One Shot

63 3 0
                                    


"I..I like you, Jerome."

Ikatlo kong pagtatapat.

If I won't confess, who else would? I'm not being overly rushed, perhaps a girl like me just hoped things a certain way. I only wanted to know if he as well has an admiration for me.

"Sorry?" He mumbled, as he put the earphone apart his ear. "What did you say?" Innocence standoffs his looks and I whiffed in embarrass.

This day I decided to confess my feelings for him, but timing refused him to take heed my confession.

Again

"An epic confession, once again." I whispered under a heave.

"What?" He asked once more, his hilltop kicking upstairs and I waggled my head in annoyance.

"Nothing, Rome." I responded with a timid smile and he put back his headset on his ear.

"I didn't hear it, but I listen to it." He whispered and worst, it is not audible in anyone's hearing.

He's Jerome and I's habit to call him 'Rome' which is the short way. In fact, tired never grows me of calling him 'Rome' o'er and o'er again, for that name means a great deal in my heart.

He's Jerome.

He's Rome.

The alone rome in my heart.

The alone got hold of room in my heart.

Gustong-gusto ko talaga siya kaya lang hindi ko naman alam kung gusto niya rin ako. Tatlong besis ko na naipagtapat sakanya ang nararamdaman ko pero palagi nalang nangyayaring hindi niya naririnig iyon, o nagbibingi-bingihan lang siya? Ikauna kong pagtatapat, minsan nagtapat ako habang nagbabasa siya ng libro tapos nung nagtapat na ako ang sinabi niya lang nun 'tumahimik ka nga nagbabasa pa ang tao, eh'. Ikalawa kong pagtatapat, minsan naman ay nasa library kami abala siya sa paghahanap ng libro nung sinabi kong gusto ko siya pero ang sinagot niya 'nandito tayo sa library kaya observe silence.' Ngayon naman ay nagtapat ulit ako ng nararamdaman tapos hindi niya narinig dahil nakasaksak sa tenga niya ang kanyang earphone. Pero kahit ilang besis pa akong susubok na magtapat at mabaliwala pagkatapos ay hindi parin ako susuko. Pakiramdam ko kasi gusto niya talaga ako, iyun talaga ang nararamdaman ko kahit siya iyung tipong tahimik tapos napaka-moody. Siguro nga gusto niya talaga ako, kahit ayaw niya aminin iyun mananaig parin ang katutuhanan sa huli na gusto niya talaga ako. Nagiging assuming na ba ako?

Pero assuming ba talaga ako o sadyang torpe lang siya?

"Bro! Girlfriend mo?" I was awakened after I picked up a non familiar voice. Ito ata iyong sinasabi ni Jerome na bagong kaibigan niya ngayong sem.

I watched Rome shaking off his head, then meet myself with a flake of disappointment. I well-tried to conceal the sadness in my expression and so smile a wide one.

"Architect din ako!" I aforesaid in full of hype and found out the guy softly chortled.

"Ang cute mo." Pinisil niya ang pisngi ko kaya medyo napangiti ako. "Civil Engineer naman kinuha ko."

This Room Is Just MineTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon