CHAPTER 23

2.4K 49 2
                                    

Alyssa pov
nasa school ako and rily para sunduin si rianne.

nagpark ako and pumasok sa loob ng campus.
habang naglalakad kami ni rily
rily:is ate heye??
(nagsasalita na sya medyo straight kahit one palang sya hindi katulad ni rianne na babyng baby noon. and matangkad din si rily malapit na nya matangkadan si rianne na three yrs old na.)
me:opo.

and dumiretso kami sa room ni rianne.
teacher:good afternoon po. ahm si rianne po sinundo ng kuya nya.
me:kuya?
teacher:opo kuya nya.yun laging pumupunta dito every breaktime sa kanya  simula last week. estudyante ko din ho yundati mommy. si ino cayetano?
me:ahh. ok po.

and naglakad na kami ni rily and tinext ko si ino
me:
hi kuya ino :) saan kayo pumunta ni rianne?

and habang naglalakad kami
ino:
hi po titaninang. were in uptc eating icecream.are we goin to wait you here po ba?

me:
yes kuya ino. me and rily are goin there okay.

and sinakay ko na si rily and nagdrive papuntang uptc.
and habang nagpapark ako nagtext si fille.
fille:
ly ninakaw na naman ba  ni kuya ino si rianne?

me:
yup! and nasa uptc daw sila sa shop nyo eating ice crwam daw. hahaha

fille:
namiss nya kasi si rianne. 2montgs din kasi hindi nagkita. hahaha.
kaya pala nagsusumbong sakin kapatid nya.

me:oh sige puntahan ko na sila.

and  bumaba na kami ni rily and tumuloy sa shop  nila fille.

and habang naglalakad may nagpapapicture samin ni rily and pagdating namin sa shop kitang kita ko sila na kumakain and may nagpapicture na mga dalaga.
pumasok na agad ako and lumapit sa kanila
ino:hi titaninang
and nagbeso
ino:hi rily!
rianne:mi kuya ino treat mo some icecream.
me:okay finish eating na and baka matraffuc pa tyo dba bday ni tita dans. sumabay ka na sa amin kuya ino.
ino:no na tita. mamas driver is waiting for me out there. and im gonna buy some school stuff pa po.
me:okay.

amd after nila kumain nagbabye na kami kay ino.
me:kuya ino after you buy your stuff go home na okay..
ino:yes po!
rianne:bye kuya ino!
(kiss sa cheecks)
ino:be a good girl ate rianne! bye seeyah tommorow.

and dumiretso na kami ng parking and nagdrive pauwi kila dani kasi birthday ni dani and may party ngayong afternoon.

fastforward
kakadating pa lang namin sa bahy and nagpark na muna ako sa labas kasi andaming cars.

binaba ko na si rianne and rily and hinawakan ni rianne sa kamay si rily and sabay na pumasok sa loob.
pagpasok namin
rily:wow!
rianne:its beacause its tita danis birthday right mi?
me:yeah!
and dumiretso sila sa garden and tinignan naman sila ng bisita ni dani and yung mga kakilala namin.
dani:baby ko!!!
and kinarga nya pareho.
and lumapit si thirdy and kinuha si rily.
rianne:happy birthday tita! i love you!
dani:aww. thank you! go and change youre clothes muna inside

me:rianne lets get inside first.
and pumasok muna kami
pagpasok namin nandoon si mama and mga bisita.
tumakbo agad si rianne kay mama
rianne:mama!
mama:hi baby!
and nagkwento na ng nagkwento.
me:ate rianne? change your clothes first and you greet them oh.
rianne:oay. hi po enjoy eating po. ill change my clothes first po.
all:hahaha! ang cute

and umakyat na kami and pumili na sya ng damit and tinulungan isuot sa kanya.
naka leggings and sandong addidas and stansmith.
and bumaba na kami.

axe pov
nasa birthday ako ni dani and mga friend,schoolmates,teamamates and bisita ni dani and simple party lang naman.
and now habang nagkwekwentuhan sila may lumapit sa akin baby girl ang cyte nya
baby:ahmm. kuya can you get me a tubig po?
me:okay. whats your nams muna?
baby:im rianne v ravena. you can call me rianne po.
kumuha ng water and inabot sa kanya. sya ata yung anak nila ate ly and kuya kief.
me:your so cute.
rianne:thank you po.
ans maya maya lumapit si dani.
dani:oh do you know him rianne?
rianne:no? whats your name po?
me:im kuya axel. boyfriend of your tita.
rianne:ahhh. but why i dont know you?
dani:its because he lives in europe.and he arrived last week.
rianne:oww! tita dba we go there? when im a baby pa?
dani:yes.
me:really? sayang hindi tayo nagkita doon
rianne:its okay tito.

and umalis na si dani kasi tinawag sya ng friends nya.

me:hmm. do you eat na ba?
rianne:opo but i eat a lot of ice cream earlier.
me:lets eat pizza you want?

and kumain lang kaming dalawa.

FART FORWARD
1week
nasa school pa si rianne and si rily kinuha ni thirdy kasi may documentary shoot kami for thepast uaap seasons.
and after ay may meeting ako for my 4th grand fans day na hanggang ngayon ay sumusuporta sa aming vb players.

pagdating namin sa venue nandun sin si mika,ara,kim fajardo,den, ella,amy,mae, coaches, and other players.

inuna na ininterview si ara,mika,den,mae,amy and ibang players and sabay kami ni kim.
same first questions
"ANONG FEELING NA KASAMA KA SA HISTITY NG UAAP?"
kim:masaya kasi hindi ko naman akalain na makakapaglaro sa uaap kasama si aly.
me:masaya sino ba naman hindi dba. hahaha. super saya kasi nakapaglaro sa uaap ng 5years.
2.anong feeling nyo noon kapag naglalaban kayo ni kim. kasi dba most awaited game ay admu vs dlsu?
den and ara:NAKAKAKABA!
us:hahhaha!
kim:tama sabi nila. nakakakaba lalo na sa amin ni ly. kasi pareho namin gusto manalo team namin. and magbestfriend kami tapos magkalaban kami.
me:and syempre nalulungkot din kami kapag may natatalo syempre competition yun and talagang may mananalo may natatalo. pero after the game naman manalo matalo kahit anong team pa mapaadmu or lasalle wala eh family na kaming lahat dito. one big family.. walang rival or isue after the game.
3.natutunan nyo and paano kayo binago ng  paglalaro sa uaap championship for 5years or 4?
me:hmmm. natutunan ano? manalo matalo dapat happy ka ehh. kasi you did your best naman on playing the sport.
kim:hmm. wala na ako masabi kasi sinabi na nya eh hahaha
us:hahaha
me:sorry kim. hahaha. malaki ang nabago sa amin.madami. mahirap isa isahin. pero ang masasabi ko labg talaga is Were super lucky to be part of uaap. and syempre part of our schools din naman.
4.message sa mga sumusuporta
kim&me:patuloy po tayong sumabaybay sa panunuod ng uaap season and pagsupporta sa mga teams na maglalaban laban para makha ang kampyeonato ngayon taon.
im kim fajardo and im alyssa ravena singning off.

direct:good job girls! thank you.
us:thank you rin po.

and sila kiefer naman ang ininterview and kaming girls diretso sa meeting ng grandfansday.

pagdating namin sa  meeting
sinabi lang sa amin saan ang venue and kung ano ang program and sila na lang daw bahala sa lahat and sinabi kung kailan and kung anong oras yung event.

and nagmerienda na lang kami sa cafe.
mika:bat di mo sinama si rily?
me:wala akong magagawa kapg sinama ko yun. ang hypsr andaldal. hndi katulag ni rianne noon na kahit inigay mo lng sa isng staff tahinik lang.
mika:hahaha! nkita ko nga vid nila dalawa ni rianne na naguusap parang matanda.

ella:sinabi nyo pa. pumunta ako sa kanila and sabi ba naman "tita your getting fat." gandang bungad sa akin.
me:hahaha! masanay ka na hahaha!
ella:sanay na ko teh! tapos ginawa pa akong hindi marunong magbasa ni rianne sabi "tita can you read this?" and ako naman tinignan ko yung pinapabasa nya. aba hindi ko mabasa sulat nya sabi ba naman "tita you dont know how to read? you read it like this Orange!"
us:hahahaha!
den:hindi ka pala marunong magbasa hahaha!
ara:buti nga tinuruan ka magbasa ni rianne.
seh si rily pinagdrawing ako. sabi nya dawing wuobot (robot) tas nagdrawing ako aba sabi ba nmn "tita wobot not duyy (doll)"
me:alam nyo na kung kanino nagmana dba!
them:oo! kay KIEFER!
me:puro kalokohan tinuturo!
me: pinagtatagalog nya ngayon. sabi nya magandang hapon magkano aruskaldo
them:paano sinabi ni rianne?
me:megandang heepon! msgkanow alursgarldo!
them:hahahaha!!
me:sabi ni rianne "dad my tongue  twisted already is so mahirap.

and nagkwentuhan lang kami and umuwi na.

after our college lifeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon