Chapter 8 : In the house of the Tachingko

175 8 1
                                    

   Nagkakagulo ngayon sa bahay ng tachingko dahil kay Paul dahil sa kabaklaan nito ay pinalayas din siya nang kanyang ama at pinuntahan niya si Jade upang makipagayos na dahil alam niya kung gaano kahirap ang sitwasyon ni Jade at Althea siya din ang tumulong kay Jade na maka alis sa bahay nila para makasama ni Jade si Althea  nung araw na nalaman ni David na lesbian si Jade  at nagmamadaling umalis para sabihin sa tatay ni Jade na aatras na siya sa kasal nila ni Jade pagkatapos masabi yung mga salitang yun ay pinarusahan ng dada niya si Jade na bawal siyang umalis sa bahay at dadalhin ng dada niya ang kanyang Ama sa resthouse nila sa batangas . Pagkatapos sabihin yun nang kanyang dada ay kinausap siya ng kanyang Aya Paul at sinabihan siya ng kanyang Aya na hindi puwedeng dalawa sila na magdusa sa bahay na tinitirhan nila kapag na laman ng kanilang ama ang tungkol sa pagiging lesbian niya kaya habang  may oras pa siya ay puntahan niya na si Althea at wag na siyang magpapakita pa sa kanila pagkatapos iyon sabihin ng kanyang aya ay sumakay na siya ng kotse at pinuntahan si Althea para makasama ang taong kaya siyang mahalin at hindi siya iiwan kahit na anong mangyari ay ipagtatanggol siya sa mga nang aapi sa kanya. Kaya simula ngayon ay magkasama na si Jade at Althea sa lahat ng trabaho at mga party na pinupuntahan nilang magkakaibigan katulad nang pinagusapan nila kaninang umaga ay naghahanda na sila Jade at Althea kasama sila Batchi at Willa ay pumunta sila sa isang exclusive bar para sa mga lesbian pagkarating nila sa bar ay nagorder sila ng beer para mainom after nang ilang shots sumigaw si Batchi nang salitang kiss kiss kaya pinabigyan ni Jade  at Althea si  Batchi at nagkiss silang dalawa. Pagkatapos nilang magkiss nagpa alam si Althea na magpunta lang siya ng cr at sila muna ang bahala kay Jade at nagpatuloy sa paginom sila Jade, Batchi,  Willa nang maubos nila ang unang batch ng beer na in order nila ay nagorder uli sila ng isa pang bucket  nang beer pagkaraan ng ilang oras ay bumalik na si Althea at inabutan niya sila Jade na umiinom na ng panibagong set ng beer kaya  sinabihan niya si Willa at Batchi na baka  masobrahan si Jade sa ginagawa niyo niyan pero sinabi ni Jade na okay lang siya hindi naman siya mawawala sa kanya at hindi naman siya ipapahamak nila Batchi at Willa kaya  pinabayaan na lang ni  Althea hanggang 3:30 am ay nagiinuman sila  Jade  Althea , Batchi  Willa mga 4:30 na ng umuwi sila pagdating nila  Jade sa unit  na tinitirhan nila pagkapasok nila sa unit nila agad silang dumeretso sa kuwarto nila para magpahinga. Kinabukasan ay late na nagising sila Jade at Althea  dahil sa disoras na silang umuwi galing sa bar kahapon pagkagising ni Althea nagluto siya ng almusal nila ni Jade pagkagising ni Jade mayroon nang nakahanda na pagkain at naghihintay sa kanya ang lablab Althea niya para mayroon siyang makasabay sa pagkain pagkatapos nilang kumain naghanda na silang dalawa para pumasok sa opisina pagkaraan nang ilang oras ay nakarating sila sa opisina. Pagkaraan nang ilang oras ay may dumating na kliyente na gustong si Althea ang maging coordinator sa kasal nila nagpakilala ang lalake sa pangalan Martin habang naguusap si Althea at Martin naghahanda naman ng meryenda si Jade para  kay Martin after makakuha ng ihahapag sa bisita  si Jade sa kusina ay hinapag niya na ito at nang bigla siyang tawagin ni Althea para ipakilala sa kliyente sinabi ni Althea kay Martin na this is my girlfriend Jade at nagkamay naman ang dalawa at sinabi ni Martin na nice to meet you I'm Martin kaya sinabi ni Jade na nice to meet you to after nang ilang oras  na paguusap ay nagkasundo sila Jade, Althea at Martin na sila Jade at Althea ang magiging coordinator ng kasal nila ng magiging asawa niyang si Rachell. Hanggang sa oras ng lunch ay naghahanap ng design at decoration para sa wedding celebration nila Martin at Rachell muntik nang makalimutan  maglunch ni Jade at Althea kung hindi pa sila pinuntahan ni Batchi at Willa para ayain maglunch pagkababa nila sa baba nila sa baba ng kanilang opisina para pumunta sa canteen malapit sa opisina napansin nila na pinagtitinginan sila ng mga tao kaya sinabi nila sa isa't isa na wag na lang pansinin ang mga tao na tumitingin sa kanila nang masama pagkarating nila sa canteen nagorder sila ng pagkain after nilang makapagorder umupo muna sila sa upuan para hintayin ang kanilang pagkain. Pagkaraan nang ilang oras ay dumating ang inorder nilang pagkain kaya binilisan nila ang pagkain para makabalik agad sa opisina pagkatapos nilang kumain ay nagbayad na sila at bumalik nang opisina pagkarating nila sa opisina inabutan nilang naghihintay si Batchi at Willa sa opisina nila kaya pagpasok nila agad nilang  tinanong si Batchi at Willa Kung anong kailangan nila sinabi naman ng dalawa kung anong gusto nila  na kung gusto nilang magpunta sa bar mamayang 8:00 ng gabi pumayag naman sila Jade at Althea after nilang pumayag iniwan na sila ni Batchi at Willa.

Authors Note:
Hi mga readers sorry po kung pakontekonte ang mga chapters na naupload ko wala po kase akong maisip na isusulat eh please don't stop on reading this story thank you. Please drop your comment bye love you all rebels 😃

The Start Of Jathea love teamWhere stories live. Discover now