Friendship [Short Story]

36 0 2
  • Dedicated kay Arlie Mae Fabros
                                    

Sino nga namang mag-aakalang kayang makita ng puso ang hindi nakikita ng mata?

"Xander, ano ba abg dapat na sundin ang nakasanayan na o pagbabago?" 

"Syempre yung kung anong idinidikta ng puso mo, kung saan ka magiging masaya susuportahan kita ?"

"Eh papaano kung Lito ang puso??"

....................

Hi ako nga pala si Marian Flores.. NBSB.. War freak na mabait XD.. Bipolar... Galing ako sa isang  mahirap na pamilya.. Pero laging nagagawan ng paraan ng magulang ko yung mga gastusin sa bahay, school at sa mga pangangailangan namin that's why I'm so lucky to have them..

.

.

.

Mahal na mahal ko sila pero ang ayoko sa lahat ehh yung niloloko ako.. 

May friends call me Mae.. Pero he call me Meme.. I don't know why?? pero habang tumatagal na sasanay na rin ako.. Parang pag hindi ko naririnig na tinatawag nya akong ganun parang di kumpleto yung araw ko..

He's Xander.. Xander Gonzales.. bata palang kami magkakilala na kami Since Birth na ata eii.. Kasi naman Magkaibigan yung mga magulang namin.. Galing din kasi sila sa mahirap na buhay pero dahil ang swerte ng mga magulang nya, sa kompanyang pinag tratrabahuan ng magulang nya eii binigyan sila ng maliit na business.. napalago naman nila ito at sila ay unti unting umunlad.. 

Pero sakabila ng lahat kami ni Xander sobrang close.. Minsan nga doon na ako natutulog sa kanila eii.. Parang bahay ko na rin yung bahay nila paano ba naman halos araw araw nandoon na ako.. haahha di kasi kami mapag hiwalay... Nag aaral din kami sa iisang school.. Well si Tita yung nagpapaaral sa akin nahihiya nga ako eii.. pero para narin naman kaming pamilya.. Nag pupursige akong magaral para hindi na ako gagastusan pa ng mommy nya.. Successful naman ako at hindi ko na kailangan bayaran yung tuition kasi isa ako sa mga mapalad na nasa Top heheh... 

"Uyy.. Meme..kanina ka pa tulala dyan ahh.. iniisip mo nanaman ako noh"

"Tss.. panira ka naman ng mood ohh nag day dream ako dito eii."

"Wag mo na kasi akong pagpantasyahan nandito lang naman ako sa tabi mo eii" 

"Kapal mo talaga eii noh.. Wag kang feeler... Bilisan mo nga yang lakad mo ilang minutes nalang malalate na tayo ohh.."

"Wow.. Ako pa mabagal maglakad ngayon.. Ehh sinasabayan lang kitang maglakad eii.. Tss dyan ka na nga.."

Aww nagalit ata si Xander... Bakit ka ba naman kasi nag  daydream... -_- 

Hinabol ko sya 

"Hoyyyy XANDER HIIINNNTTTAAYYYY"

Di sya lumingon at mas lalo nya pang binilisan yung lakad nya... kaya hinayaan ko nalang siyang mauuna

"Hayyy kakausapin ko nalang siya mamaya sa room.. Mag katabi naman kami eii.."

"Uyyy Mae"

"AYY PALAKA.." Akala ko naman kung sino si Jane lang pala

"Sino kausap mo?"

"WALA TARA NA NGA.."

............

SA ROOM:

"Okay class today may activity tayong gagawin.. I want you to get 1 piece of paper.. And with write a apologize letter.. That's it I will give you 30 minutes to make it.. Lalabas lang ako at pag balik ko I share nyo ito sa buong klase UNDERSTAND..."

"YES MA'AM"

Hayy Sino kaya bibigyan ko ng letter?? 

*THHIINNNGG*

Ahhh si XANDER... Nag tampo pala sya kanina.... -_- 

Tinignan ko sya na naka tingin din saakin nagulat sya at agad nyang binawi yung tingin nya saakin

hayyyy di ako sanay na hindi kami na uusap... 

Okayy lulunukin ko na pride ko para sayo.. 

TO: XANDER

                            Sorry ahh hindi ko naman sinasadya yung nanyari ehh.. Sana naintindihan mo ako.. Uyy sorry na.. :)

Ayy ang pangit naman... 

Ehh kung sabihin ko nalang na ::

Xander.. Sorry na hindi ko sinasadyang masigawan ka ikaw kasi ehh.. Kita mo nang nag day dream ako tapos bigla ka nalang mag sasalita.. pero lulunukin ko na pride ko para mag kaayos tayo best.. 

Haayy Okay na yan...

Biglang pumasok si Ma'am sa Room ano ba yan kung kailan namang mag babasa na ko ng wattpad tsaka naman dumating Badtrip naman tohh ohh

"Hmmm Okay mukhang tapos na ang lahat.. Uhhhmm Ms. Flores will you share your work to us..."

WHHHAATTT THHEEE Ako ba yung sinasabi nya... ano.... bakit akoo.. Tss plus points din yan kaya go na.. 

"Hmmmm... Okay... Para to kay XAANN---"

"Yahh WE KNOW..." 

Huh?? Ano Meron?? Bakit alam nila??

"Just say what's the letter"

"Yes Ma'am... "

" Xander.. Sorry na hindi ko sinasadyang masigawan ka ikaw kasi ehh.. Kita mo nang nag day dream ako tapos bigla ka nalang mag sasalita.. pero lulunukin ko na pride ko para mag kaayos tayo best.."

"AYYYYIIEEEEEEE"

-_- What the pinag kakaisahan ata nila ako ahh 

"QUIET"-- Sabi ni Ma'am

"Okay Xander anong masasabi mo sa Letter ni Marian"

"Uhhhh Sorry din.. Di ko naman sinasadyang guluhin ka eii.."

Did he just Blushh...  

Friendship [Short Story]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon