RICHARD'S POV
"Pare una na ko. nag text daddy ko eh. Mag set na kayo kung kailan nyo ulit gusto tumugtog." Sabi ko sa kaibigan ko.
andito nga pala ko sa bahay ng kaibgian/tropa ko ngayon. si James Raphael Trinidad, kasama mga kabanda namin. nasa iisang subdivision lng kmi, magkapit bahay for short, at ayun nga biglang nagtext daddy ko. pinapauwi ako ano kaya meron?
finally kauwi nako..
pagpasok ko ng bahay wala si daddy. Dumeretso ko sa kitchen kasi gutom narin ako. at pagdating ko andun si dad. may kasamang babae? sino to??
....
ang ganda nya.. Simpleng ganda.
maasar ngaaaa...
"hi dad! im here! ano meron? galing ako sa bahay ng friend ko.... owww. may bago pala tayong katulong d nyo man lang ba ko ipapakilala haha" napatawa nlng ako sa sinabi ko haha.
halatang may pagkayamot mukha nya. Ang cuute!!
"Hi, im Richard. and you are? nagpakilala na ko. :)
"Aleya San Jose a.k.a AYA from dumaguete city. at mwalang galang lang ho. d po ako katulong!" At ayan ang sagot nya. Di katulong? So sino sya? Kabit ni dad? Hindi pwede! Ang bata masyado!
Biglang nagsalita si daddy...
"Chard. si aya. anak sya ng malapit na kaibigan ko na yumao na. dinala ko sya dto para pagaralin sa Merton Academy. tamang tama. magkasing age kayo. malay nyo ngyong college mging classmate kyo don. mas mabuti un. mas magkakasundo kayo."
Ahhhh. Okaaaay. Gets na.
Mag'gagabi na. Papunta na ko sa room ko, pero napaisip isip kong pumunta sa room ni Aleya. Gusto ko makipag kwentuhan, gusto ko mapalapit loob nya sakin :)
*Knock knock*
"Sino yaaaaaaaaaaaaan?" Tanong nya.
"Secret Admirer mo" Asar ko.
Binuksan nya yung pintuan.
"Trip mo ba ko?" Bigla nyang tnanong
"Oo e" Sagot ko, halatang may pagkainis na talaga sya sakin.
"May i come in Aleya? tanong ko.
"Ano pa ba magagawa ko, eh sayo naman tong mansyon na to."
"At isa pa, AYA nlng po. Okay?" Sabi nya.
Pumasok na ko sa kwarto nya, lumabas kami sa terrace. Nagkwentuhan kami. About sa mga sarili namin. Kumbaga "Getting to know each other" At ayun naging okay narin kami, hindi na sya naiinis sakin.
Hanggng umabot ng 2months, naging kumportable na pagiging magkaibgan namin.
Sabay kami nag enroll sa Merton Academy, Same course, Business Management, kaso sayang di kami magka block :| Class A sya. Samantala ako, Class C. Sayangg..
"Gusto mo ilibot kita sa school? Ittour kita" At dahil wala na kaming magawa, ayan sinabi kong ittour ko sya.
"Palibhasa tatay mo may ari e. Ikaw na!!" Asar nya. Ang cute nya tlga :3
Nung nasa 3rdfloor kami, Nagpunta kaming library.. Nauuna ko maglakad sa kanya, samantalang sya, nasa likod ko, nang biglang nakasalubong ko si James.
"OY pare! Ikaw pala yan. Nakapag enroll kana? Tanong ko. Nga pala, Business Management din kinuha nya,
"Oo pare, Class A ako. Ikaw?" Sagot nya.
"Class C ako pare e, sayang naman -__-"
Nga pala, papakilala ko sayo tong kasama ko.. Eto nga pala si A..." Pagkalingon ko, nawala si aya? San nagpunta yon? O.o
"May imaginary friend ka ba tol? O sadyang nababaliw ka lang? Hahaha. Sige pre una na ko, Magttraining pa ko e" At umalis na si James.
San nagpunta yuuuuuuuuuuuun? Bat biglang nawala? -____-
-----------------------------------------------------------------------------------------------
AYA'S POV
Nakaenroll na pala kmi ni Chard. Same course. Pero different section. Sayang wala na kong kaasaran sa pasukan -_____-
Napagisip isp ni Chard na itour ako sa school NYA. Pumayag nalang ako para may magawa. HIHI. Kaso biglang sumama tiyan ko -___- Wrong timing.
At nagpunta kami sa Library, nasa likod lang ako ayoko pumantay sakanya, baka mag ''fart'' ako e. Nakakahiya. Wahahahahahahaha. Pero dumating ung time na hindi ko na kinayaa. Tumakbo ko palayo at hinanap ang cr. AT AYUN SUCCESS!!!!!! Hahaha.
Kaso d ko na alam pabalik ng library O.o medyo malayo kasi cr e. At isa pa NAPAKALAKI kasi ng school na to.
"Left? Right? Left? Right?" D ko alam kung saan liliko :( dami kasing likuan e. Medyo nagpapanic na ko, wala din kasi masyado tao sa 3rd floor, halos lahat nasa baba. Tumakbo takbo nlng ako, at pagkaliko ko sa kaliwa, bigla ko nadulas! May balat ng saging!
ARGGH! Napahiga tuloy ako. At yung screen ng phone ko.. Nag c-cracked!!!!!!!!!
WAAAAAAAAAH O.o Mababang klase na nga lang ung phone ko. NAGANUN PA :|
Nang biglang may lumapit sakin, tinulungan ako makatayo, OMG ang POGI ♥♥♥♥
"Miss, are you okay?" Tanong nya.
Omygaaaaaad. Ang hot ng katawan nya.
"Uhm, u..hm. Oo, o-okayy laa.. lang ako, salamat ha?" Sagot ko,, nag kanda utal utal ako. Sa sobrang pogi ng kausap ko O.o
"Ingat ka na miss nextime ha? Sige i gotta go. I have training pa e. See you around in campus!" Omy gaaaaaaaaaaaaaaaaad.
"Uhmm, o..okayy. see youuuu, bye!"
Paalis na sana siya. Tinwag ko ulit!!! D ako nakatiis.
"Uhmmmmmmm kuya!"
Napalingon sya.
"Thanks ulit! I hope maging kaibigan tayo soon" Habang kinikilig kong sabi. At ayan nagbblush na ko, dahil tumango sya sa sinabi ko. Whahaha
TEKA TUMIGIL MUNDO KO. Na'love at first sight po ata ko -______-
T.te.tt. tekaaaaa. Di ko man lang natanong name nya!!!!! :((( Hays, di bale makikita ko rin sya sooon!
Naglakad na ulit ako, haynako nasan na kaya yung richard na yun -_-
May pumatik sa likod ko.....
Pag kalingon ko...
"Ughhh. Ikaw pala yan chard! Ginulat mo naman ako!" Eh totoo naman nagulat ako. Startstruck na nga ko dto tas nanggulat pa. Hahaha
"San ka ba nanggaling? Bigla bigla kang nawawala? At tska bakit sobra sobra yang ngiti mo? Ano meron? Abot langit ah?" Sabi nya.
"Ahhh e. Nag CR kasi ako e. Sorrry. Uhm may kekwento ko sayo!!!!!!! Nakita ko na prince charming ko. Hayyyyyyyyy tinulungan nya ko kanina, nadulas kasi ako e. Ang pogi nya. Kaso di ko natanong pangalan nya :(("
"Sus yun lang pala, kala ko naman kung ano. Well sino naman yang tinutukoy mo? Nakooooooo baka agawin ka pa nya skin! For sure naman mas pogi ako don no. Wag na wag lang sya papakita sakiiiin" -_____________- PANIRA naman ng moment tong kaibigan ko. Nagdrama daw ba..
----------------------------------------------------------------------------------------
OKAY. Hanggng dto muna, hahaha, oo na alam kong pangit. Don't judge okay? Hahaha thanks. Ingat! Goodnight! :D
Thanks sa pagbasa. Wuv wuv! :*
BINABASA MO ANG
It was all just a bet.
RomanceOne bet started it all. How will it end? (Guys panay maiikling Chapter lang gingawa ko. Hehehe, pasensya)