Chapter 3- Canteen

62 2 0
                                    

Nandito ako sa Canteen nakita ko sila kua sa Hallway kanina. Babatiin sana ako. Pero sumenyas ako. Na wag kasi ang daming tao. Baka akalin ng iba Boyfriend ko na naman si Kua calvin. One time nakita nila ako na nakasakay sa Car ni Kua calvin papasok sa School at naging malaking issue yun na Ako daw ang Girlfriend ni kua. Na ang panget panget ko daw para maging Girlfriend. Di na lang ako umimik at sinabihan ko sila kua na wag na rin makialam. Bumibili ako ngayon ng Fries at Water. Ng makabili na ako pumunta na ako sa dulong table sa Canteen eto mag isa na naman. Ako pero sanay na akk. Simula ng iwanan nya ako haist. Naiisip ko na naman siya. Erase Erase. Makapunta na nga lang sa Room hanggang nandito pa sila baka kasi tisudin na naman ako. Hay. Ng makatayo ako may na banga akong lalaki parang pamilyar pero hindi naman siguro siya. Kita ko sa mga mukha nya na malungkot at parang nasasaktan na siya. Aaminin ko Ang Gwapo na at Hot. Ano ba yan pinagsasabi ko. Eraseee. At dahil nga doon lahat ng tao nakatingin sakin. Imean saamin yun lalaki. Lalapit sana sila kua. Kasi nakita nila na nadapa ako. Pero tumayo na agad ako ng mabilis at sumenyas na wag lalapit. At yun lalaki naman. Nakatingin lang na parang nagulat. Ewan ko ba. Umalis na lang ako bigla. Kung nakakamatay ang mga titig ng tao sa Canteen Siguro pinglalamayan na ako. Haha. Pag dating ko sa Room saktong kakarating lang pala ng Girlfriend. At sabay hawak ng braso ko hinawakan ni Kath. Masakit peri di ko pinapahalata.
Kath: Ano masakit. Yung nakapbangga mo kanina. Ginusto mo yun no sinadya mo yun no
Ako: Hindi ko naman nakita siya i.
Jane: abat sumasagot sagot pa.
Kath: ipaalala ko lang sayo akin si John okay.  Akin Wag mo rin gagawin ang Madrigal Brothers kaapelido mo lang sila Hindi ka level! Tandaan mo yan ha.
Binitwan na niya ako. At umupo na ako. Dumating ang Adviser namin sinabi lang yun mga rule. At kung ano. Ano. Bukas na lang daw kami. 4:30 na Uwian na namin. Hindi daw ako masusundo ni Manong luis sabi ni kua. Rereplayan ko pa lang sana si kua na mag comute na lang ako. Pero tumawag na siya. Incoming Call From Kua Vin.
Kua: Asan ka Holy
Ako: Palabas pa lang ako. Mag comute na lang ako.
Kua: ha sumabay kana sa amin
(Magkakasama na pala sila kua. Kaya pala iba na ang boses. Si kua Rick na pala yun nag salita)
Kua Joshua: Baby Girl Sumabay kana sa amin. Asaan kana ba. Sunduin kita
Ako: (Halaaa). Ah. Ano mga kua sa may shade nyo na lang ako intayin Doon sa bago mag School
KuaCalvin: Bakit? Malayo yun ah
Ako: Punta na aoo dun. Seeyouuuu. Babyeee ingat. Toooot.

Question And AnswerWhere stories live. Discover now