Chapter 1- Chris Aienne

36 3 2
                                    

"aaaAhHh!!!!! i really l0ve it grandm0m! thank you!!" i was surprised! my grandma gave me a sapphire necklace.. it was so beautiful..

"That would be your advance birthday gift to you Sapphire... take care of it and wag na wag m0ng tanggalin yan, n0 matter wat.." sincere na sincere na sabi n grandm0m..

"huh?? why grandm0m?? what's with this necklace?" -it 0nly a necklace di ba?. n0 big deal..

"just pr0mise me Saph, that hinding hindi m0 yan tatanggalin.. "

"okay.. but please tell me the reas0n grandm0m..please.." wagas na wagas kung pagmamaka'awa xa kanya

"*sign* 'coz it's symbolizes you Saph.." huuwwwattt???

"symbolizes what?! i d0n't get it grandm0m!"

"malalaman m0 rin yan sa tamang panah0n Saph" -at nagwalk out na ang lola nyo..

"symbolizes me? an0 to riddle? na dapat ko pang sag0tin? naman!!!" -hay para akon g tanga na kumakausap sa sarili ko... by the way...

Ako nga pala c Chris Aienne Montaverde, 16 yrs old... i'm studying at St. Bernard University. ang Grandm0m ko na ang nag alaga sakn since when i was 8 yrs. old. namatay kasi parents k0,.. they were killed by unkn0wn people.. the police and doctors didn't even knew what's the cause of their death... parang magic curse kung bga, but that was so childish if maniniwala sila dun... hanggang ngay0n hindi pa rin namin alam who really killed them.. but even they are n0t with me anym0re, nandyann naman si Grandm0m, may beautiful grandma who loves me so much,... siya na ang nag alaga talaga sakn ever since and i was thankful with that..

- it's alright! it's okay i'm so much better without you! ( i won't be sorry)

it's alright, it's okay so don't be bother what i do, n0 matter what you say!!

[calling Ahmrey <3]

"hello bessy!"- me

(hoi! bakla! it's your house na naman!!) wagas kung maka bkla ha..

"hoi ka rin! sin0 ba ang bakla satin ha? di ba ikaw? isumb0ng kaya kita sa kuya m0ng sundalo,,gusto m0? *evil laugh" hnd kasi alam ng parents nya na babae talaga cia.. haha..

(wag naman bessy kong bato... sa friday ha, sa house nyo daw tayo mag slep0ver.. toka m0 raw.. hehe)

"baklang hukluban!! hindi ako bato n0h.. Sapphire po, S-A-P-P-H-I-R-E.. ang ganda ng name ko tapos ginaganya m0 lang.. haixt.."

(ai? em0te? wagas ka bess!!! wala naman sa name m0 yang Sapphire na yan kaya hindi m0 name... ewan ko ba sa granny Grandm0m m0 why she's calling u Sapphire, what the relati0n?)

"bakla, u called because of our sleep0ver, n0t my name okay, may relation ka pang nalalaman.. relati0n ur face!"

(okay, okay.. i'll hang you up na, naghihintay na c papa Blaine..)

"eww bakla.. lumalandi ka na naman?! hala ka.. isusumbong kta kay kuya m0." try ko ngang takutin..

(duh.. wag kang KJ girl..sige na, bye)

"bye.." and i ended the call..

hayyy.... boring..... wla ak0ng magawa d2 sa bhay,..

-bzzzt-bzzzt-

1 message

wow, busy yata ngay0n ang ph0ne ko, kung hindi tawag, txt na naman...

Fr0m: Eliza

girl!! punta ka dito sa M0A dali!! napublish na ang JAGS!! dali!!

'waahh!!! napublish na tlaga? ang tagal ko na 'tong hinintay.. ang ganda kaya ng story ni iAmJulie!!! nakakaiyak nga eh..

To: Eliza

okay girl!! bilhin m0 dali!! babayaran kita mamaya..

-sent-

pagkatap0s ko siyang replyan ay tumakbo na ako palabas.. bahala na si manang, basta mabili ko lang yung bo0k! but when i open the gate, may nakita ak0ng lalakeng parang nagmamanman sa house namin.. weird... per0 i have n0 time for that .. i have to be at the mall n0w...

takbo

takbo

takbo..

ang malas naman ! wla pang tricycle.. bakit ba wala ang driver ko.. haixt.. wala pa namang mashad0ng dumada'ang tricycle dito sa labas ng village namin...

after 654397423182 years.. haha.. actually, 5 minutes lang naman...

nakasakay na rin ako.. bahala na kung malapit lang ang M0A,. nagtaxi nalang ako, wala kasing tricycle eh.. :(

where: mall

i was catching my breath when i arrived sa tambayan naming magbabarkada which is greenwich...

"girl.. breath ... wag ka munang magmadali .."- Ashley, nandto rin palaa ang other friends ko.. si Ahmrey lang ang kulang..

"*panting* did you already bought it iza?"

"a-eh.. hehe.. hindi eh.. wala kasi kaming all0wance, remember?" ai, o0 nga pala.. their parents cut their allowances.. magpinsan kasi sila Eliza at Ashley and last week, dahil nag cutting sila at nalaman ng parents nila, ay0n, walang pera.. hehe.. ayaw din nilang sabihin kung bakit sila nag cutting eh...

"ai, o0 nga pla... wait..." *bukas ng bag* sana nadala q... *kapa sa bulsa*

"oh bkt Saph? don't tell me..." -Ashley

"hnd m0 dala wallet m0.." dagdag ni Iza..

"huhuhu... yung 100 ko naman sa p0cket q naubos xa pagbyad sa taxi bakit ba wala si man0ng alvin eh."sabi ko. si manong alvin ang driver namin.

" useless lng pla ang pagpunta mo dito. nagmadali ka kasi.."

"but d0n't w0rry Saph.. wind0w sh0pping nlang tayo."-Iza..

"okay... ang malas konaman ngay0n. cge na nga.. lets go na.."

at lumabas na kami sa Greenwich..

naglalakad kami papuntang Pensh0ppe nang may nangbunggo sakin...

"hey! watch where you going!!" sigaw ko sa kanya.. ang sakit kaya!! per0 dire-diretcho lang siya sa paglakad. wait... sya yung lalaking parang uma'aligd aligid sa bahay namin kanina ah..

"Saph! are you okay?"

"ah, y-yeah" yun nalng ang sagot q.. sin0 ba yun? is he following me? why? what does he wants??

_________CHAPTER END_________

The Missing JewelTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon