"Raine! Bumangon ka na dyan tanghali naaa!" ugh, si lola na ngayon ay kumakalampag ng pintuan ko. Hayss..
Tiningnan ko ang alarm clock, ko what the.. Late na ko! Shit naman tsk. Yari ako kay lola.
"wait la, bababa na po!" bumangon na ko at dali-daling naligo. Pagtingin ko sa salamin ay kita agad ang eye bags at mga pimples ko. Oh well, I used to it everyday sila na ata ang forever ko. Tsk.
Bago ko bumaba ay nag-ayos muna ko, nilagyan ko ng concealer ang eye bags at pimples ko. Ayokong makita nila lola at ng kapatid ko ang kalagayan ko..
"Oh Raine, bakit ngayon ka lang nagising? Tanghali na late kana"
"Opo la, sorry po medyo napuyat lang kakagawa ng report."
"Report ba o kakaisip?" sagot ng ate kong salungat palagi sa akin. Hays
"Pwede ba, kumain ka nalang. Ayoko makipagtalo sayo."
"Oo at ikaw, pumasok kana dahil late kana!" Psh. Okay.
Binilisan ko ang pagkain at agad na rin ako nagpaalam kay lola para pumasok na, si ate naman may sariling kotse. Spoiled kay mommy tsk.
Nagba-bus lang ako. Ayoko sumabay kay ate kahit na parehas lang kami ng pinapasukan. Knowing her she's such a perfectionist. Lahat nalang napapansin. Kung ipagkukumpara ang mali at tama mong ginawa, mali ang papansinin nya. Parehas sila ni daddy..
Daddy.. Naalala ko na naman si daddy..
Hindi ko namalayan na natulo na pala ang luha sa mata ko. Agad ko iyon pinunasan. Pagkapunas ko ay natanggal ko ang isa kong earphone dahilan para mapansin ko ang mga tao sa paligid ko.. Ang katabi ko.
Sa kakaisip ay hindi ko napansin ang lalaking katabi ko. Chinito, maputi, matipuno at matangos ang ilong. Dagdag pa na ang bango nya.. Ugh stop that Raine!. Nabalik lang ang wisyo ko nung nagsnap sya sa harap ko at pinunasan nya ang luha sa dulo ng tenga ko.
"Miss okay ka lang? Parang ang lalim ng iniisip mo para mapaluha ka."
"Okay lang ako. Thanks" tipid akong ngumiti sa kanya. Saka bumaba ng bus. Kakaisip ko hindi ko namalayan na malapit na ko sa school.
Sa totoo lang, hindi ko ugaling makipag-usap ng matagal lalo na kapag hindi ko pa kilala. I always shut them up lalo na sa ganoong pagkakataon na makikita nila akong vulnerable. I always building up walls in myself just to keep them away from me. I hate commitments and attachments knowing that in the end they leave me hanging without knowing those fucking reasons. That's why I hate everyone including myself.
I always seeking for love. But for now, I want love to find me..
BINABASA MO ANG
Sucker For Love
Teen FictionLahat tayo gustong sumaya. Ngunit may mga taong gustong sumaya pero hindi nila alam kung paano. Tila ba'y nakalimutan nila kung ano ang pakiramdam na sumaya... Hanggang dito nalang ba? Paano na..