Patawad, mahal (One-shot story)

38 1 1
                                    

<AN: Please play the song above
While reading my story. Accidentally, when I'm writing this story the music in my playlist stared to play the song titled Stay By Darryl Ong. Then naisip ko na pwede sya sa story so ayun! Hahaha yun lang thanks>

Patawad mahal kung ako'y nagkulang sayo. Patawad kung ako'y lumisan at ika'y nasaktan ko. Patawad kung Hindi ko nagawang ipaglaban ang pagmamahalan natin. Patawad, patawad. Mahal kita ngunit kinailangan kong iwan ka. Mahal kita, pangako.
*********************
"Yana, wag kang umalis. Mahal kita! At alam kong mahal mo din ako! Mas pipiliin mo pa ba yung lalaking pinili lang naman ng tatay mo para sayo, at Hindi mo naman mahal?!" Sigaw ni Steven. Mahal na mahal ko sya at Hindi ko Kayang mawala siya saakin ngunit kailangan kong sundin ang papa ko. "Patawad Steven, mahal kita ngunit mahal ko din ang papa ko. Paalam Steven" Akmang aalis na ako ng hawakan niya ang braso ko para pigilin ang pagalis ko. "Hindi. Sabihin mo saakin na Hindi mo na ako mahal. Tingnan mo ako sa mga mata ko. Pag-nagawa mo, Sige malaya ka na" Wala na sa boses niya ang galit bakus huminahon na siya. Yumuko ako at tumulo ng tuloy-tuloy ang taking mga luha ngunit pinunasan ko ang mga Ito at diretsong tumingin sakanya. "Hindi na kita mahal Steven" Matigas kong sabi. Nakita ko kung pano umagos ang mga luha niya. Sobra akong nasasaktan na makita syang ganito. Parang sinasaksak ako sa dibdib ng 100 Tao ng sabay-sabay. "Paalam Steven" tumakbo ako palayo upang takasan ang sakit na ito. Hindi manlang siya tinag  pagkakatayo niya.
                ***************
Nagpakasasa ako sa trabaho sa Canada kasama ang asawa kong Hindi ko naman. Heto na ako ngayon pabalik na ng Pilipinas. Nagbabakasakaling makita si Steven alam kong sobrang nasaktan siya sa aking pag-alis. Simula ng umalis ako sa Pilipinas nawalan na ako ng balita sakanya. "Yana nagbalik ka na!" Sigaw ni Yassi paglabas namin ng airport ni Andrei ang asawa ko. "Hello Andrei!" Bati ni Yassi Kay Andrei "Hello!" Sabi ni Andrei. "I miss you Yassi" sabay yakap ko sakanya "Ako din na miss ko kita Yana!" Sigaw niya. "Tara, kain muna tayo?" Sabi ni Andrei. "Sige sige gutom na din ako eh'' sabi ni Yassi. Hindi ko magawang
Magtanong tungkol Kay Steven dahil nandito nga si Andrei baka magalit siya.
                      ************
"Una na akong umuwi Yana, sabay nalang kayo ni Yassi" Si Andrei tapos na kaming kumain. "Sige sige" sabi ko sabay wave sakanya. Magkakaroon na ako ng pagkakataong magtanong tungkol Kay Steven. "Yassi , nay balita ka ba Kay Steven?''
Seryoso kong tanong sakanya. "Ah--eh-- ano, uwi na tayo Yassi main it na eh" aniya "Teka lang Yassi sagutin mo muna yung tanong ko." Pigil ko sakanya" Sige  na nga" kamot ulo nyang sabi. "Mag takip ka muna ng mata. Heto panyo" Sabay abot ng panyo "Bakit kaylangan pa into?" Tanong ko, "Basta. Gawin mo nalang" Sabi niya "Sige"
          **********************
"Yana? Nandito na tayo. Tanggalin mo na yang takip mo sa mata." Si Yassi. Pagtanggal ko ng panyo sa aking mata, Bumilis ang tibok ng puso ko kasabay ng tuloy-tuloy na pagtulo ng aking mga luha. Isang lapida na may pangalang "Steven Collins" ang tumambad saaking pag mulat. Hindi ito ang inaasahan ko. Mas gugustuhin ko pang maging masaya siya sa piling ng iba, kaysa ganito. Ayaw maniwala ng puso ko na si Steven ang nag mamay-ari ng lapidang iyan. "A-anong nangyari? Bakit nandito ang pangalan ni Steve? Sabihin mong Hindi totoo to Yassi! Anong nangyari?! Bakit wala akong alam?!" Hindi ko na kinaya at napaluhod na ako. Kasabay ng paglapat ng mga tuhod ko sa lupa tanda ng aking panghihina "Yana kinalaman ka muna, ganito ang mga nangyari, Nung araw na umalis ka, masyadong na saktan si Steven. Araw-araw siyang umiinom. Walang palya iyon. Until...... one day, Hindi na niya kinaya. He committed suicide. Sorry Yana" Sana hindi nalang ako umalis. Sana hindi ko nalang siya iniwan. "Patawad mahal. Sana mas pinili ko nalang na manatili sa piling mo. Hindi ko naisip na ganito ang mangyayari sayo. Patawad. Mahal na mahal kita"
             ---------------------------------
"Three, two, one CUT! Goodjob Yana and Steve" Sigaw ni Direk "Salamat po Direk!" Sabi ko
"Congrats mahal ko" Si Steven "Sayo din mahal ko" sabi ko "I love you Yana" "I love you too, Steven'' Unti-unting nagkakalapit ang mukha hanggang sa lunapat ang aming mga labi.
                     THE END




Yay! Thank you for reading ^_^
Hope you like it! Hahaha sorry kung chaka yung ending. I want to know your reactions so, Comment comment comment ^_^

Xoxo, Author G ^_^

Patawad, Mahal (One-shot Story)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon