Chapter 1: Not now

20 2 3
                                    

"ano ba?" sigaw ko sa lalaking kanina pa sunod ng sunod sa akin.

"alin ba sa sinabe kong di na kita mahal ang hindi mo maintindihan?".

"ano? ganun na lang yun brianna?" matapos mo kong pag mukhaing tanga sa harap ng mga kabarkada ko iiwan mo na lang ako? huh?" mataas na boses nyang turan sa akin. kahit na naiinis ako sa pag taas ng boses nya hinayaan ko na lang at pilit kinalma ang sarili ko.

"nag sasawa na ko sayo ken. masyado kang clingy" mahinahon kong sambit sa lalaking, well masasabe ko ng Ex ko dahil nakipag break na ko sa kanya.

"clingy? seriously faith? masama na bang ipag malaki ka sa mga kabarkada ko? tanong nya akin.

"don't call me Faith. i warned you" matalim ko syang tinignan.

Ayaw ko sa lahat ay yung tinatawag ako sa second name ko. Because i always remember him. Pilit kong kinakalma ang sistema ko dahil mabibigwasan ko na ang lalaking to, ayaw ko naman maging headline ng school namen kinabukasan. Duh!

"Yan ang hirap sayo, ginagawa mo kong trophy sa harap ng barkada mo" bulong ko sa harap nya.

Eto ang kinaiinisan ko kay ken, gusto nya palagi akong kasama sa lahat ng lakad ng barkada nila at ipangalandakan na Girlfriend nya ko.
At alam na alam ko din ang dahilan nya, gusto nyang ipag malaki na napasagot nya ang isang Brianna Faith Mariano. Well, marami akong manliligaw simula Freshmen hanggang Seniors namen. Kaya ganun na lang ang pag mamayabang ni ken dahil sinagot ko sya.

Hindi na bago saken ang malaman kung ano ba talaga ang gusto sa akin ng mga lalaki. Una, mayaman ako, maganda at sexy at higit sa lahat matalino. Oo matalino ko, pero hindi ko alam kung bakit naging bobo ako at sinagot ko ang lalaking to.

Mahal ko si ken at alam ko na sa hinaba ng relasyon namen eh minahal nya na din ako. Pero di ko gusto yung paraan ng pag mamahal nya, nakaka sakal. Yun ang dahilan kung bakit nakipag break ako sa kanya.

"Brianna!"
"Hon!"
"Please! Let's settle this. You know how much i love you. Right?"
"Wag naman ganito" tuloy tuloy na salita ni ken kahit di ko sya pinapansin. Halata na sa boses nya ang frustration. But i did'nt care at all.

"Ok! But please ken not now. Can you leave me for awhile? I will just text you pag ok na ko." Naiinis kong sabe sa kanya.

"Fine! But promise me aayusin natin to" pilit nya pa din sinasabe saken.

"Oo." Napipilitan kong sagot sa kanya at iniwan na sya.

Patuloy kong binaybay ang kahabaan ng corridor namen ng biglang may umakbay saken.

"Hi Bree! How's your break up chu chu with ken?" Baritonong boses ng bestfriend ko. Kael Clifford Arellano.

"Shut up Kael!" I hissed. Sabay hawi ng kamay nya sa balikat ko.

"What's with the chu chu thingy, are you gay?" Di makapaniwalang tanong ko sakanya.

"Oh! Don't look at me like that. I'm not gay and you know that. I just heared it with my classmate". Cool nyang sagot sakin.

"By the way! Are you heading home? Nag text saken si Sam kanina ka pa daw tinatawagan kaso di ka nya mareach. Andun na daw sya sa inyo."

Mahal kita... Pero!Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon