Chapter 2

35 2 1
                                    

Crush Yata Kita

Chapter 2

( Rachel's POV )

Habang naglalakad kami papuntang University ng Security Guard , Nagflashback yung Pangyayaring di ko inaasahan .

***Flashback

Isang Magandang Araw sa Lungsod ng Maynila , sa isang Bahay ay Nagtipon-tipon ang magpamilya para mananghalian . Dito ko na-alala ang aking Pamilya . Si Mama , Isang maganda at magaling na Kusinera , Balak niyang magtayo ng Restaurant at ng Catering Services . Si Papa naman isang magaling na Manager sa isang Hotel . Si Ate Isabelle naman walang inatupag kundi ang kanyang cellphone , Araw man o Gabi hinding hindi niya bibitawan yung cellphone niya unless may mang holdup sa Kanya . Si Steven ang aking Bunsong Kapatid , walang alam kundi maglaro ng Robot . At ang pinaka huli si Yaya Maring , itinuring na namin siyang pamilya bukod sa siya ay mapapagkatiwalaan siya rin ay isang mapagalaga , mabait , mapagmahal na Kasambahay . Anyway , Etong Araw na to , Napakasaya ko dahil Lahat kami nagkaroon ng Oras para sa isat isa . Nandito na kami sa Hapag Kainan .

" Mukhang masarap tong Kaldereta Ah! " patakam na sinabi ni papa .

" Opo nga po ,! " sabi ko

Kukuha na sana si Papa ng Kaldereta pero Pinigilan ko siya upang Kami ay Magdasal .

" Bless us , O Lord , and these your gifts , which we are about to receive from your bounty through Christ , Our Lord Amen "

" In The name of the father , the son , the holy spirit , Amen "

"KAINANN NAAA!! " sabi ni papa .

Habang kumakain kami ng Kaldereta with matching kanin sobrang sarap sana ng kain namin kaso may biglang sinabi si papa na nagulat ang lahat .

" Stella , Isabelle , Steven at Ma " sabi ni papa na para bang natatakot .

"Po?? " sagot naming tatlo.

" Aalis ang Tatay " sabi ni papa .

" San po kayo pupunta ? " sabi ni Steven habang naglalaro ng Robot .

" Sa Singapore " sagot ni Papa .

Natulala kaming lahat sa sinabi ni Papa . Bakit ? San kaya si Papa pupunta ? Ano nanamang kabaliwan to ? Kailangan na ng Explanation . Ano , iiwan nalang kame ng ganun ganun lang , walang dahilan ?

" Anong gagawin mo dun pa ? " pa- shocked na sinabi ni Mama .

" Ah ......... eh ............ " walang masabi si Papa .

" SABI NA NGA BA ! sabi na ". --- " Tama ang HINALA Ko !! " galit na sinabi ni Mama .

" Ilang Taon Na Kayong Dalawa ?? " pasigaw na sinabi ni mama " Walang Hiya Ka ! " dagdag niya .

" MARING ! Ilabas mo ang Buko Pandan ! " inutusan ni mama si yaya Maring .

Tumakbo si Yaya Maring sa Kusina . Masama ang kutob ko na may di inaasahang mangyayari ngayon . Kailangan ko gumawa ng paraan kahit bata pa ko .

" H- Heto Na ! ! " masiglang sinabi ni Yaya Maring na para bang hindi alam ang mga nangyayari nitong mga sandaling ito .

Gusto ko sanang sabihin na ' Yayaaa , Waaaag ' pero di ko nagawa kasi tulala akong mga oras na yun.

Kinuha ni mama kaagad ang Malamig na Buko Pandan .

At Ibinuhos kay Papa .

Speechless kaming lahat pero tumayo si Papa at biglang lumabas .

Gusto ko mang habulin si Papa pero pinigilan ako ni Mama . Wala akong magawa kundi ang ubusin itong Kaldereta ..

Dito ko na Realize na Lahat ng Love Life ay Masakit , Nakakainis . At simula ngayon di nako naniniwala sa L O V E . Isinusumpa ko ang Lahat ng Lalaki na dadaan sa Buhay Ko .

End of Flashback***

Nasa likod lang namin ni Kuya Guard ang lalaking napulot ko yung ID .

' Rocco Castro II '

-:-:-:-

Thank You for Reading !! Specially Sofia Orial :))

Please Hit ' VOTE ' Thank Youu :))))

Crush Yata KitaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon