Chapter 1

86 1 1
                                    

Guys please bear with me :) First time kogumawa ng story. sana magustuhannyo. thanks =))

PROLOGUE:

Anyone can make a bet on anything. But betting on a girl? Is that the lowest you can go? I suppose it is for James Raphael Trinidad. In this story, He is the famous, campus hearthrob ng Merton Academy. Isa rin sya sa pinaka mayamang studyante sa campus. Habang si Aleya San Jose naman ay isang napaka ordinaryong tao lamang. At Paano kung si Richard pala ang para sakanya? Si Richard Volorio? Sino nga ba sya? Sino kila James at Richard ang pupusta sa pagmamahal ni Aleya?

HERE'S THE STORY...

AYA'S POV

"Anak tanghali na! gumising ka na at magsasampay ka pa ng mga damit." bilin ng kanyang ina.

"Opo nay!!"

ako nga pala si Aleya San Jose. Pero "Aya" na lang. 16 years old. 4th yr highschool sa maliit na paaralan. (Graduating na!!) nakatira ako sa Dumaguete City. Simple lang yung buhay ko. Parang pa'kubo lang yung bahay namin. pero hindi naman ganon kaliit. Ang nanay ko nagtitinda sa palengke. at ang tatay ko nman namatay na nung 3years old plang ako. Namatay dahil sa pagiging sundalo nya. At isinisisi ko ang pagkamatay nya sa malapit niyang kaibigan na si kuya Raymond. sundalo din, hindi nya kasi tinulungan tatay ko. iniwan nya dahil sa may mapanganib na nangyari.

"Nay tapos na po ako magsampay. papasok na po ako. paghahandaan nadn po nmin ung para bukas. Eto po damit binili ko yan nung nakaraang linggo. yan po gamitin nyo bukas ah? bbye!!"

"Bat kailangan mo pa bumili. meron naman pwedeng gmitin jan e. pero salamat anak ha. Osge nak magingat ka ha."

Bukas na nga pala graduation ko :))) 1st honor ako samin. hanep dba? syempre pinagbubutihan ko pag aaral ko para kay nanay.

*kinabukasan* Ten tenen. Naka graduate na ko!!! sa wakas. Umuwi na si nanay. Sa gabi nlng daw kami mag cecelebrate. Dahil pupuntahan ko pa ung bestfriend ko na si Jane. dahil dadalhin na sya ng tatay nya sa canada para dun sya mag college.

si Jane ang pinaka matalik kong Kaibgan. maganda sya. maputi. mabait. magkaibgan kmi smula bata pa. pero aalis na sya =( iiwan na nya ko. kaya magsasaya muna kami ngayon at sinusulit namin ang mga oras at araw naming ntitirang magkasama.

mag gagabi na, nagpaalam na ko kay jane at umuwi na ko.

pagkadating ko ng bahay, nakita kong magkausap si nanay at kuya raymond!

papalapit pa lang ako sa knila ng lumapit sakin si kuya raymond "Mag'impake ka na ng mga gamit mo. at bukas ng ala sais ng umaga susunduin nakita dyan." at bigla na syang umalis

HA??? ano daw? O.o ano ibig nyang sabibin?

pumunta  ko kay nanay.

"nay ano meron??" tanong ko.

"anak sasama ka muna sa kuya raymond mo ha. pagaaralin ka nya sa school nya sa maynila. dun kna magcocollege. para sayo rin yan kaya mas napagisip isip kong pumayag sa offer ni raymond." ikinalaki ng mga mata ko ang sinabi ni nanay.

"Nay ayoko!!!! d ako sasama saknya."

"wag ng makulit anak ha? kailangan mo to" sinabi nya habang nangingiyak ngiyak.

Hindi parin ako makapaniwala sa nangyayari =( D ko alam kung matutuwa ba ko dahil makakapagaral na ko sa maynila or malulungkot ako dahil maiiwan ko si nanay dito =(( 

nga pala si kuya raymond. mayaman sya. may sarili syang school sa maynila. at dun ung snsbe ni nanay na kung saan ako pagaaralin...

*kinabukasan*

haaay eto naa =( eto na talagaa.

niyakap ko na si nanay at hinalikan sa pisngi.

"anak magiingat ka dun ha? ibang iba ang buhay sa maynila. wag ka papagutom at mag aral ka mabuti." iyak ng iyak si nanay habang snsabi to.

"Opo nay huhu. Dadalawin ko kayo dito. pangako yan. magingat po kayo lagi dito."

At umalis na ang sasakyan. nakaalis na ko. wala na ko sa tabi ng nanay =( haaay.

Goodluckaya!

....

Ginising na ko ni kuya raymond.

hindi ko namalayang nakatulog pala ko.

okay andito na kmi sa bahay ni kuya raymond. ang laki O.o parang palasyo!!!

pero nakakalimutan ko galit parin pala ko sa knya. haaayy. pano aayos buhay ko dto kasama ang dahilan ng pagkamatay ng tatay ko. tss!!

"oh Aya bigay mo na kay manang elsa yang gamit mo, inday dalin mo na sya sa second floor. dun sa pinalinis ko sayong kwarto nung isang araw."

"opo sir."

hmpppff. siguro kung buhay pa tatay ko meron narn sguro kming gantong kalaking bahay. mas malaki pa!!!

pumsok na ko sa bahay, parang ginto ang mga gamit!! at dinala na ko ni aling elsa sa magiging kwarto ko.

"woooah" reaksyon ko. napanganga ko sa sobrang ganda. d man ganun kalakihan ung kwarto pero ang ganda talaga!!! haaiissst

inayos ko na gamit ko at tnawag na nila ko para maghapunan.

nasa malaking dining table na kmi,  biglang may dumating na lalaki. kasing edad ko ata? sino kaya sya?

"hi dad! im here! ano meron? galing ako sa bahay ng friend ko.... owww. may bago pala tayong katulong d nyo man lang ba ko ipapakilala haha" natatawang sabi neto.

aba!! ayos to ah! katulong?!! baka supalpalin ko mukha netoo. ughh!! pogi pa naman sana kaso ugali eh!! uhhmm teka!! dad?? anak ni kuya raymond?? O.o whathee.

"Hi, im Richard. and you are?

"Aleya San Jose a.k.a AYA from dumaguete city. at mwalang galang lang ho. d po ako katulong!" yamot  na sagot ko.

rgghh kainis talaga.

"Chard. si aya. anak sya ng malapit na kaibigan ko na yumao na. dinala ko sya dto para pagaralin sa Merton Academy. tamang tama. magkasing age kayo. malay nyo ngyong college mging classmate kyo don. mas mabuti un. mas magkakasundo kayo." sabi ni kuya raymond.

"Oh thats pretty cool." sabi nman  ni Richard.

pretty cool his face!! hayy. nakakatakot titig nya -___-

It was all just a bet.Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon