Chapter 10: The Wedding of Martin and Rachell

159 5 1
                                    

Araw na ngayon nang kasal ni Martin at Rachell bago nagsimula ang kasal kinausap muna ni Martin si Althea at Jade tungkol sa wedding reception at sa honeymoon nilang magasawa kung okay na ang mga pinapa ayos niya kaya sinabi ni Althea at Jade na okay na ang lahat at kailangan niya nang pumasok sa loob nang simbahan. Dahil maguumpisa na ang kasal at parating na ang bride na si Rachell kaya sumunod na si Martin at pumasok sa loob nang simbahan at katulad nga nang sinabi ni Althea at Jade nagumpisa na nga ang kasal at isa isa nang pumasok ang mga ninong at ninang mga abay at ang ring bearer pagkatapos makapasok nang lahat .Sumunod namang pumasok ang bride kasama ang mga magulang niya naglakad na ang bride at nang malapit na siya sa groom ay binulungan ng parents niya si Martin na wag sasaktan ang anak nila at wag siyang paiiyakin at pababayaan pagkatapos nun ay inabot na nila ang kamay ni Rachell kay Martin. At nagumpisa na ang ceremony nang kasal pagkaraan nang ilang oras ay natapos na ang kasal at dumiretso na sila sa wedding reception sa makati pagdating sa wedding reception ay naunang pumasok sila Jade at Althea kasama ang kanilang mga empleyado. Sinet nila ang mga napagusapan na music at design and decoration pati ang cake mga pagkain pagkaraan nang ilang oras ay nagumpisa na ang celebration sa wedding reception hanggang sa matapos ang wedding party ay magkasama sila Jade at Althea sila rin ang nagtanggal nang mga decoration sa hotel louge pagkatapos matanggal ang mga nilagay na decoration. Tinawagan nila Althea at Jade sila Batchi at Willa para yayain na magparty sa isang lesbian bar malapit sa hotel na pinagdausan ng wedding reception kaya pagkatapos nilang magusap sa telepono hinintay nila sa harap nang hotel sila Willa at Batchi pagkaraan lang nang ilang oras ay dumating na ang dalawa at nagumpisa na silang uminom nang beer sa bar kaya hanggang 3:30 nang umaga ay umiinom sila 5:30 na nang umaga nang umuwi sila hinatid muna nila Jade at Althea si Willa at Batchi sa mga tinitirhan nila. Pagkatapos nilang maihatid sila Batchi at Willa ay umuwi na sila sa condo unit na tinitirhan nila pagdating nila sa unit na tinitirhan nila pinarada na ni Althea ang sasakyan at sabay na silang pumasok sa unit na tinitirhan nila at nagpahinga na kinabukasan nagising sila na late na para sa kanilang trabaho dahil nagising sila na 1:00 na nang hapon kaya pagkagising nila ay nagluto na sila nang makakain after nilang makakain naligo na silang dalawa para pumasok sa opisina pagkababa nila sa lobby pumunta na sila sa parking lot at sumakay na sa sasakyan at pumunta sila sa puntod nang tatay ni Althea doon nagpasalamat si Jade sa tatay ni Althea dahil daw sa kanya ay nakasama niya ang babaeng minamahal niya at hindi siya pababayaan kahit kailan at lalabanan nilang dalawa mga pagsubok na dadating sa relasyon nila after nilang sindian ang kandila at nilagay ang bulaklak ay nagpaalam na sila sa tatay ni Althea. Sunod naman nilang pinuntahan ang resthouse nila para bisitahin ang ama ni Jade ilang oras din silang nagbiyahe para makapunta sa resthouse nila pagdating nila dun nakita nila ang ama niya nag iispray ng mga bulaklak sa garden nila pagbaba nila ng sasakyan pinuntahan nilang dalawa ang kanyang ama nagmano si Jade sa kanyang ama kaya tinanong siya ng kanyang ama kung sino ang kasama niya pagkatapos sabihin yun ng kanyang ama ay pinakilala niya si Althea bilang kaibigan niya pagkatapos maipakilala ni Jade si Althea inaya sila ng kanyang ama sa loob para kumain habang kumakain naguusap sila Jade Althea at ang kanyang ama tinatanong nang kanyang ama si Althea kung kamusta si Jade bilang kaibigan kaya sinagot naman ni Althea ang tanong ng ama ni Jade .Sinabi niyang napakabait po ni Jade at napakasipag niya pong kaibigan after niyang sinabi iyon sinabi ng ama ni Jade na bagay sila at wag niyang sasaktan si Jade at paiiyakin after nilang kumain nagpaalam na si Jade at Althea sa ama ni Jade pero bago sila umalis nakiusap si Jade sa kanyang ama na kausapin niya naman daw ang aya Paul niya at pakisabing I miss him and thank you sa pagtulong niya sa akin para makasama ko ang babaeng minamahal ko after nilang magusap ay umalis na sila Jade at Althea at naiwan magisa ang kanyang ama.Kaya pagdating nila sa maynila ay dumeretso sila sa opisina para I check ang kanilang mga schedule nang malaman nilang wala silang schedule umuwi na sila sa condo na tinitirhan nila .After nilang magparada nang sasakyan pumasok na sila sa loob nang condo unit nila at nagpahinga na. Kinabukasan ay sinundo na ang ama ni Jade sa resthouse nila at pagdating ng ama niya sa bahay ay hinanap niya si Paul kaya sinamahan siya nang katulong sa kuwarto ni Paul . Kaya pagdating nang ama niya sa kuwarto ni Paul tinanong si Paul nang kanyang ama kung siya ba si Paul kase kinausap siya ni Jade at pinapasabing hindi siya nagiisa sa bahay at mayroon pang nagmamahal sa kanya katulad nang pagmamahal nang ama niya kay Jade ay mahal din siya nang ama niya at mayroon pa palang isang pinapasabi si Jade salamat daw kase tinulungan mo siya na makatakas sa bahay at nang dahil sayo nakasama niya ang babaeng pinakamamahal niya kaya tinanong ni Paul ang kanyang ama kung nagkita sila ni Jade sumagot naman ang kanyang ama na oo nagkita kami at may kasama siyang magandang babae si Althea alam mo ba ang sweet nila sa isa't isa bagay sila at sinabi ng ama niya na secret lang natin ito ha bawal mong ipagsabi sa iba kaya sinabi ni Paul na opo ama wala pong makakaalam na iba tungkol dito at salamat po pala sa pagmamahal . Kayo pagkatapos nilang magusap tinawagan ni Paul si Jade upang magpasalamat at kamustahin silang dalawa ni Althea nang sumagot na si Jade sa kabilang linya ay sinabi niya kay Jade na salamat dahil kinausap niya ang kanilang ama tungkol sa kanya at sinabihan niya si Jade na tama lang ang naging desisyon niya na umalis na nang bahay nila .Dahil hindi niya na mararanasan ang mga pagpapahirap na nararanasan niya ngayon sa imperyernong bahay na tinitirhan niya ngayon na hindi kayang tanggapin ang pagiging bakla niya at pinipilit siyang maging matino para sundin ang tradisyon nang pamilya nila. Kaya sumagot si Jade sa aya niya na balang araw tutulungan din kita kuya at masusuklian ko rin ang tulong na binigay mo at tinapos na ni Jade ang tawag at tinulungan na uli si Althea sa trabaho.

Authors Note:
Hi guys sorry po kung mabagal ang update wala pa po kasing script na pumapasok sa isip ko agad pero I promise po na gagawan ko po nang paraan para makapagupdate po ako palagi please vote and support thank you po.

The Start Of Jathea love teamWhere stories live. Discover now