Chapter 1

160 1 0
                                    

Pababa si Bredie ng hagdan ng makita nya ang kanyang lolo na nagbabasa ng magazine at nilapitan nya ito para halikan, ngunit di pa man nakakalapit ang labi nya sa pisngi ng kanyang lolo ng makita nya ang lalaki sa magazine at inagaw sa lolo nito ang magazine at binasa kung anong pangalan ng lalaki sa magazine."Scottland, Martin Third? Oh my G-dragon... popsi ang pogi nya I want to meet this guy popsi." Lambing ni Bredie sa lolo nito.

"Aba'y bastos kang bata, binabasa ko kinuha mo." sermon ng lolo ni Bredie dito.

Pinunit ni Bredie ang picture ng lalake sa magazine.

"Sorry popsi, akin nalang ito ah." sabay abot ng magazine paka punit nya sa isang page.

"Hoy sandali di ko pa tapos basahin yan."

"Popsi wala kang mababasa na dito dahil pictures nalang to oh..." pinakita ang picture.

"Bakit mo ba pinunit yan?" tanong ng lolo ni Bredie sa kanya.

"Ang pogi kasi nya popsi and I think I'm falling inlove." pagpapacute ni Bredie sa harap ng lolo nito.

"Ano! falling inlove na agad agad? ka bata mo pa." Napatayo na ito dahil sa sinabi ni Bredie."

Popsi sa tingin mo kaya makikita ko to?" tanong ni Bredie sa lolo nito.

"Abay hindi mo nga alam kung nag e-exist yang lalaki na yan dito sa mundo."

"Syempre oo naman dahil nandyan nga sa magazine diba?"

" Baka mamaya edited lang yang pictures na yan."

" Popsi naman eh... pinapahina mo loob ko na makikita ko pa sya! syempre oo naman, at hahapin ko sya and you help me naman diba?" Sabay yakap nito sa lolo.

"Abay bakit naman kita tutulungan?"

" Because I'm your princess"

"Wag mo akong abalahin dyan dahil di ko alam kung saan ko hahanapin ang lalaki na yan."

Binasa ni Bredie ang nasa harap ng picture na pinunit nya at binasa.

" Prince Martin third a high school student a youngest son of the king and queen in the phillipines is a troubol maker in the scottland family... "WHAT! he's the prince? anak sya ng king and queen dito sa pilipinas?"

"Nabasa mo naman diba?" ang lolo ni Bredie.

" How come na troubol maker ito? e anak pa naman ng king at queen dito sa atin... pag ako nakilala mo titino ka." Pag kausap ni Bridie sa pictures ni Martin.

"At pano mo naman mapapatino yan? e isa ka ring troubol maker sakin."

"Ouch popsi ha... I'm not troubol maker kaya."

"And what you call that?"

"I'm not start naman the troubol, and you know me..."

I Know what?" tanong ng lolo nito sa kanya.

"Pinagtatanggol ko lang naman ang self ko sa iba if they api me."

"Bakit ano bang pang aapi ang ginagawa nila sayo?"

"Alam mo na yon..."

"Na they call you maarti? and then aawayin mo na."

"Because I'm not maarti naman, then tinatawag nila akong ganon."

"Anong tawag sa ginagawa mo?"

"Pa cute.. at sayo lang naman ako ganito."

"Ewan ko sayo...Wala kabang pasok?"

"Mayron po."

"Ano pang ginagawa mo dyan?"

"Ito na nga po mag bi-breakfast na at papasok na po."

"Abay bilisan mo dyan."

"Opo."

Pakatapos mag breakfast ni Bredie ay niyaya na nito ang driver nila at saka pumasok na ng school. Si Bredie ay 3rd year high school na sa isang exclusive school. Kakapasok palang nya sa room ng lapitan sya ng kanyang kaibigang si Mabel.

"Omg friend what happend to you? you look inlove..." tanong ni Mabel kay Bredie.

" Yeah, I think I'm inlove."

" With who? and who's the unlucky guy..."

Di pa pinapatapos magsalita si Mabel ng batukan ito ni Bredie.

"What do you think of me? I'm very bad?"

"Sort of..."

"Wala ka palang kwentang friend."

"Hahaha... di kana mabiro.. pero who's the lucky guy nga?"

"Waaa..." di mapigilang tili ni Bredie."

Ano ba bat ka sumisigaw?"

"Hindi ako sumisigaw... kinikilig kasi ako... "

"Ah.. ganon ka kiligin, tumitili?"

Inilabas ni Bredie ang pinunit na pictures sa magazine kaninang umaga at pinakita kay Mabel."Look at this... "

"OMG!!!! si Prince Martin Third to ang pogi nya." kinikilig na sambit ni Mabel.

"Hep hep hep... he's mine!"

"How come he is yours?" pandidilat ng matang tanong ni Mabel kay Bredie.

"Because I'm inlove with him... parang na love ag first sight ako sa kanya nong nakita ko sya dito sa magazine."

"Hoy wag kang mag ilusyon dyan... anong love at first sight ang pinag sasasabi mo dyan... Sige friend libre naman mangarap dahil hanggang dreams kalang kay Prince Martin third."

"And a BIG WHY?"

"Because we are poor and he is rich! "

"So what?"

"He is a prince and we are ther poorer, ang tawag sa kanya prince and tayo? nothing..."

" Hey... may tumatawag naman sakin na princess ah."

"Yeah, yeah... ang lolo mo lang naman ang tumatawag na princess ka ."

"At least may tumatawag sakin na princess... eh ikaw wala?"

" Oo na oo na... mayron na sayong tumatawag na princess at ako wala, ang point ko lang naman eh pano mo mamemeet yan dito eh wala nga sya dito sa pilipinas."

"A basta na love at first sight ako sa kanya..."

"Ano kaba ang hirap mo namang espilingin tagalogin ko na nga lang."

"E bakit kaba kasi english ka ng english dyan! e pilipino tayo at hindi kano... ang arte arte mo kasi..."

"Parang ikaw hindi ano?"

" Hindi!"

"Ay ang gulo mong kausap." Naiinis ng sabi ni Mabel.

Inilabas ang cellphone ni Bredie at nag browse sya sa internet at ginoogle search nito si Martin, at ng makita nya ang resulta ay binasa nya at saka ito nag titili...

" Waaaaaaaa..... bestfriend uuwi ng pilipinas si Martin my loves"

"Ano! kailan daw?" tanong naman ni Mabel."

"Wait ah... Oh my G-dragon sa next month na sya uuwi..." tili nito habang nag kukwento.

"Anong date? bilis at ng sunduin natin sa airport." excited na tanong ni Mabel.

" Excited lang ang peg mo noh?.."

" Oo naman kaya kailan ba ang uwi nya?"

"No exact date."

" Ay sayang... pagkakataon mo na sana syang makita."

" Oo nga...Oh wait friend mamaya samahan mo akong e pa laminate ko tong picture ng prince my loves ko." yaya ni Bredie kay Mabel.

"What? yan ipapalaminate mo pa?"

"Oo naman para may picture na sya sakin."

" Over ka na ha.. pati yang hindi mo pa naman nakikilala o nakikita tinetreasure mo na agad."

"Wag kana kasing kumuntra ganyan lang siguro ako, Inlove."

" Oo na ikaw na ang inlove."

"Ano sasamahan mo ba ako? kung ayaw mo marami namang iba dyan."

" May sinabi ba ako na ayaw ko?"

"Yes.. ang sweet naman ng bestfriend ko, thank you friend.." At niyakap ni Bredie si Mabel.

Pakatapos ng school nila ay pumunta sila ng mall at pinalaminate na ang picture ni Martin ng wallet size.At pakatapos nila ay dumaan muna sya sa "Bredie's Jewelry" Pinangalanan na Bredie's Jewelry ang shop nila dahil sa si Bredie mismo ang nag didesign ng mga ito, mahilig mag design si Bredie, kaya binigyan ng puhunan si Bredie ng lolo nito para ipatayo ang Bredie's Jewelry shop nya na ngayon ay sikat na sikat ito dahil sa mga kakaibang design ng rings, earings, bracelet at iba.

Here Comes The Bride Series: Bredie Love at First Sight by: JjWhere stories live. Discover now