Chapter 22 : Invited

100 1 0
                                    

Chapter 22 : Invited

Sofia POV.

" Nakakainis talaga ang lalaking yun."-inis na bulong ko habang naglalakad sa hallway ng school. Inayos ko naman ng maayos ang buhok kung ginulo ng kumag nayun kanina.

Iwan ko ba dun ng hilig guluhin yung buhok eh may buhok naman siya?

"Ms. Villamayor"- napahinto naman ako ng may biglang tumawag sa apelyedo ko.

Napaangat naman ang ulo ko dahil naka yuko kasi ako kanina habang naglalakad.

Tinignan ko naman kung sino yung tumawag sakin. At gulat agad ang unang sumilay sa mukha ko.

Kaya agad akong tumalikod upang icheck kung ako ba talaga ang hinahanap nito. It very impossible na ako ang tinatawag nito. Very impossibe. At hirap ng mag-assume noh? Nangtignan ko naman ang paligid ay wala naman ibang Villamayor bukod sakin na nandito. Kaya napatingin ako sa kanya ng may halong pagtataka.

" A...ko ba?"- di ko mapaniwalang tanong. Paanong di ako magtataka kung ang isang campus heartrob na hinahangad ng mga kababaehan at isali na natin ang mga bakla na gustong maangkin siya ay nandito sa harap ko at kinakausap ako ngayon.

"May ibang Villamayor ang nandito bukod sayo?O baka may kasama ka pa ngayon na ka apelyedo mo?" -walang kaimo-imosyong sagot nito. May pagkapilosopo din tung lalaking to eh noh. At Malay ko bang ako pala ang tinutukoy niya?

Ay teka, ano bang kailangan nito sakin??

" Can you stop staring at me." -ay palaka kanina pa pala ako nakatula kakaisip. At ang feeling naman ng lalaking to?

"Di poket nakakatitig ako sayo ay ikaw na tinitignan ko. Di ba pweding nakatulala lang dahil may iniisip lang?"- bangbabara kung sagot sa kanya.

Hahahaha! Akala niya siya lang?

"Tsk, by the way i'm here to give this to you."- sabay abot niya sakin ng isang ka piraso ng papel. Love letter ba to? His, he confessing me? Hahahhaha! Feeling ka rin Fia.hahaha! His the campus heartrob for your information.

Hahaha! Ya, I know. Tumingin ako sa kanya saglit saka ko binuksan ang papel.

" Your Invited in the House Party of Jonnathan Kurt Smith on Sunday."

So its a house party.But, How come that the campus heartrob invite me to his party? Nakakapagtaka naman?

" What is this....? " - I about to ask him but his gone. May lahi bang multo ang lalakong yun? Parang kabute na bigla nalang sumusulpot at parang bula  namang bigla bigla nalang nawawala.

Napatingin nalang ako ulit sa invitation niya. Today is Monday and Wednesday is our exam. Wala naman ding mawawala kung pupunta ako diba? Hay, malayo pa naman eh.

Time Skip

" Okay class that all for to day. Class dismiss." - Mr. Cruz said at lumabas na ng classroom namin.

Halos lahat naman kami ay lugmok na lugmok ang mga pagmumukha. Paanong di kami malulugmok kung bigla nalang kaming sinabihan ng teacher namin na study all. What the! Study all? Hirap kaya nun.hay!

Rinig ko naman ang mga bulong-bulongan ng mga kakaklase kong babae at lalaki.

"Grabe naman si sir. Wala man lang pointers?" - pagmamaktol na sabi ni Jessa. Oo nga naman ang hirap kaya pag walang pointers. Tas akala mo naman lalabas talaga lahat ng yun sa exam namin.Haist!

"Your tama talaga my Jessa my dear. Its very hirap hirap kaya." - conyong sagot naman ni Desiree ang pinakamaarte kong kakaklase.

" Don't worry Desiree I will teach you." - pacool na presinta ni John the ultimate playboy ng school namin.

" Your so sweet naman John but no thanks. Baka ano pa yang kadirtyhan ang ipagtuturo mo sakin. Let's go girls! Baka may sundo is there na."- at tuluyan na ngang lumabas si Desiree ng room kasama ang mga aliporis nito. Naiiwan naman si John na may inis sa mukha.

Hahahaha! Buti nga sakanya.

" Hahahah! Wow bro. " - tawa nila Nathan and Alfred kay John na lalong nagpainis dito.

"Tsk, akala mo naman sinong maganda."- inis na sabi ni John. Bigla namang napatingin si John sa malayo kaya sinundan ko ito ng tingin at napansin kung nakatingin ito kay Mekaila.

Mekaila is the innocent one but he suddenly change to a flirt. Iwan ko kung bakit?

Tinignan ko lang gagawin niya. Tumayo ito at lumapit sa kinaruroonan ni John at na gulat nalang ako ng bigla itong umupo sa kandungan ni John na nagpangiti at nagpawow sa kaibigan nito.

Ako naman ay gulat na gulat na mga nasaksihan ko. So ganito na palang Mekaila ang nakikita ko ngayon? How?

Mas lalo akong nagulat ng biglang halikan ni Mekaila si John . Sumilay naman ang mga ngiting playboy na mukha ni John.

Hay! as always, the playboy is always a playboy.

Hay, makaalis na nga.

Time skip

Blag! Blag!

" Ang dami ko naman atang dapat pag-aralan nito." -sabi ko sabay bagsak ng mga libro sa study table ko.

Beep Beep

Kinuha ko agad ang phone ko ng bigla itong magbeep. It's Albert our class president so i read his text.

" Dear fellow Milarian we have no class tomorrow because of our up coming exam. So Goodluck and gobless all."

Hay, buti naman kung ganun.

I was about to open my physics book when I heard the door open.

His here!

Agad akong tumakbo palabas ng kwarto upang salubungin siya.

" Woh! Careful , baka madulas ka." He said when I stop in front on him.

"Hehehehe! Were have you been?" Tanong ko. Hinubad niya muna ang sapatos niya bago tulangan pumasok sa loob.
Eh? Naririnig niya ba ko?

He stop when he noticed me following him. Kaya napatigil din ako.

" In my friend's house."- maikling sagot nito. Parang hindi naman eh?

Tumango nalang ako.

" Ikaw talaga. I change my clothes for a while."- sabay gulo nanaman niya sa buhok ko at pumasok na sa loob ng closet room. As assual!

Napatungo nalang ulit ako sa study table ko ay sinumulan ng mag-aral.

" May exam ka?"

"Ay butiki!" Sigaw ko sagulat na nagpatawa naman sa kanya.

I was in the middle of reading when he suddenly ask kaya nagukat tuloy ako.

" Hahahha! Okay, I stop." -while rising his hands as way of surrender when I angry stare him. Ang ikli ng kasiyahan ng lalaking to eh.  Pero ang gwapo niya talagang ngumiti. Hahahahah! Secret lang natin yun readers yung sinabi ka ha? Hehehehehe!

" Kailan ba exam niyo?"

He ask.

" Wednesday." - maikling sagot ko and he just nod at me.

He pull a chair and he set beside me. And he suddenly grab my book that I was holding. Agad naman akong napatingin sa kanya ng nakakunot ang noo.

"What he doing?"

" Don't look me like that. Just want to remember you, I'm your tutor so this is my reposibility to teach you. So let's start." - napatango nalang ako sa sinabi niya. Oo nga noh.?

And that's started our lesson season 101.

My All In One Tutor #Watty2016 On-going (SLOW UPDATE)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon