Tuwid na tuwid ang tayo ni Kaye pagkakita sa bulto ng Daddy niya. Napasaludo pa ito.
Tumayo narin si Jarrod bilang pagbigay galang sa ama ni Kaye. Batid niya ang taranta ni Kaye sa presence ng ama.
''What's going on here?!'' Siryosong tanong ng ama pagkasok nito sa kusina kasunod ng dalawang assistant nito. Naka military uniform pa ang mga ito, mukahang sumaglit lang sila sa Madrigal Mansion.
''Permission to talk Sir!'' Sabi ni Kaye. Habang tahimik lang na nakamasid sa pagka OA ng situation nila si Jarrod. Sinusubukan niyang hindi mapangiti.
''Carry on!'' Narinig niyang sabi ng ama ni Kaye.
Nakita niya nag loose ang stiffness ni Kaye at humalik sa Ama.
''D.dad! This is...''
KIRK JARROD MARCOS SIR! Sabad ni Jarrod sa pakilala ni Kaye sa kanya at inilahad ang kamay.
Tinitigan lang ng General si Jarrod, sinusuri siya sa bawat angulo at hindi ito nag abalang abutin ang kamay niya.
Sumiryoso narin si Jarrod. Kaye's father doesn't know how to smile. His foxy stares penetrated the depths of his being. Nakaramdam ng konting kaba si Jarrod.
''Who are you to Kaye Marcos?!'' May riin na tanong ng General.
''I'll be her husband Sir!'' Diretsong sagot ni Jarrod!
''Who gave you the authorization to marry my daughter stranger?!'' Pumailanlang sa kusina ang malakas na boses nito!
''D.dad!'' Sumamo ni Kaye sa ama!
''Dismiss Kayelene Margareth!'' Utos ng ama niya.
''No Dad!''
''His father gave her the iciest stare she has ever seen.
''Who?'' Ulit ng Heneral kay Jarrod!
''Your soon to be grandchild Sir'' Hindi nagpatinag na sagot nito.
''What is this Kaye?'' Malakas na ang boses na ibinaling sa kanya.
''D.dad magiging lolo na kayo!'' She said in a nervous tone!
''Are you planning to marry my daughter Marcos? Muli ay tumingin ang Heneral ka Jarrod.
''Certainly Sir'' Walang kurap na sagot nito.
''Ngumiti ng nang-uuyam ang Heneral. ''There will be no wedding bells if you don't present yourself at the training camp tomorrow!''
''Dad? Training camp?'' Ulit ni Kaye sa sinabi ng ama, nagkakaidea na kasi siya sa balak ng ama!
''Yes!'' The general said shortly.
''This is ridiculous Dad!''
''Why Kaylene? Is your man a weakling?''
''I'll be there Sir!'' Sabad ni Jarrod sa mag-ama!
''See you at 8 am Marcos!'' Yun lang ang sinabi ng Heneral at tumalikod na ito kasama ang dalawa nitong assistant.
Napaupo naman si Kayelene sa kaba.
Naiiyak na ito.''Hinila siya ni Jarrod sabay yakap! Are you ok?''
''How fit are you?'' Kumalas na tanong ni Kaye sa kanya.
''Depende ano ba ipapagawa ng Daddy mo sa akin?
''Military drill'' Di parin maitago ni Kaye ang alala sa mukha,
Jarrod couldn't bear to see Kaye's worried eyes.
YOU ARE READING
''OUT OF THE BLUE''
RomanceKirk Jarrod Marcos, a tycoon and an expert mediator knows how to play his cards well until he tangled his perfectly smooth life with the daughter of the general.. A playful bachelor who complicated his life after that one incident with Kayelene M...