Jayson's POV
Sa wakas,nagkaroon din ako ng papel.Ako nga pala si Jayson Madrigal.Kilala ko sina Kaye at Mira simula bata pa kami.Para ko na silang mga kapatid.
Kakatapos lang ng first half ng korning session namin.Andito ako ngayun sa rooftop.Hinihintay ko si Mira kasi daw may sasabihin daw syang importante.Ewan ko ba bakit parang gumaganda ata sya lalo ngayun.
Natatandaan ko pa ang sinabi niya sakin kanina ..
flashback..
"Nga pala Jayson,free ka ba mamayang break time?"
Napatigil ako at nagtataka bakit.
dug.dug.dug.
"Bakit?"
"Uhm.wala lang.May sasabihin sana ako.hehehe."
"Importante??"
dug.dug.dug.
"Sort of"
"Okay.Magkita nlng tayo sa rooftop mamaya.See yah Mira."
Umalis agad ako pagkatapos nun at mabilis nglakad papuntang classroom.Lakas ng tibok ng puso ko.
"Sinong Mahal mo?"takte bat ba parang kinakabahan ako.
"a-a-ah wala Jayson. I mean parang pamahal na ng pamahal ang bigas ngayun kaya dapat di muna magpapakasal..uhmm pabigla-bigla ka naman..kanina ka pa jan?."
"Hindi naman,"pacool kung sabi.God bakit di ko siya matingnan sa mata.Ako yata ang lalagnatin eh.Nakakabading.
"oh kamusta pakiramdam mo?Okay ka naba?May masakit ba sayo?",biglang alala ko.
"Ahm,o-okay naman ako.O-okay na ako",sabi ni Mira. Okay ba yung ang Pula ng mukha?
"Sigurado ka bang okay ka lang?bat parang ang pula ng mukha mo?",Pansin ko iniiwas din nya ang tingin nya...sakin?
"Ah-Oh Kaye alikana Bestie,Malalate na tayo.Para kang timang jan na nakatulala."
bang.bang.bang
"DAPAAAA!!",Biglang sigaw ni Kaye.
"Sorry!"nadali niya kasi ni Mira ang table na may medical equipment.
"oh anong nangyari?",tila kinakabahang tanung ng nurse.Galit na tumingin ang nurse samin.
"Sorry po,"sabay sabi namin tatlo.
"Kayo talaga bata kayo!Oh ikaw Mira,okay ka na ba?"
"Opo,Miss Minchin."
"Oh ganun naman pala eh kaya LAYAS na!shu!",tinutulak pa kami palabasa ng nurse.
Nang nasa labas na kami ng clinic.
"Mira,Hatid na kita sa classroom nyo!".
"Uhm.."
"Ah sige guys Library muna ako ha?may kukunin lang akong libro.Oh Jayson,ikaw muna bahala sa Bestie ko ha?,"
"Bestie!"sabad ni Mira.
"Sige na Bestie,Go for it.", ano raw? "Bye Jayson,Alagaan mo si Mira.Classroom ha!,C-l-l-lasroom!"
"Oo na kaye!Alam ko ano ang classroom at saan.Sige na ako na bhala sa Bestie mo."
Sabay nakita ko si Kaye palayo sa amin ay hinarap ko si Mira.Ang ganda talaga nya.Ang Ganda ng kanyang mata,maamong mukha at ang bait.Iba sya sa lahat na nakilala kong anak mayaman.Eto na namn ang puso ko.
dub.dub.dub
"Tayo na!"
"HA???"
"Ang sabi ko tayo na!"
"HA??"
"Anong nangyari sayo Mira?namumutla ka na naman?"Nag aalala na ako sa babaeng ito.Kung hindi nahihimatay ay biglang namumutla.
"ha?wala okay lang ako.Ano ulit sabi mo?"
"Sabi ko T-A-Y-O na..Halika na at baka malate tayo lalo.."Yakag ko sa kanya.
"Ah ganun ba yun.TAYO na!",Taranta nyang sabi.
Hay,kung pwede lang sana TAYO na talaga aking princessa.
********
Oh ha!ang tagal din mula nung mag update ako. Eto pambawi.enjoy!
_memaimaldita_
BINABASA MO ANG
mahal kita, kahit epal ka
Novela JuvenilNaranasan mo na bang magmahal sa kaibigan mo? kung oo,maki simpatya ka kang Mira.Isang babaeng nainlove sa kaibigan nya. kung hindi,subaybayan mo ang lovestory niyang palpak sa diskarte.. Subaybayan kung pano nagkaroon ng role ang salitang EPAL sa...