"GoodMorning anak" sabi ni mommy sabay kiss sa forehead ko.
"Good morning din po Ma" at nginitian ko sya. "Mommy bakit iba ngiti mo?" Iba kasi siya makangiti ngayon. Parang nanloloko. Tch.
"Anak umamin ka nga" hanudaaaaaw?!?! May dpat ba?
"Huh? May dapat ba akong aminin?" labo tlga neto ni Mommy.
"uhmmmm.. Ikaw ba may boyfriend na? Umamin ka na. Di naman ako magagalit e. Ewan ko lang kay Daddy mo." Pssssh!!!
What? Mga iniisip neto ni Mommy?!?!
"What are you talking about? I dont have one. Why are u saying things like that Ma?!" sabay taas ko ng kilay!-____- kasi naman kasi!! Ang aga aga!!
"Check your phone. Sige baba na ako. Huhuhu. Nagtatago na siya ng sikreto kay Mommy." Lumabas na sya ng kuwarto at sinarado yung pinto. Anoo kayang meron sa phone ko?!? Iphone nga mabubulok naman na dahil di ko ginagamit XD haha! Nitatamad aketch mag txt XD
Pero laking gulat ko nang makita ko ang cellphone ko. 56 sms and 18 missed calls! Gurabeeee. At si Brent lahat! Omoooo^o^
BRENT ZAMORA
"Pst! Bati na tayoo? Im very sorry. It was just a joke."
"Hey. Are you still mad at me?"
"siguro tulog ka na. Goodnight!:) Sleeptight. I hope you will talk to me tom. Bye"
.
Waaaaaaah! Kinikilig tuloy ako! Hahhaa! Ibig sabihin namimiss na niya ako! Pero no. Kelangan panindigan ko tong desisyon ko. Baka naman worth it tong di ko pagpansin saknya dba? Malalaman ko kung tlgang bagay sya sakin. Hay. Ewan ko na.
Pagkatapos ko kumain. Naligo na ko at nagpunta sa school. Habang naglalakad ako natakot ako nang maramdaman na may sumusunod sakin.
Mommy! Sino kaya to? Makakatikim to ng flying kick sakin! Wala kasing gaanong tao. Sa eskinita kasi ako dumaan para shortcut. I dont want to be late.
Binilisan ko ang paglalakad ko. Pero nang maramdaman kong hawak na nya yung bag ko. Sinipa ko sya dun sa where-it-hurts-the-most.
"THE EFF KA HA! Nanakawan mo pa ko!" Sigaw ko.
"Aray! Ano ba! Ang lakas ng topak mo ha! Kakalabitin lang kita!"
Omyyy! BRENT?!!!
"tse! Bahala ka dyan sa buhay mo! Sumusunod pa kasi e. Papansin ka tlga!" At naglakad ako.
Pero di sya sumusunod. Masakit ba tlga?
Kasalanan mo yan Camille balikan mo si Brent! Sabi ng konsenya ko. Hay! Pasalamat sya konti lang topak ko ngayon.
"O ano? Masaya ka na ba Cams? Baog na siguro ako. Kasalanan mo lahat to!" Nagfake cry pa si kuya. Tsss
Inilahad ko ang kamay ko. "Tumayo ka na nga dyan. It may hurt pero walang wala yan sa nararamdaman ko ngayon."
"Ha? Bat may masakit sayo? Saan? Patingin nga."
Shit! Ang daldal ko tlga.
"Ah wala. Tayo na uy."
Hinila nya yung kamay ko pero hay! Ang payat nito pero di ko maitayo!! Kaya ayun bagsak kaming dalawa. Ewan ko pero nagkatinginan kami.
"Cams ang ganda mo tlga." Sabi niya habang hawak ang pisngi ko. "Pero tayo ka na ang taba mo di kita kaya"
Arghhhhhhh! This man! Im going to kill you!!
"Astig. Puri muna bago lait? Aba dapat di mo na lang ako pinuri." Sabay irap ko sakanya.
"Oo na cams. Pero nasarapan ka yata? Uso tumayo." At ginaya nya ang pangiirap ko.
Naramdaman ko yung abnormal na tibok ng puso ko kaya tumayo na ako. Baka madinig nya pa e. Mahalata nya pa na gusto ko sya.
"Uhhhhm. Sge Brent alis na ko. Bye." Pero nung paalis na ko hinila nya yung kamay ko.
"Why ignore me? You have feelings for me no? Ayie. Umamin na. Okay lang naman sakin e." Sabay ngiti nya ng nakakaloko.
Pero ewan ko bakit uminit yung gilid ng mata ko kaya bago nya pa makita na lumuluha ako iniwan ko na sya. "Pls. Iwan mo muna ako. Wag ka sumabay sakin. Pls." Sabi ko nang nakatalikod at binilisan ang paglakad.
Ewan ko. Ang corny naluha ako. Kasi feeling ko he is taking advantage of my feelings. Ganon ba ko ka transparent? Madaling mahalata na gusto ko sya? Kaya ayokong umamin e. Mamaya paglaruan lang ako. I know, love is for risk takers pero ang hirap naman yatang itaya yung puso mo? Mahirap masaktan.
- - - -
Pagkadating ko sa school ayun di pa din nagsisimula ang flag ceremony. Sinalubong ako ni kuya.
"Hi kapatid! O bat nakabusangot yang mukha mo? Ah alam ko na. Kasi 1 linggo mo syang di papansinin. Yiie. Dami kasing alam e."
"Shut up. Ayoko ngang pag usapan yan." Kinuha ko na lang yung phone ko. Magtwitwitter na lang ako.
"Weh. Mukha mo. Nga pala. Tinanong kagabi ni Brent sakin kung saan kayo nakatira. Nililigawan ka na nun no? Sabi na nga ba gusto ka din ni Brent. Maarte lang kayo pareho. Deny ng deny. Psh. Wala kayong mapapala dun." Inagaw niya bigla ang phone ko.
@Camillexoxo: badmorning.
He gave me a ano-ito-look pero inirapan ko lang sya. I dont want to talk about it. Maybe later. I just dont want to think about what happened earlier. Sakit kaya. Weh ang drama. Ayoko na tlgang isipin yun.
"Hoy. Magkuwento ka na. Spill it. Nakakagaan ng pakiramdam pag nagkukuwento ka. Himbis na nagmumukmok ka dyan. Para kang tanga kapatid." Inabot na nya sakin yung phone ko.
Hay! Sige na nga!!
"Nagkita kami kanina. Akala ko may masamang guy na sumusunod sakin kaya sinipa ko sa alam mo na. Yun pala si Brent. E basta ayun! Niloloko nanman nya ko na may gusto ako sakanya. Nakakainis baka gusto nyang umamin ako para mapagtripan nya ko!"
"Alam mo kasi Cams kya ka nya sinusundan gusto nyang magsorry sayo."
"So part pala ng pagsosorry nya yun? Sorry din pero i dont forgive him"
Nagulat ako bigla akong binatukan ni kuya.
"WHAT THE HELL WAS THAT FOR?!"
"Ayan kasi sinasabihan kita dati wag mong ipahalta. Ngyon nagsisi ka no? Well, you deserve it."
"Wow. Thanks nabawasan na ko ng brain cells sinermunan mo pako."
"Cams...."
Look who's here.
Tamang tama nagbell na. Ceremony na. Pumila na ako. Pero habang nakatalikod ako nagsalita si kuya. Di ko lang nadinig.
- - - -
BRENT's POV
"Nadagdagan ang galit sayo. Lagot ka par" sabi ni James sakin.
"Alam ko namang galit si Cams sakin. Di ko lang alam kung bakit nagugulat na lang ako nagagalit sya bigla."
"Spell manhid? B-r-e-n-t. Pila na nga ko. Kita kits sa room."
Ha? Ako daw manhid? May dapat ba kong malaman? Bahala na nga.
- - - -
AN.
Himala nag ud ako no? Lol. May sakit e. Wala akong magawa kaya naisip ko mag UD. KAWAY KAWAY sa readers. Meron ba? Lels. Thank you sa nagbasa ng story na to kahit di ganon kaganda. Haha! Sorry maiksi. Sasanayin ko sarili ko sa mahahabang ud.:)
Will post the next UD pag nagkaroon kahit 20 votes. Thanks!
@EyjeyChing