Chapter 3 -- That Marcus?!
**
'' Kuya ?! '' Nagulat akong makita sya.
'' Long time, no see, Baby Sis'' bigla nya akong niyakap.
'' Kuya, ba't ka andito? '' kung mapapansin nyo ako lang mag-isa ang nakatira sa bahay namin. Sila mama at papa nasa Japan, si Kuya naman may trabaho sa America, kaya nagulat ako nang dumating sya.
'' Hindi ka ba masaya na nandito ako, Baby Sis? ''
Walanjo!! Ako? Magiging masaya? Eeh! Palagi mo naman akong inaaway eh. Tsaka, anong Baby Sis?? Ewww. Kadiri!
Pero sa isip ko lang yan. Hahaha
'' Wag mo nga ako tawaging Baby Sis! '' Tinulak ko sya papalayo sa'kin. Ansama ko ba??
'' Ikaw naman, sige, babalik nalang ako sa America. Bibigay ko pa man din sa'yo tung dala kong chocolate. ''
CHOCOLATE!!!???
'' Kuya naman eh. Joke lang yun. Syempre masaya naman akong makita ka. Tara pasok tayo. ''
Haha! Hindi ko kasi matiis, may dala syang chocolate. Hihi
Umupo na kami sa sofa. Pinagmasdan ko sya, hinahanap ko yung chocolate nyang dala. Ayun! Nakita ko rin. May box ng chocolate sa loob ng bag nya. Hihi
'' Hoy! Ano bang tinitingnan mo? ''
'' Ah. Eh! Wala namiss lang kita kuya. hehehe! ''
'' Ah Ganun ba. ''
Hahaha! SUCCESS! Hndi nya nahalata na chocolate lang ang sadya ko sa kanya.
'' Ano ba gagawin mo dito kuya?''
'' Aah! Dumaan lang ako dito, may appointment kasi ako sa isang kliyente ko. ''
Ahh! Appointment ha ?? Walanjo! Dadaan lang pala dito. Akala ko may sadya sakin. Hmp!
'' Sige, okay lang ako Kuya. Kung yan ang gusto mong malaman. ''
'' Ahh! Ganun ba. Sige aalis na ako. Baka ma late pa ako sa appointment ko. ''
Tumayo na si Kuya at binitbit dinala nya. Wait lang ! Ba't hndi nya binigay sa aking yung chocolate??
'' Kuya ?!''
'' Ano yun Baby Sis?! ''
'' Meron ka yatang nakalimutan? ''
'' Ahh! Oo, muntik ko ng makalimutan. '' Yes! Natatandaan nya. Wooh !
'' Ha!!? '' bulong ko sa sarili ko habang niyayakap nya ako.
'' Oh yan. Niyakap na kita. Babye na Baby Sis! '' at bigla syang umalis sa bahay.
Walanjo!! Akala ko bibigyan nya ako ng chocolate. Argh! Kainis!!
Pagkatapos ng dalaw ni kuya, kumain na ako ng hapunan at pumunta na ako sa taas, sa kwarto ko para matulog.
***
The Next Day ....
Bagot na bagot akong pumunta sa school. Dahil nga sa chocolate na hndi binigay ni Kuya sakin. Naglalad lang ako kasi ang lapit lang ng bahay ko sa school. Nakita ko sina April at June.
'' Best, Good morning! '' april
'' Good Morning Nesha! '' june
'' Oh best, June! Ang aga nyo ata ngayon. Good Morning din pala. '' Tugon ko.
'' Ah best! Hehe kasi ano.. Mangongopya sana kami ng assignment nating sa Math. ''
Ngeek! Ganun pala. Akala ko kung ano na. Wait lang! Hndi ko pa yun nasasagot ah. Waaah! Nakalimutan ko, dahil rin sa stupidong kuya ko. Aish! Ano ba to!? Buti nga at maaga ako ngayon. Sasagutin ko nalang sa room.
'' Hehe! Hindi pa pala ako nakagawa ng assignment natin, dun ko nalang gagawin dun sa room. ''
'' Sige, tara pasok na tayo. '' Pumasok na kami sa school at naglakad na papuntang room. Malayo palang kami sa classroom ng nakakita kami ng isang kaguluhan. Mga babaeng nagsisigawan, nagtutulukan.
'' Marcus! Marcus! Lumabas ka dyan. Papicture. ''
'' Marcus ang gwapo mo. Akin ka nalang. ''
'' I Love you Marcus! ''
Nakatingin lang kami sa mga babae doon, nganga. Wow! May banner pa. Grabe! Kahapon, mga babae ko lang na mga kaklase ngayon, halos lahat ng babae sa campus. Ang lakas ng dating nitong si Marcus ah!
'' Tara na Nesha at April, sasagutin pa natin yung Math. ''June
'' Oo nga Best, tara. '' Apriĺ
'' Ah! sige. ''
Nagsimula na kaming maglakad papuntang room. Grabe! Ang sikip naman.
'' Excuse me! May dadaan. '' Sabi ko nang biglang may humawak sa'kin.
'' Hoy babae! Bakit ka papasok sa Room ni Marcus. Baliw ka ba?! '' haliparot 1
'' Oo nga, wag kang papasok dyan. Kailangan ng privacy ni Marcus. '' haliparot 2.
Aba! Naiinis na ako ha. Konti nalang at sasabog na ang bulkang Warkasha.
'' Hoy! Di ka ba nakikinig sabi ngang wag kang pumasok eh!. '' At biglang nagsalita si April.
'' Excuse me. Sino kayo at hindi nyo kami papayagang pumasok sa Room NAMIN!!? Ha ? Sino ba kayo? Room namin to no. Umalis na kayo kundi tatawagin ko ang teacher namin. '' Wow ! Ang lakas ng loob ni April ah. Nakakamangha!
'' Tara na Best, June. '' tugon ko. Ayaw ko kasi ng mga away-away.
Umalis na yung mga haliparot habang nakatitig sa amin na parang may masamang binabalak.
***
Sa room ..
'' Hi Nesha, June and April. '' John na nakatayo malapit sa pinto. Tumutulo na ang pawis nito. Pero malamig naman ngayon. Namamaga na rin ang mga kamay nito. Haha! Parang alam ko na kung anong nangyari.
'' Hi John! '' Bati ko
'' Hindi mo namang kailangang maging bodyguard ng isang demonyo. haha! '' patawang sinabi ko
'' Ha ? Ano? Hehe! '' tugon ni John
'' Wala yun. hehe ''
Umupo na kami sa aming mga upuan. Nilabas ko na ang aking notebook, gagawin ko pa yung assignment ko sa Math.
Umabot na ako sa gitna, at nahihirapan na ako. Gusto ko sanang humingi ng tulong pero ako lang ang magaling sa Math dito. Hehe! Hindi sa pagmamayabang. Ako lang talaga ang magaling dito. Kahit na class A kami may iba't-ibang kasi kaming skill.
Wait lang ! Parang may isa pang taong magaling dito ah.
'' AYOKO !! ''
----------
A/N : VOMMENT po kayo. Wala naman pong mawawala sa inyo. ╮(╯3╰)╭
BINABASA MO ANG
Rival
Teen FictionIsang pakikisalamuha, pakikipaglaban, at pakikipagkompetensiya ng isang babae at isang lalaki na kailan may hindi nya matalo-talo. Mananaig kaya ang pag-ibig sa labanang ito ??