Babae at Lalaki. Magbestfriend
Shaina at Nico. Magbestfriend simula pagkabata. At suportado nila ang isat isa."Nget. Iiwan mo ba ako?" Tanong ni Shaina kay Nico.
Hindi sumagot si Nico, Hindi siya sumagot, hindi siya umiling, hindi siya tumango kundi ngumiti siya.
"Paulit-ulit yang tanong mo Shaina" Sabi ni Nico na nakangiti
"Nagtatanong lang naman eh *pouts*" Tampong sagot ni Shaina.
"Tsk. Tampo agad Shaina? Sorna" Sabi ni Nico.
Natawa si Shaina.
"Pinagtritripan mo nanaman ako eh!" Sigaw ni Nico na natatawa rin.
Tumawa lang sila ng tumawa. Ganyan sila araw araw, di sila nagasasawa na magtawanan.
MAKALIPAS ANG MGA ARAW
Hindi na masyadong pumapasok si Nico.
****
Shaina POVPumasok ngaun si Nico.
Sinusundan ko siya. Grabe ang bilis niya maglakad. Nang maabutan ko siya hinawakan ko ang braso niya.
"Bakit hindi ka na pumapasok ha? Nico?" Sabi ko sakanya.
"Pake mo? Bestfriend lang kita" Sagot ni Nico.
Nagulat ako sa sinabi niya. Naiiyak na ako. "Oo pala, BESTFRIEND mo lang ako, Bahala ka na sa buhay mo, kung sabagay, BESTFRIEND LANG NAMAN AKO DITO DIBA?" Sagot ko sakanya. Nagulat rin ako sa mga sinabi ko, Nadala lang siguro ako.
Nagulat si Nico sa sinabi ko pero bumalik din siya sa dati niyang expression.
3rd Person View
Umalis na si Nico. Umiyak lang ng umiyak si Shaina.
Simula noon hindi na sila nagpansinan pa.
Nagdaan ang araw, nabalitaan ni Shaina na patay na daw si Nico. Hindi naniwala si Shaina. Pero gusto niya makasigurado kaya pumunta sa bahay nila Nico.
Kinakabahan si Shaina habang naglalakad siya.
"Lord. Sabihin niyong hindi totoo. Mahal ko ang BESTFRIEND KO" Paulit ulit na sabi ni Shaina sa isip niya.
Lakad lang ng lakad si Shaina, hanggang narating niya ang bahay nila Nico.
Hindi napalampas ni Shaina ang nakasabit sa Harap ng bahay nila Nico.
"Rest In Peace Nico Alazar"
Mas lalo naiyak si Shaina sa nabasa niya.
YOU ARE READING
Bestfriend (One-Shot)
Historia CortaBabae at Lalaki. Magbestfriend Shaina at Nico. Magbestfriend simula pagkabata. Suportado nila ang isat isa. Ngunit dahil sa isang sakit. Nawala ang isa sakanila. Nagkasabihan ng mga masasakit na salita dahil ayaw malaman na may itinatago ang isa. Ma...