CHAPTER 3 : Case History

966 31 3
                                    

BUMUKAS ang driver's door ng sasakyan at iniluwa nito ang matangkad at napakagwapong binata na naka suot ng puting longsleeve at itim na necktie at may hawak-hawak na itim na payong.

Nang makaikot ito at tumayo tabi ni Thana, tila naging alerto ang matanda.

"What's happening here?" Tanong ng binata.

"Wala naman boss, nag-aaway lamang kami ng anak ko." Pagsisinungaling ng matanda sabay taas ng kamay at akmang hihilahin sana si Thana. Pero sa halip ay siya ang hinawakan ng binata sa braso.

Than chuckled, seeing the man frightened.

"I'm rather certain this is not our father's face." ika ng binata saka binali nito bigla ang buto ng matanda. Napahiyaw naman sa sakit ang matanda.

"Emotions, you have that." He said grinning. Inabot niya kay Thana ang payong niya at saka bigla bigla na lamang na sinakal ang matanda at itinaas sa ere.

"Why are you so ugly and dirty?" Tanong nito sa matanda na nabitawan na ang payong nito at halos nawawalan na ng lakas dahil nahihirapan ng huminga.


Hindi na nakisali pa si Thana at kusa ng pumasok sa sasakyan ng binata.

I already warned that man to shut up, ngayon ay hindi siya titigilan ni Tyshawn.

He is aggressive, and you cannot see any empathy in his eyes. Hindi pa satisfied si Tyshawn at saka pinatungan niya na ang matanda at pinagsusuntok sa mukha. Tyshawn is laughing while doing it.

He is in his bloodlust right at this moment. That man will die.

"I'm not interested to be an accessory of a crime again, Tyshawn." Ika ni Thana. At tumigil naman si Tyshawn sa ginagawa niya at nakangiting pumasok sa sasakyan.

"Sorry for waiting, sister." Ika nito at binuhay ang sasakyan. Thana did not respond yet she rolled her eyes.

.
.
.

NANG makarating sila sa bahay ay tamang-tama naman na nakapwesto na ang mga tita at tito nila. Umakyat muna si Tyshawn at Thana sa kani-kanilang silid para makapag bihis.

.
.
.

Tahimik na kumakain ang lahat sa harap ng mesa. Ni-isa walang nagsalita.

Pero pinutol ng daddy nila Thana at Tyshawn ang katahimikan nang kinausap nito ang tito nila. Nag-uusap ito patungkol sa business.

"Anong nangyari pala sa sasakyan mo, Thana?" Tanong ng tita ni Thana na kapatid ng kaniyang ina.

"Confiscated by the authority." Sagot niya at nginitian ito.

Tila nagulat naman ang kaniyang mga tita sa tugon niya.

"I really can't believe that you're far opposite, Thana and Tyshawn... Thana dear why don't you just follow rules? Well, may pinagmanahan ang katigasan ng ulo mo." Sumingit ang tita nila Thana na si Clarissa at nilingong mata ang nanay nila, she's the older sister of their mother.

"Baka nagmamadali lang si Thana, ate." Pag counter naman ng mama niya na si Tiana. Napairap naman ang tita Clarrisa niya. Thana hump.

"At saka Thana, napansin ko tumaba ka na...hindi ka naman buntis, ija? I mean I'm sorry to suddenly ask this question, I'm just asking what I've noticed." Ika pa ng isa niyang tita na kapatid.

Thana glanced at her father, walang reaksyon ito o para bang bingi at naka focus lamang ito sa kaniyang brother-in-law, husband ng tita Clarissa niya.

Hindi pa nga nakakaisang nguya si Thana pero sinasagad na nila ang pasensya nito. Thana is an impulsive and an impatient person, she hates it when someone keeps nagging nonsensical words.

VERMIN'S HAVEN (Psychology series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon