Part 1-Start

72 4 4
                                    


Me pov

"Ella?! Ano ba?! Kita mong ikaw na lang ang hinihintay dito!"Sigaw ni Anne. Nasa dining room sila. Ngayon na nga lang kami nagkabuo buo eh. Bago ang lahat magpapakilala muna ako.

Ako si Gabriella Athena Gloriosso 16 years old and grade 10. Ampon lang ako. Sabi nga nila ang swerte ko dahil inampon ako ng isang mayaman pero para sa akin hindi kase nawawalan ng oras sa pamilya sa kakatrabaho. Baka nga kung iba ang inampon nila baka naglayas na sila eh. Bakit? Kasi may mga kapatid rin ako. Ang mas malala twins pa sila. Evil twins kamo.

Sila si Anne Michelle Gloriosso at Anna Michella Gloriosso. Oha! Pangalan pa lang alam mo nang kambal sila. Ang pinakamalala sa kanila ay si Anne. Siya ang pinakamasama.

Naligo na ako at nagsuot na. Sinuot ko na rin ang nerdy glasses ko. Maluwag na uniform ko at mahaba kong medyas.

Popular ba ako? Technically sa itsura kong ito....NO WAY. I'm the official nerd in the campus and my sisters? The bitches...They're the school queens. Mga demonyita saken mga yun. Kahit dito sa bahay. Di nila sinasabi na kapatid nila ako.. ang sasabihin lang nila kapag inakala na magkapatid kami ay "malay daw parehas lang" anak ng tinapa noh? tanga lang.

Naglakad na ako nang mabilis papunta sa dining area. Nako baka nagugutom na sila.

"Oh there you are. Nagugutom na tong mga kapatid mo sa kakahintay haha. Sabi ko sa kanila hintayin ka"Sabi ni dad.

"Since nandito ka na might as well sit down na para makakain na tayo"Sabi ni mom. Buti pa sila mabait samantalang tong mga kapatid ko.

"Sorry po. Nagayos pa po kasi ako eh"Sabi ko. Nahiya tuloy ako. Kumain na kami nang tahimik. Brr ang awkward. Pagkatapos kong kumain tumayo na ako

"Mom, Dad alis na po ako"Sabi ko sa kanila sabay beso.

"Di mo ba hihintayin sila Anne at Anna?"Sabi ni dad.

"Ah eh di na po. Hayaan niyo na po sila magenjoy kumain"Sabi ko at umalis na.

Kapag narinig niyo ang evil stepsister ibig sabihin may evil step mom den diba? well in my story hindi siya mala-cinderella at salamat naman. Mabait tong magulang ko ung anak lang nila hindi pero ang kahit ganun sinusubukam ko pa rin naman sila turing na kapatid.

Pumunta na ako sa kotse.

And yeah nagpapadrive pa ako. Sila anne? May sarili na sila. Of course they're the school queen. They have to keep their image and reputation. By being pretty, cool and rich. At syempre, di nila ako isasabay kasi they have to keep their reputation!Ugh Sometimes I can't stand those two.

Sumakay na ako sa mercedes-benz limited edition. Yeah ganyan kami kayaman. Pagkasakay ko sa kotse nagbasa ako. Ng ano? Twilight. Okay basa lang. Basa ~~~. Malapit nako sa magandang part ng storya kaso di ko natuloy huhu. Why? Well my driver called me. I just can't read if someone is disturbing me.

"Miss ella we're here"

Pababa na ako nang muli magsalita ang driver.

"At pasenysa na po kung inistorbo ko nanaman kayo"

"Di po okay lang hehe" (T-T) actually slight na hindi okay

"Buti na lang pala ikaw ang lagi kong ihahatid kahit saan. Mabait pa"Ngumiti na lang ako.

Everyone. Here is the start of hell to me.

"Oh if it isn't the nerdy one"Sabi ni Anne. Kakadating lang pala nila. Tch. Ignore them...pero bago pa man ako makaalis eh hinila ni Anna yung buhok ko. Tss Ba iyan.

"Don't you dare turn your back at us!"Sigaw na pasabi ni Anna. Arghhh this hurts. Please tama na. Gusto ko sabihin sa kanila yan kaso wala akong lakas ng loob. Kung meron lang akong lakas edi hindi ni nila ako ginaganito.

Pagkatapos akong pagsabunot-bunotan nila Anna.....Tinulak naman nila ako. Unfortunately, di ko makita yung paligid kase yung salamin ko nahulog rin. Kinakapa-kapa ko yung salamin ko sa mga lupa.

May mga naririnig akong tilian. Ano kaya yon? Tsk pake ko ba.

Luckily not di ko nahanap pero nakapa ko rin yung salamin ko na may kamay na nagaabot sa akin. Kinuha ko sa kanya yung salamin ko at sinuot. Tiningnan ko kung sino ang nagabot sa akin ng salamin....0.0 heckkkkkk.

It was Liane Levis....The most popular boy in school not to mention 2nd smart before me and the hearthrob in the school. I can't believe that he helped me! No offense but I don't like him. Why? because all popular kids in school are spoiled, jerk, bad, and many more to mention. And a nerd like me are so not good together. We're not suited okay?

Isn't it weird that a nerd and a jock are dating? Super duper weird right? although in stories a nerd and a jock are alwaysss dating. That is so not gonna happen to me. Malabo tingnan sa isip eh.

"Don't make a conclusion that I like you. Look, I just help you because...because I-I feel pity on you."Paalis na sana siya kaso nagsalita pa siya. "Oh and change clothes too."Tumingin ako sa suot ko. Dumi, kailangan kong magpalit baka magtanong pa kung sino gumawa tapos mabanggit ko pa kung sino gumawa sa akin neto and.....and.. I'm deadd!!!! My STEPsisters will kill me.

Oh and wait..Pity?! Tsk thanks by the way. Note the sarcasm.

"You just got lucky that THE Jock in school helped you. Although I don't understand why?!? You're not popular AND you're NOT BEAUTIFUL too. Ugh"Sabi ni Anne na inis na inis.

Tumayo na ako habang nagsisigaw-sigawan si Anne habang si Anna di pinapansin ang kasama. Naglakad muna ako papunta sa locker ko na nasa hallway. Habang naglalakd ako pansin ko na pinagtatawanan ako ng mga estudyante. Tss wala akong pake. Wag mo na lang pansinin Ella.

"Ano ba iyan!"Sigaw ko. Buti na lang wala nang tao sa paligid. Wala akong uniform sa locker. Ughhh. Pano na to. Ayoko mag-absent.....Gusto ko pa ma-perfect attendance.

"Here. I think you need this"Lumingon ako at nakakita ako ng isang magandang babae na may inaabot sa akin na uniform.

"Sorry po. Pero ayoko na po maloko"Pagkasabi ko non bigla naman siya tumawa. Say wha? Ano to joke?

"Oh no. I'm not one of those girls. Here, this is so not a prank."Tumingin muna ako sa kanya bago ko kuhanin ang uniform. Pumunta na kami sa restroom. Sinamahan niya ako dito para magbihis. Sinuot ko na yung uniform ko at may kasama pang medyas. Oh my! Hindi ako nagsusuot ng maiksing palda, fit na blouse at short socks.

"Is this necessary? I mean ako yung nerd dito sa school na nagsusuot na maluwang unifom and uhmmm hindi mo ba na-realize kung bakit mo ginawa to sa akin? Na tulungan ang isang nerd na panget at ayaw ng lahat?"sabi ko sa kanya.

"Oh no no. Definitely not. Actually just by looking and staring at your face I just realized something"Okay. Dapat na ba akong kabahan sa sasabihin niya?

"A-ano yun?"utal kong sabi. Here we goes. Be strong Gabriella. Whatever she says, accept it.

"You're actually quite interesting "

---------------------------------

Huhuhu since ung friend/s ko gusto ipatuloy sakin ung storya pumayag na ako. Why not? Hehehe sorry sa mga nagbasa neto :(( bawi ako

Don't forget to vote and comment╰(*'︶'*)╯♡
•Edited•

Nerds Like Me (On-going)Where stories live. Discover now