Pilot

55 2 0
                                    

"Victory." Sabi ng announcer sa league of legends. 

Panalo na naman sa pustuhan ngayon ay balik na sa realidad at kami'y maghahati pa.P 1000 ang panalo. tag P 200 kami. buti na lang ay napanalo ko ang final clash kaya napush namin ang nexus nila.

Pumasok kami ng huli sa aming programming class, may test pa naman doon.Wala eh ganoon talaga kami araw-araw maski test ay laro pa rin ang priority namin. Wag nyo kaming gagayahin.

Umentre kami sa silid at sinalubong kami ng mga mata. kita sa mukha ni Prof. Kimmy Erlano ang inis at kami ay kanyang nilapitan.

"Itong mga 5 tolengest na naman. San kayo nanggaling ha?" Nakapamewang na sabi ni Prof. Erlano.

Nagtinginan kami at pare-parehong nakakamot sa ulo. ung iba umuubo.

"Yung kulot kasi Ma'am." Sabi ni Lloydy Aquino. Support ang role nito sa amin. makulit siya at masiyahin.

"Ano gagawin ko?" nagtawanan ang klase.

"Hindo po si Ma'am ano, inutusan kami." Sabay dilat ng mata sa amin ni Lloydy. Napatingin sa amin si Prof. at winawalang bahala niya ang kasinungalingang storya ni Lloydy.

"Ikaw Trevor! Taas mo ang kanang kamay mo." Nabigla ako at agad ko din naman sinunod si Ma'am. Lumapit sa akin si Ma'am at kinapa ang kalyo sa ibaba ng palad ko.

"Mainit-init pa at pulang pula." Biro ni Ma'am. Tumawa ulit ang klase."20 mins nalang at mag tatime na. kung sa tingin nyo kaya nyo pang humabol kumuha kayo ng test papers sa desk."

Sandali ay nabuhayan kami ngunit ng sinabing bababa kami sa guidance mamaya ay nalungkot kami. 

Nasa kalahati palang kami ng aming sinasagotan at kaming lima nalang ang nasa silid ng biglang nag ring ang bell. parang bigla kaming binigyan ng kapangyarihan na sagutan iyon sa sandaling iyon. ( Letter B lahat ng nabilugan ko)

Umalis na si Ma'am pagkatapos nyang makolekta ang mga test papers. At bago pa ito umalis ay bumanat pa ito. "LoL pa!" napangiti na lang kami.

"Pre nakakadalawa ka na sa guidance baka makick out ka na niyan." Sabi ni Jomar.

"Hindi pa. isa na lang ."

malungkot kaming bumaba sa guidance at pumira sa logbook. pumirma ang counsilor at pinaalalahan akong na isang offense nalang.  paakyat na kami ng may napansin kaming hindi normal, may investigation team sa loob ng school at kausap ng principal ang mga ito. Malamang ang murder case ni Apple Mabuyao.ang pinaguusapan nila. noong mga last 2 days pa ito naganap at walang nakakaalam kung sino ang pumatay. Nakakatakot na may nangyayaring ganito.

Nakabalik na kami sa silid at kanya-kanyang upuan kami sa likuran at doon kami palihim na naglalaro. kada row, 10 computer ang nandoroon. baliktaran. may 5 sa likod at 5 sa harap. kaya kami pumwesto sa likuran upang makapaglaro at malayong sa prof.

Si Sofia Bustria. simple lang siyang babae pero basta, grabe siya ngumiti. parang nakakagaan sa pakiramdam at hihilingin ng mga mata mong tumitig pa sa kanya dahil sa sobrang ganda niya para bang kailangan mo siyang tignan. Salamat Prof. kong parang sinto--sinto na si Prof. Jerome Flads dahil sa likuran siya inaasign umupo.

Ako namay nag sesearch ng DotA sa aking computer. pero wala akong mahanap mukang may nagbura ng files. tinignan ko ang student files at doon ko nakita ang Frozen Throne na Folder. agad ko itong binuksan.

 Nakakapagtaka na isang Folder din ang laman nito. at "WARNING: TRUTH." ang nakasulat. pinindot kong muli at may folder uli. " The Murder Of Apple."

Gusto kong ipagsabi ito sa mga kaibigan ko ngunit baka biro lang ito. Lumunok muna ako bago ko binuksan nito. Lumabas na blanko ang laman pala nito.tinignan ko ang scroll bar at maliit meron pa sa baba to. matimpi kong pinadulas ang gitna kong daliri sa mouse wheel.. hanggang sa may nakita na akong nakasulat.

"I'm going to give you a game that you cannot refuse. To quit is to die. To continue is die. you are the game master. you control the events that is going to happen. you may need proper decision making. Follow you intuition, love and have faith.

Now Player, Let's begin.

"Prelude"

It was cold and windy. The haze in the air that night made the 2 girls hasten their paces. The light post is not enough for them to feel safe. There's this one girl who forgot something on their room and promise she would be quick. The other one refuse but couldn't follow because she was told to stay.

The forsaken one lean herself casually against the wall. picking up her phone on her hand bag. As she was sliding her finger to the screen she felt that there's someone watching her. she know for sure but she's just afraid to look back. The constant fea made her walk subconsciously.

The terror seems relentless but it end when someone cover her mouth and nouse by an hankerchief."

Interesting huh? You only have a day to stole for Prof. Erlano's Laptop for the next note. or else you will regret it.  Because I'll kill you chronologically. the life of the person besides you is in your hands. I'll be killing someone if you failed to do something for me. i believe you need to sacrifice life to continue. Time flies away and I'm becoming crazy and crazy as i live. so if you think this was a joke. Think again.."

Tumunog bigla ang bell at ako'y pawis na pawis sa aking bank ko.Si Lloydy ang katabi ko at hindi ako maniniwala sa sulat na iyon.

Binaliwala ko ang note na iyon at buong gabi ako nakipaglaro sa mga kaibigan ko. nakipagpustahan kami at lahat ng laro ay panalo. Masaya kami ngunit hindi namin alam na iyon na pala ang huling laro namin kasama si Lloydy dahil kinabukasan tinawagan ko ang phone niya. Babae ang sumagot.

"Hello? Lloyd."

"Hello? Nanay niya ito."

"Ah magandang umaga po. si Lloyd po? Papasok po ba siya?"

Katahimikan...

"hindi na. Dahil wala na si Lloyd. binaril siya." humagulgol ang nanay.

Bigla kong nabitawan ang phone ko at nabasag ito sa sahig.

A/N:

Hi guys .. Salamat sa time na binigay nyo sana ay nasuklian ko ito ng excitement at nagustuhan nyo sana. This is my First mystery/thriller story ko. I dont have a good cover, ung picture, but if can make covers pwede pagawa. :D.Sa hindi nila nakita ang pangalan nila sa mga susunod na part nyo pa iyon makikita. Sana patuloy nyo pong subaybayan ang aking story .  :'D Salamat

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Oct 21, 2013 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Shadow's Puppet(Mystery/Thriller Story)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon