I was once inlove,
Pero di ko alam kung kailan lang kami?
Mamamatay na ako, di ko alam kung hanggang kailan ko lang siya makakasama.
Mawala man ako sa mundong toh,
Di rin mawawala ang pagmamahal ko sa kanya.
-LeaMahal ko siya pero bakit kailangan pa niyang mawala?
Siguro, binigyan lang ako ng oras ng panginoon na mahalin ang isang babaeng di ko kayang iwan.
Isang babaeng ipinaglalaban ang sakit niya,
Makasama lang ako.
Kaya kong maghintay hanggang sa magkikita kami sa kabilang buhay.
-AgaLea's pov
Hi, I'm Maria Lea Carmen Salonga. 30 years old and i'm suffering of my cancer.
You read it right? I have a cancer in my brain. Stage 4 na. Bilang nalang ang mga araw ko sa mundong toh. Mawawala na ako, mamimiss ko lahat ng minamahal ko lalo na ang fiancee ko. Di ko siya kayang iwan.Back to reality,
Andito ako ngayon sa hospital bed. Sumasakit na naman kasi ang ulo ko kaya sinugod ako agad rito.Suddenly,
Nagsidatingan agad ang mga kaibigan ko...
Sina dawn at vice pero may hinahanap ako.D: lei?? How are you!?
V: twinny, ba't di mo sinabi agad. Nag-aalala tuloy kami sayo.
L: okay na ako guys, wag kayong mag-alala tsaka ilang buwan nalang, mawawala na ako diba?
D: wag ka nga'ng ganyan!? Pinapaiyak mo na naman ako eeh. May miracle pa lea, mabubuhay ka pa. Tiwala lang.
V: oo nga lei, pray lang tayo para sa kalagayan mo.
L: kayo talaga ohh, pinapalakas niyo lang loob ko eeh. Salamat sa lahat, di ko talaga kayo makakalimutan.
D: lea, palagi kaming andito para sayo. Okay!
L: okay:) teka, sa'n ba si aga?
Aga's pov
Hi everyone, I'm Ariel "Aga" Muhlach. 32 years old.
Successful man, may business at syempre may pinag-iipunan para sa kasal namin ng fiancee ko.
Mawawala man siya sa mundong toh,
Di ako maghahanap ng iba dahil ang nag-iisang lea salonga ay sapat na. Kaya kong maghintay hanggang sa muli naming pagkikita.Back to reality,
I'm in a meeting today and my phone suddenly rangs.
It was dawn, baka si lea na naman sumasakit na naman ang ulo. Kinakabahan ako kaya sinagot ko na agad bahala na muna yung meeting na yun.Dawn calling....
A: hello?
D: aga si lea!
A: huh? Bakit!?
D: isinugod na naman siya sa hospital, dali.
A: sige2x i'll follow!! Sabihin mo sa kanya ahh baka magtampo na naman yun.
Call ended...
Fast forward...
At the hospital.
A: nurse? Where's the room of my fiancee? Ms Lea Salonga?
N: Room 317 po sir.
Agad-agad naman akong pumunta at binuksan ang pinto ng room niya.
A: lea?
L: aga!
A: sorry i'm late babes, tinawagan lang ako ni dawn.
L: it's okay babes.
A: okay ka na ba?
L: okay na, andito ka na eeh.
A: kulit mo talaga. Pahinga ka lang ahh, i'm always here for you. Di kita iiwan.
L: promise babes?
A: yes I promise.
D: ahem!! Mamaya na yang ka-sweetan niyo ahh, ginugutom ba kayo? Bibili kami.
L: ayy, andyan pa pala kayo?
V: ayy grabe ka salonga ahh? Kinalimutan mo na agad kami porket andito na si aga.
A: tumahimik ka na nga lang dyan vice, samahan mo na si dawn.
D: tara na vice, bigyan muna natin ng time ang LeAga:) hahaha!
L: baliw talaga kayo. Hahaha!
Few minutes later...
A: babes?
L: hmmm?
A: I love you!
L: I love you too babes:)
A: pagaling ka babes ahh? Magpapakasal pa tayo diba?
L: oo, pero di ko alam kung aabot pa ako babes.
A: babes naman eeh, wag ka nga'ng ganyan. Diba walang iwanan.
L: di lahat ng cancer patients nabubuhay, kung mawala man ako tanggapin na natin babes. Ito ang tandaan mo, mahal na mahal kita.
A: mahal rin kita babes, kung pwede nga lang na sumama nalang sayo sa kabilang buhay gagawin ko. Makasama ka lang.
L: hay nako, wag ka nga! Magkikita rin naman tayo eeh, babantayan rin kita dito. Nasa tabi mo lang ako palagi.
A: Mahal na mahal na mahal kita. Bago ka mawala, gusto ko magpakasal muna tayo ahh.
L: yes babes, I promise. Aabot pa ako sa kasal natin. I love you babes.
A: I love you forever. Til' death do us part babes!
Kissed on forehead..
Kissed on the nose..
Kissed on the lips in 5 minutes..----->To be continued
Hey guys!! Please vote naman ohh:)) *puppy eyes*
Sinong gusto magpadedicate dyan?
Just comment:)
BINABASA MO ANG
One Shot Stories
Short StoryIba't-ibang characters Iba't-ibang stories. Love Friendship Family. Stories that inspired by people on earth.