belinda: alam mo, ikaw ung K.J eh..
Jacob: naku Les, pag yang dalawang yan ay nagka-developan.. mamatay ka sa inggit..
Leslie: ako Jacob, ma-iinggit?? no.... way.. as if naman na magkagusto sa kanya si Megan noh..
Belinda: eh pano kung mangyari yon??
Leslie: in his dreams..
Belinda: whhoo..... pag si Megan naunahan kang magka-boyfriend.. wag na wag mo kami sisisihin ni Jacob ha..
Leslie: fine.. (binilisan ang lakad) di naman sila bagay eh.. develope daw.. di bagay...
[di napansin ni Leslie na habang naglalakad sya eh nakatigil lang sila Jacob at Belinda.. then nagtago sila sa isang store..]
Leslie: saka alam ny....... (naputol...... napansin nya na wala na sila Jacob at Belinda) nasan na ung mga yun?? gggrr.. bahala nga sila.. uuwi na lang ako.. (umalis)
[nang umalis na si Leslie ay lumabas na sila Belinda at Jacob]
Belinda: hahah.. ang kulit mo..
Jacob: grabe, si Leslie kanina oh.. kinakausap ung hangin.. haha
Belinda: loko-loko ka rin noh..
Jacob: slight lang..
Belinda: slight??
Jacob: tara na..
*Megan, Rick*
Megan: look Rick.. (pakita ng cellphone)
Rick: maganda..
Megan: talaga?? ito lang.. ikaw may napili ka na??
Rick: lahat naman kasi maganda eh.. pero mas type ko sayo.. (kuha ng cellphone na katulad ng napili ni Megan..)
Megan: gaya-gaya ha..
Rick: cute kasi eh.. tara na sa counter..
-counter 1
Megan: miss ito ung dalawang cellphone oh.. paki sabi na lang kay Mrs. Vergara na kumuha ako neto ha...
Miss: ah kayo po si miss Megan Vergara??
Megan: yes...
Miss: ah sige po sasabihin ko na lang sa kanya..
Megan: ok.. thank you.
[lumabas na sila ng store]
Rick: i forgot na kayo nga pala ang may-ari ng mall na to.. pero thank you ha.. nakalibre pa ko..
Megan: it's ok.. ang sabi kasi ni mommy, ok lang naman daw na ilibre ko ung mga kaibigan ko..
Rick: so, kaibigan mo na ko??
Megan: of course naman.. friend ang mga magulang natin eh di syempre tayo din..
Rick: haha.. sa bagay..
[may nadaanan silang Toy Factory Store]
Megan: uy, may stuff toys oh.. tara bili tayo..
Rick: bili o kuha??
Megan: hehe.. tara na nga..
[pumasok na sila sa store]
____________________________________________________________
eto na po ang chapter 2...
next up : THC'13: Chapter 3