Chapter 1 "WALLS"

44 1 0
                                    

Cyril's P.O.V:

"Cyril! cyril!" I opened my eyes. Gosh, nakatulog na naman pala ako. wew, bakit ba kasi ang boring-boring kapag first month of school. walang ka challenge-challenge, tuloy namimiss ko yung buhay bakasyon.

I lifted my head up. pinunasan ko yung bibig ko. di naman ako naglalaway kapag natutulog pero nagshu-sure lang ako, nakakahiya kasi kapag nagka ganun. napalingon-lingon ako, sino ba tong asungot na to't ginising ako?

"Hoy Cyril! Gumising ka! mag qui-quiz daw tayo...!!!!" sabi ni Den, bestfriend ko. Inalog - alog niya ako, "bakit ka kasi laging puyat ha,"

i rubbed my eyes and scratched my head. patay ako nito. bakit biglang magqui-quiz? may discussion bang nangyari? eh chicka lang ng chicka tong teacher namin ah...

"anong topic? anong equi-quiz natin?" inayos ko ang pagkaka upo ko...

"IC analysis. YAN TULOG KA PA... daig mo pang alien sa pagka out of the world mo," inis na sagot ni Den, sabay bigay ng one whole sheet of paper sa akin. alam niya kasing wala akong papel. paano mabait na student eh... :D

"IC analysis? ano yun?" alam kong na discuss na yan sa mga previous subjects ko pero loading lang talaga ang beauty ko nagayon.

"yung word tree," remind ni Den sa akin sabay bigay  ng extra ballpen niya sa akin. again...mabait akong student hahaha

Napa isip ako. saan dun? "di ko alam yun den. pa kodigs naman,"

"try mo kayang makinig... o kaya'y try to stay awake...at least" inirapan niya ako. babaeng 'to parang di rin natutulog sa klase. sa kanya ko kaya nakuha tong bisyong to...

"sige na Den. wag ng maarte ha..." lambing ko sa kanya, at dahil nga kaibigan ko siya wala siyang nagawa kundi pumayag. c'mon, what are friends are for XD

after, 15mins at haaayyy!!!! natapos din yung hell-like quiz na yun. at hmmmm...18 over 20 yung score ko. THANKS TO MY EVER DEAREST BESTFRIEND KO...DENNY MAE MARQUEZ.

"Uuwi ka na?" tanong ko kay Den sabay kalabit sa braso niya. kakatapos lang ng major subject namin and dahil sa weirdong schedule namin ay  isa lang ang class namin sa umaga.

"siguro. wala naman akong pupuntahan ngayon  eh," she picked up her things and look at me, "bakit?"

"ayoko pa kasing umuwi. nakakabagot sa bahay," sabay kaming naglalakad palabas sa school

"anong gagawin mo?"

"ewan ko...hmmm,"

"hahay... kaw talaga. sige na nga, sasamahan na kita. kain tayo?" yaya ni Den

i smiled. ou agad!! sympre...pagkain na yan.

we went to jollibee. umorder si Den ng Hawaiian burger samantalang ako..TANTARANTAN!!!! CHAMP BURGER with sundae.... yeah! napakunot noo si Den, siya kasi ang pinagbayad ko sa order namin. eh paano, siya yung nag yaya tsaka i'm feeling stingy today din. at dahil, BFF niya ako, wala siyang magawa kundi bayaran yun. mahal niya ako eh....hahaha

"grabe ka Cy, mas mayaman ka pa sa akin pero wagas yung pagkakuripot mo..." reklamo ni Den habang kumakain.

"bawi nalang ako next time den," nakangese kong sagot.

we continued eating. habang kumakain, pindot ng pindot si Den sa celpon niya. naiirita tuloy ako. ako tong kaharap niya, ako tong nao o.p.

(its 12:11...i have to sleep..continue ko nalang to bukas ng gabi ha...)

 (sorry na tagalan ..walang wifi kagabi eh... :<  )

“sino ba yang ka txt mo?” my voice sounded pissed, “si carlo na naman ba yan?”

Si carlo yung 6 months boyfriend ni den. Di naman ako nag aalala na masaktan si den sa mokong na yun, kasi madali lang naman makahanap ng ipapalit si den, but still then, ayoko kay carlo, inaagaw niya ang BFF ko. Keber niyo..selfish ako eh…

She looked at me, “tinext ko lang, kung nakauwi na ba siya”, she continued typing

“bakit? Papupuntahin mo siya dito? Den naman, wag mo naman iharap sa akin yang bellfruit faced mong bf. Baka masuka ko tong kinakain ko…” react ko

“over ka ha… ang gwapo kaya ni carlo. And don’t worry girl, di ko siya talaga ihaharap sayo, baka mapano pa siya nuh…kung gaano kabilis yang bibig mong manlait ng lalaki yan di kabilis yang kamay mo manuntok…kawawa naman yung bf ko,” inilagay ni den ang celpon niya sa table and took a bite from her burger

“o.a mo ha….tsaka teka…bakit ikaw yung nagtetext sa kanya kung nakauwi na ba sya? Di ba dapat siya yung nagtetext sayo nyan? Sino ba sa inyo yung babae ha?” tssskkk…letch*, nasira tuloy ang mood ko }_{

“hay naku cyril, ewan ko sayo. Give and take kaya dapat ang isang relationship nuh…” she rolled her eyes, “wag mo ngang idamay si carlo sa pagkapikon at man hater mo…”

“I’m not a man hater!!!”

“but you don’t like guys either!”

“NO! ..i just don’t believe in them…” lumakas na yung boses ko. Eh paano tong si den, iniinis na naman ako

She exhaled deeply. “oh sha-sha…ikaw na! di ka na naniniwala sa mga boys. Wag ka ngang hot headed cy…chillax!!! Papano ka ge gain ng mga suitors nyan eh ang init-init ng ulo mo…sayang ang ganda-ganda mo pa naman,”

“the hell with suitors,” I took a bite with my burger, “ I don’t need a boyfriend,” BITTER AKO!!!

“but you needed Max,” BOOOMMM!!!! Ang laking pagkakamali den…wrong move, wrong word…wrong name!

Den’s P.O.V

Nanlisik yung mga mata ni cyril. Wooohhh!!! Patay ako nito!!! Bakit ko pa kasi nabanggit yung M word.

I clasped my mouth. “cyril, sorry…di ko sinasadya..” I whispered

She didn’t replied. Tahimik lang sya, kumakain..keeping her eyes away from me. Kasi naman eh, ang tukso-tukso mo Den, yan tuloy…

“hoy,” palambing ko siyang hinawakan sa kamay but she pulled her hands to lose my grip.

It was almost six months since iniwan ni Max tong bestfriend ko. And within that six months halos three months ding hindi ma guhit yung mukha ni cyril. Its either her face is covered with her eyebags dahil sa laki nito or naka poker face lang siya for the whole day…stairing out from her window. Napailing nga ako eh…how can love be this cruel to her? But then as time goes by, unti-unti na rin siyang nakabangon ang she became more beautiful than ever, pero ganun nga lang…kung maka man hate , wagas!!!

“Cyril naman eh. Sorry na…” plus ang hirap nito amuhin pag nasimulan ang pagkamainitin ng ulo

She looked at me. Emotionless. Sabay sabi, “gusto ko nang umuwi Den. Nawalan na ako ng gana…” inilagay niya ang burger niya sa table ang took her sundae. >_<  babaeng ito, nagdradrama na’t lahat, di parin iniwan ang ice cream..hmmmm

Pinunasan ni cyril ang bibig niya , looked at me and rolled her eyes. “ ano Time machine? Uuwi ka na rin ba?” malumay yung tinig niya. Parang pinipilit niya yung sarili niya na makipag usap sa akin… tot..tot..tot… loading ako…ano daw tawag niya sa akin? Time Machine? Korny ha…

Napabugtong hininga nalang ako. Hahay, pag naka bestfriend ka naman na mas mabilis pa sa bulkang mayon pag sumabog yung ulo… mababaliw ka talaga..hmmmmm pero at least , kinakausap ako ng drama queen na to..

I nooded. “ oo, uuwi na rin ako.”

She stood up first, but then… SPLAAAAAASSSHHHH!!!!! Nagkabanggaan sila nung waiter na may dalang coke float at yun …nagsimula na ang world war 3…napaliguan si cyril ng coke float. PAGMINAMALAS NGA NAMAN!!!

YOUR ONE MINUTE PROMISESTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon