Naglalakad ako papuntang library ng may marinig akong sigawan, napailing nalang ako dahil siguro may pinaglalaruan nanaman silang estudyante o dikaya may transferee nanaman.
Hindi ko ito pinansin at nagpatuloy tuloy sa paglalakad, dahil may written paper kami sa English na kailangan kong tapusin. Its about the story of the goddess of moon.
Wala kasi akong maayos na ma search sa internet, remind me never try the internet for an essay like this.
'' retards get the fuck away from me '' ang isang tinig na nakapagbalik sakin sa kasalukuyan, napatingin ako sa likod ko at nakita ang isang lalakeng hindi pamilyar sakin.
" pano ba naman yan Kurt, hanggang ngayon parin ba hindi mo gustong makipag kaibigan ? " sumbat sakanya ni hero, isa sa bully ng school na to. Nagkibit balik nalang ako at naglakad ulit. Kelan pa naging ganto kalayo ang daan sa library?
Nang matapos na ako sa pag log in sa library agad akong dumiretso sa history section at naghanap ng librong magagamit sa essay ko.
Ilang minuto na ang lumilipas at malapit na akong matapos sa pagsusulat ng may umupo sa tabi ko pero hindi ko ito pinansin.
Hindi ko napansin ang oras, kaya naginat inat muna ako, ng mapansin ko na kung sino yung katabi ko. Napatingin naman ako sa buong library at napansin kong walang tao sa iba. Hindi naman kami makikita kasi pinaka gilid ang history section.
Bumalik muli ang mga mata ko sa lalaking katabi ko ngayon.
Eto yung lalake kanina sa hallway. Hindi pamilyar ang muka neto bukod sa ash gray netong buhok na mukang bagong gising siya. Nagkibit balikat nalang ako at niligpit ang mga gamit ko at tumayo na.
Mag si-six na ng gabi ng matapos ako, kaya agad akong dumiretso sa dinning hall at humanap ng bakanteng upuan.
Iniwan ko ang mga gamit ko doon at lumakad muli para kumuha ng pagkain.
Kumuha lang ako ng pancake at scrambled egg at broccoli, its never too late for pancakes yun ata ang motto ng cook ngayon pero wala naman akong pakielam kasi paborito ko ito. Inipit ko ang buhok ko sa isang messy bun at nagsimulang kumain ng may humila ng upuan sa tabi ko.
" hoy Maria makiling san ka nanaman gumala ha?! " malakas na sabi ng kaibigan ko na dhailan kaya napatingin silang lahat.
Agad ko siyang sinipa at sinamaan ng tingin
" hahaha joke lang whyne masiado kang maiinitin ang ulo " hindi ko na lang ito pinansin dahil busy akong kumakain.
" ah oo nga pala alby nakita mo na ba yung transfer student na usapusapan pa kaninang umaga? " tanong ko sakanya habang kumakain.
" hindi pa eh pero muka raw itong cold na masungit na ewan pero pogi raw " sagot ng kaibigan ko. Katahimikan agad ang nanaig samin.
Oo nga pala hindi pako nakakapagpakilala,
Ako si Ace Whyne Marquez, im a pure blooded vampire. While my bestfriend Alyanna Betrice Lozada is a half blooded vampire. Im stronger than her ofcourse. Pure blood ako siya half. Pero kahit ganon we are still friends. Bestfriends to be exact.
" whyne, hindi lang pala iisa ang nagtransfer dito lima pala sila and all boys sila " napatingin ako sakanya ng sinabe niya yon.
" lima? Tumatanggap ba ang Uni natin ng ganon karami at mejo late na? " napasimangot siya sa tanong ko.
" whyne, 3 weeks palang simula nung nagstart ang klase natin diba? Late na ba yon? Tsaka ang alam ko matatalino sila lahat at naipasa nila yung entrance exam ng vu. " nagkibit balikat nalang ako at nilapag ang kutsara at tinidor sa lamesa.
"oh ano tapos kana? Andami pang pancakes oh? " turo niya sa plato ko.
" aakyat nako dun nalang ako kakain ulit " sinabe niyang antayin ko raw siya at kukuha lang siya ng inumin tapos sabay na kami.
VU isang paaralan para saaming mga werewolves,vampire at humans and half bloods.
Fairies, witches, warlocks ay nakaseparate samin hindi ko alam pero asa may Town ang location nila samantalang kami boundary ng dagat at gubat
" whyne! " sigaw ni alby sa di kalayuan. At nagsignal na umalis na raw kami. Tumayo ako agad tapos binuhat ang tatlong libro at dalawang notebook at isang padpaper na dala ko nangpagharap ko nabangga ako sa isang lalakeng my kulot na buhok at brown ito dahilan para mahulog ang mga gamit ko pero agad ko itong nasalo dahil sa speed ko.
" sorry " at lumakad na ako paalis. Pero hinawakan niya ang braso ko. Napatingin naman ako sakanya. Sa mga mata niyang kasing kulay ng buhok niya. Nabaling ang tingin ko sa kamay niyang nakahawak sakin
" jayme, jayme Suarez ikaw? " napatingin muli ako sakanya.
" Whyne" at inalis ang kamay niya at lumakad na iniwan ko siyang may may tanong sa mga mata.
" hoy ikaw! bakit kausap mo ang isa sa transferee!? " tanong sakin ni alby.
" ewan ko alby, bigla nalang akong hinawakan sa braso at sinabe pangalan niya? " patanong kong sagot sakanya. Ngumiti siya ng sobrang laki sabay sabing " nakatingin lahat ng tao sainyo kanina. Kasi the pano ba naman si jaymee suarez yan! " kinikilig niyang sinabe.
" wala akong pakielam sa mga transferee o kahit kanino man alam mo yan alby. Mas magandang wala ka gaanong close mahirap na. " ngumiti ako ng malungkot sakanya.
Ang isang maging purebloodna bampira ay mahirap dahil marami ang gustong pumatay sayo, o dikaya gamitin ang dugo mo para sa mga masasamang plano nila.
" I know whyne, " malungkot na tinig ni alby ang narinig ko bago kami makapasok sa dormitory ko.
BINABASA MO ANG
Von University
Werewolf" all will change when one is pure, all will be calm when a full moon comes. now are you ready with the consequences of your actions ? she who is not. shall suffer with in the hands of a unique creature i shall blessed her with the power no one will...