"I love him."
"What? Did you here your self?" tanong ni Nathalie. "We warned you already, Alicia. Date all the men in town and in campus except Mingyu. You didn't listen to us."
"And what's with the love thing? Are you on drugs? The famous playgirl in town saying she loves this guy? That's insane."
"Hindi ba pwedeng magbago yun?"
"Ikaw na rin ang nagsabi noon. A playgirl is always a player."
"Kinain ko ang mga salita ko, I'm stuck to this thing called love. I think its my karma for all the thing I've done."
"Do you think it is?"
"Yes, Olivia and I'm dealing with it. Don't worry too much, guys," seryoso Kong sabi kina Olivia at Nathalie.
"We just don't want you to get hurt especially if that Mingyu guy is the cause."
"Too late, he already did."
"What err.... What do you mean? By heart or in bed? Its the other way round."
"Here." I pointed my chest where my precious heart was located. Napailing na lang silang dalawa.Friday ng pumasok ako sa University. Dahil wash day, I'm wearing red sleeveless fitted dress with my black baroque Celine Dion sunnies and black YSL pumps. Nakita kong nakatingin sa akin ang mga kabarkada ni Mingyu na sina Wonwoo, Vernon, S.Coups at Joshua. Hindi ko naman sila pinansin at agad akong naglakad patungong second floor ng Engineering building, kailangan ko siyang makausap.
"Mingyu," tawag ko sa kanya.
"What?" Lumingon lamang ito sa akin at mukhang hindi interesado. Naiinis na ako, ang kapal ng mukha niya. "Ano ba yun? Look, I'm busy."
"T*ngin*, Mingyu! Pagakatapos ng nangyari sa'tin, ano, wala na lang? Ganun na lang sayo yun? Pagkatapos mong i-shoot, game over na? Mingyu, hindi ako basketball na pagkatapos mong paglaruan, iiwan mo na lang." Hindi ko na napigilan ang sarili ko.
"You still don't get it? Ang hina naman pala ng IQ mo. Alicia, the game is over."
"Damn you." Lumakad na ako palayo rito pagkatapos ko siyang bigyan ng isang malakas na sampal. Ang tanga mo, Alicia! Ang tanga-tanga mo! sabi ko sa sarili ko. Soon nagsimulang tumulo ang mga luha ko.
"Are you crying?" tanong ni Nathalie nang makita niya ako sa may hagdan.
"Si Mingyu ang dahilan, no?" 'Yan na nga ba'ng sinasabi ko eh," hisrya ni Olivia.
I admire Mingyu since the first day na nakita ko itong naglalaro ng basketball. He's a varsity player. Marami akong naririnig na kung anu-ano tungkol sa kaya pero lahat ng yun ay di ko pinaniwalaan, 'cause one thing was on my mind that time---I like him, I like Mingyu. That was the time when the playgirl falls for a certain guy na mukhang hindi interesado sa kanya. Five months ago, we had a chance na magkakilala sa victory party ng team. Invited ang buong cheering squad and luckily, I'm the cheerleader.
"CHEERS!" sigaw ni Coach Pino. Nagtaasan naman ng mga baso ang mga players maging ang iba pang naririto ngayon. "Drink all you can tayo ngayong gabi!" Naghiyawan naman ang mga bisita.
Dahil bored ako, pinaglalaruan ko na lang ang susi ng kotse ko. Balot ba kasi pumunta pa ko rito? For Mingyu, my mind reminds me.
"Oops," bulong ko nang tumilapon ang hawak Kong car key. Shoot. F*cling key! Nag-landing ang susi ko sa isang baso ng brandy. Nang tingnan ko kung sino ang may hawak ng baso, halos himatayin ako. Si Mingyu, masama ang tingin niya sa akin at maging ang mga kaibigan nito ay napatingin din sa gawi ko.
"Bro, I'll get you a new drink," bulong ng kaibigan nitong si Wonwoo. Pero pinigilan niya ito at kinuha ang susi na nasa baso. Halos lunukin ko ang lahat ng laway ko sa sobrang kaba. Bakit ba kase ang tanga mo, Alicia? Ang daming baso sa paligid, bakit sa baso pa ni Mingyu? Napansin kong tumayo si Mingyu, nakita ko ring pinipigal siya ni Joshua but he raised his right hand na parang sinasabing "I can handle this." Nangangatog naman ang tuhod ko ng makita kong papalapit siya sa akin.
Nang makalapit ito, pinakita niya sa akin ang susing nakasabit sa daliri niya.
"My car key," bulong ko. Akmang kukunin ko ito nang bigla niyang bawiin at ilagay ang susi sa likuran niya.CLIFFHANGER! ipagpapatuloy ko pa ba to? Nawawalan na ako ng gana 💔😭