Suprise Wedding!

803 27 0
                                    

Maine's POV

Habang namimili kami ng gamit sa bahay ay napansin Kong nagbubulungan si Chance at Thirdy at kinikilig.

"Ehem! Bakit tawa kayo ng tawa? May dumi ba si mommy sa mukha?

"Nothing, mommy! Where just happy and excited." Chance said.

Tumango na lang ako at nagpatuloy sa pamimili. It's already 11:30 in the morning so we decided to go home.

"Daddy?" Thirdy.
"Yes, buddy?"Richard.
"Can we go at the park with ate chance? I just wanna have some fresh air."

Tumingin ako sa kanila ng parang may pinaplano. Pero I snob it. Ngumiti ako as a sign of approval to them.

Richard's POV

The truth is planado ko lahat! Exactly 12:00 nandito na kami sa isang park a PRIVATE park. Naabutan ko ang mga kaibigan ni Maine nagdedesign ng wall, ang kaibigan ko ay nag-aayos ng mga upuan para sa bisita ang mga caterer naman ay abala sa pagluluto at ang dalawang bata at kasama ni riza para ayusan ng kanilang isusuot. At ako naman ay kinakabahan sa mangyayari.

"Bro, don't worry. It will be worth it!" Sam said.

"Basta, magbago ka na." Jerald said while laughing.

Nakita Kong papalapit sina Valeen at Patricia.

"Guys! Una na kami papaayusan pa namin si soon to be BRIDE eh"Valeen said while giving me a proud smile.

Pagka-alis nila ay agad akong nag-ayos at sumunod kina riza sa simbahan. Its already 4:30 in the afternoon so tinawagan ko na si valeen.

"Hello? Val?"

"Uhm, Richard don't worry Maine is safe yun nga lang makulit nagtatanong pero inaayusan na sya. Sige na bye na." Binaba nya na ang phone at umalis na ako papuntang simbahan.

Maine's POV

"Val,Pat! Bakit kasi kailangan white gown? Tas sa inyo ibang kulay? Eh party lang naman pupuntahan natin. Oh, 6:00 na ng gabi oh! Baka andun na sila sa bahay." Pagrereklamo ko.

"Shut up. Maganda naman sayo yung gown ah? Tara na baka malate pa tayo." Patricia said.

I rolled my eyes to them. Then they start the engine of the car and drive safely Patricia is driving and valeen sitted on the passenger seat and I was at the back. Napaka-tahimik nila! Nabibingi ako-.-

"Dito na tayo! What time na Val?" Patricia.

"Mag-start na." Valeen.

Nilibot ko ang tingin at napansin Kong simbahan ito.

"Wait! Anong ginagawa natin dito?" Tanong ko.

"Wag ka na magtanong! Tara na!" Hatak sakin ni Patricia.

Sungit-.- nasa tapat na ako ng pintuan ng iniwan ako ng dalawa.

"Mga mukhang tanga-.- mag-aaya tas mang...." Naputol sasabihin ko ng may nagsuot sakin sa ulo ng pangkasal at pinahawak ang bulaklak. Nawala ako sa sarili ko ng bumukas ang pinto at laking gulat ko ng nandito lahat ng taong mahalaga sa buhay ko. Pamilya ko, kaibigan, katrabaho, si Thirdy at chance and most of all ang lalaking nag-iintay sakin sa harap ng altar. I walk to the aisle when I heard the music. Heaven (play on multimedia.)

Lumapit sakin si dad at mom.

"Anak, you will be the happiest woman today." Dad.

"But----"

"No Maine, don't worry! Hiningi nya ang bless namin." Mom.

Ngumiti na lang ako at naglakad na kami papunta Kay Richard.

"Alagaan mong mabuti si Maine ah! Ayoko na mangyari yung dati." Dad said to Alden.

Ngumiti si Richard at kinamayan at niyakap nya naman sila mom at dad.

Tumingin sakin si Richard at hinawakan ang aking kamay ng sobrang higpit.

"Don't worry, di ako tatakbo. Nakarating na nga ako dito ng di na-orient e." Sabi ko habang naglalakad kami sa altar.

"You're so beautiful my love." Richard said.

I smiled to him.

❤❤❤

Love Sacrifices❤Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon