CHAPTER TWO
||Sky's POV
Nagising ako sa isang bukid. Medyo nakaramdam ako ng paninibago. Pakiramdam ko may nag iba sa akin. Makahanap nga ng tubig para makita ang itsura ko.
Letche nakakapagod maglakad ha. Nasanay akong lumipad sa Frigocia eh.
Ayun nakakita rin ako ng sapa. Sinilip ko ang anyo ko sa tubig.
"Wala na kong sungay (*/O\*) Iba na rin yung suot ko. Malayo sa mga sinusuot namin sa Frigocia. Kaso hindi pa ako kuntento sa itsura ko. Mabago nga ang buhok ko (^w^) *shiiiiiing* [A/N: Naks suma-sound-effect HAHA] Yan :)"
[ Photo ni Sky with the new look >>>>>>>> :"> ]
*silence*
"Uwaaaaaaaaaaaaaaa ! \(*O*)/ ang ganda kooooooooooooooo :"""">"
*bushes sounds*
"Mamaaaaaaaaa, ogres (T/.\T)" [ A/N: Ogres kasi yung monsters sa Frigocia ]
"Ano ba yan. Ang ingay!" o.O sino yun?!
"Sino kaaaaa?"
Ay Letche ! Dedmahin daw ba ako? Kinapa nya ang katawan nya na parang naninibago rin. Bigla siyang nagpanic at parang may hinahanap.
Siraulo ata toh eh.
Maya maya bumalik siya, may kasama siyang babae. Itim at mahaba ang buhok. Teka. Babae nga ba toh? Parang walang kaartehan sa katawan eh.
"Engkanto rin kayo?" Pangunguna ko.
"Apprentice Cloud of Ethoenna" Sabi nung lalaking isnabero habang nakatingin sa malayo. Gagu pala toh eh. Ano 'to? Bastusan? Pigilan nyo ko babanatan ko 'to. Kala mo kung sino.
"Apprentice Ice of Zerawiel." Sabi nung babaeng kasama nung asungot na Cloud na yun. Inabot niya yung kamay niya pero pokerface siyang tumingin sakin. Buti pa 'to. Kahit mukhang mangkukulam sa itsura nya ngayon may GMRC naman. Kahit kunti lang :D
"Yun naman pala eh. Maayusan nga muna kayo. *shiiiing*" I waved my hand sa harap nila at yun, nagmukhang tao rin. Este maganda at p-po-poging engkanto pala. Kaso di pa rin sila ngumingiti. May galit ata tong mga 'to sa mundo eh.
Naglakad lakad kami para makahanap ng matutuluyan.
"Ughhhh ! Nakakapagod." Bulalas ko. Eh sa hindi ako sanay maglakad nang malayo.
"Maglakad ka nalang kasi. Ang ingay eh." Konti nalang. Bibingo na tong si Ulap sakin (Cloud).
"Ano bang problema mo? Naiinis nako ha! Ano? Suntukan nalang oh? " Panghahamon ko.
"Shhhhhh. May naririnig ako." Singit ni Ice.
*people murmuring*
Di kalayuan may nakita kaming dalawang - ewan ko kung tao o mga engkanto rin sa gilid ng kalsada. Umabot na pala kami dito.
"Tara lapitan natin. Baka makatulong sila." Sabi ni Ice.Nang makalapit kami . . .
"Engkanto rin kayo ?" Sabi nung isa sa mga nakita naming nag-uusap.
"Oo." Sagot ko. Napangiti ako kasi marami na agad akong nakilalang engkanto.
"Apprentice Ice of Zerawiel" Pangunguna ni Ice. Tapos nag bow siya. Pero naka pokerface pa rin.
"Uhm Ice, matanong lang. Kaano-ano mo si Lady Gaga? Ang hilig mo mag pokerface eh." Singit ko.
"Textmate ko lang yun." Sagot nya as always with that Gaga-face.
"O'de kayo na close -_-" Napansin ko namang bahagyang natawa yung dalawang estranghero.
"Apprentice Moon of Bohemia" Pagpapatuloy nung lalaking may red na buhok. Astig!
"Apprentice Finnix of Phoenicia" Sagot naman nung isang lalaki.
"Apprentice Cloud of Ethoenna" Sabi niya with a straight face. Nagsama nga silang mga alagad ni Lady Gaga. Naaasar lang talaga ako sa kanya.
"Anong ginagawa nyo rito?" Tanong ko.
"Hinihintay namin yung Lolo ni Finnix, may ari kasi yun ng hotel na tutuluyan namin." Sabi ni Moon. Yung may pulang buhok.
"Kayo? May nahanap na ba kayong matitirahan?" Tanong ni Finnix.
"Wala pa nga eh. Napapagod na 'kong maglakad." Sagot ko.
"Ang arte mo kase" Singit ni Cloud. Kung bugbugin ko na kaya 'to ngayon din, ora mismo.
"Eh ga-" Babanatan ko na sana eh.
May dumating na coaster [ A/N: Coaster - Parang van na malaki na parang bus na maliit HAHA ]
"Ayan na pala si Papiiiiiiiiiii" Papi emegesh. Weird.
Bumaba na ng sasakyan yung "Papi" niya.
Langya bakla pala. Matandang bakla. Shet *facepalm*
"Tara. Sumama nalang kayo para masayaaaaa!" Yaya ni Finnix
"Woooooooooooooo!~" Ang ingay pala nitong dalawa. Mukhang makakasundo ko 'to kesa dito sa hinayupak na Ulap to. Sarap hampasin ng hollow blocks.
Yun, sumama kami :D
A/N: Yung signatures nila nawawala pag nasa human world sila, pero lumalabas pag nagpapakita sila ng sobrang emosyon :)