Kinabukasan ay nag kalat ang mga pictures nila Martin at Bredie sa school nila at ito ay ang nakahiga sila sa loob ng toilet na nakaibabaw at nakahalik si Bredie kay Martin, at may nag pakalat na rin ng mga pictures at videos ng dalawa sa loob at labas ng school. Naka post na rin ito sa youtube at sa labas naman ng school nila ay nag kalat na rin ang mga reporter at gustong hingan ng paliwanag ang tungkol dito at gustong malaman kong may relasyon ba si Bredie at si Martin, Hindi pa alam ni Bredie ang nangyayari sa school nila at sa kanya at ng papasok na sya ng school nila ay may nakakilala kay Bredie at nag sisunuran naman ang mga reporters dito at nag tataka naman si Bredie kung bakit sinusundan sya ng mga reporter. Kaya ang ginawa nya ay nag tatakbo sya at ng makita naman ni Martin si Bredie ay agad nya itong hinila at sa likod sila dumaan.
" Anong nangyayari? bakit ako sinusundan ng mga reporters?" tanong ni Bredie kay Martin.
" Dahil dito..." pinakita ang video nila sa youtube na nag hahalikan at ang mga pictures nila na nag kalat sa buong school.
" Pano... pano tayo nakapasok dyan? at sinong kumuha nito satin?" turo ni Bredie sa cellphone ni Martin na nag p-play ang video.
"Yan ang di ko pa alam kung sino ang may gawa nito satin."
"Anong gagawin natin? kasalanan mo to eh..." paninisi ni Bredie kay Martin.
"At bakit? kasalanan ko?"
"Kasi hinalikan mo ako... kaya tayo kinunan ng video at..."
" Pwede ba wala ng sisihan ok? dahil nandito na tayo at nagustuhan mo naman..."
"Anong nagustuhan ang pinag sasasabi mo dyan?... ano ng gagawin natin? masisira na ang reputation ko..." maarting sabi ni Bredie habang umiiyak ito.
" Please stop crying walang maitutulong ang pag iyak mo na yan.... tara don tayo sa office ni lolo."yaya ni Martin kay Bredie.
Sumunod naman si Bredie kay Martin at pinuntahan na ng dalawa ang lolo nito sa office at hindi nila inaasahan na nasa loob na pala ng office ang mga reporters at pakakita sa dalawa ay nag kagulo na naman ang mga reporters at pinag kukuhanan ng pictures si Martin at si Bredie.
"So prince Martin sya ba ang sinasabi ng lolo mo na matagal mo ng gf at matagal na kayong engage?" tanong ng isang reporter kay Martin.
Nagkatinginan naman si Martin at Bredie pakarinig sa tanong ng reporter, at sasagot na sana si Martin ng ang lolo nya ang sumagot sa tanong ng repoter.
" Oo sya na nga ang fiance ng apo ko at sya si Bredie Mojica at matagal na ngang may relasyon itong dalawang ito at itinatago lang dahil sa mga bata pa nga sila."
" Talaga? at kailan naman ang engagement party ng dalawa King Martin?" tanong pa ng isang reporter.
" Malapit na yon lalo na nag kalat ang mga pictures ng dalawa at ang video kaya hindi na maitatago pa ito at ayaw naman namin na masira ang image nitong si Bredie at ng apo ko. "
" Anong buwan ang engagement party ng apo nyo po?" tanong ng isa pang repoter.
" Two months from now.."
Hindi naman makasabad ang dalawa dahil sa naguguluhan naman ang mga ito.
" So pano hanggang dito na muna at sana lahat ng katanongan nyo ay nasagot ko."
"Maraming salamat po the greet king magpapaalam na rin kami sa inyo." paalam ng mga reposters.
Pagkaalis ng mga reporter ay saka lang nag salita ang dalawa.
" Lo what is meaning of this? anong ibig sabihin na kami engage na? at kailan naman nangyari na na-engage ako dito sa babae nato?" turo kay Bredie.
" Ngayon palang..." sagot ng lolo ni Martin.
"Bakit nyo po sinabi yon? alam mo naman ang totoo diba?"
" Anong gusto mo? ang masira ang image nyong dalawa at lalong lalo na tong si Bredie? hindi ba nakakahiya dito kay Bredie lalo na sa pamilya nya kung makita ang video nyong dalawa?" mahabang paliwanag ng lolo ni Martin.
" Oh my G... si popsi! " naalala ang lolo ni Bredie.
"Hija ako ng bahala sa lolo mong kausapin sya."
"Pero lolo anong sasabihin nyo po don? saka ang alam nya wala pa akong boyfriend magtataka po yon bakit ako na engage ako na walang boyfriend."
"Hahahaha... you know what hija I really like you."
" Lolo nasaasabi mo pang you like her? "
"Yes! don't you like her hijo? shes nice and pretty."
"Pretty na ba yan sa paningin mo? e mukhang..." walang maisip kung anong sasabihin ng tingnan nya ang mukha ni Bredie.
" Mukhang ano hijo?"
" Hahahaha wala kang masabi na mukhang ano ako? dahil alam mo na hindi ordinary ang beauty." - si Bredie.
" Ok tama na yan at kayong dalawa pumasok na kayo sa klase nyo at late na naman kayo." taboy na lolo nito sa dalawa.
" Pero lolo, ayoko ng pumasok..."
"At bakit ayaw mong pumasok? may problema ba?"
"Mayron dahil sa iniisip ko ang sinabi nyo sa reporters na ako engage na dito sa babaeng ito eh dalawang araw palang kami nag kakaharap pero problema na ang naranasan ko sa kanya."
"Sinasabi mo ba na ako ang nag simula ng problemang ito?" Nakapameywang na sabi ni Bredie.
" Tama na yan pumasok na kayo.."
Lumabas na ang dalawa at sabay ng nag lakad sa hall way at ang lolo naman ni Martin ay pinuntahan nito ang lolo ni Bredie at nag usap at napagkasunduan na papag samahin sa iisang bahay ang dalawa at pumayag narin ang lolo ni Bredie dahil sa nakita na rin nito ang balita at ang video ng dalawa na nag hahalikan at sinabi naman ng lolo ni Martin na sila na ang bahala kay Bredie at di nila ito pababayaan dahil sa gusto nito si Bredie para kay Martin dahil sa nakikita nito na titino si Martin pag nagkasama sila ni Bredie sa iisang bahay dahil na nakita nito na hindi nag papatalo si Bredie sa apo.Kinausap si Bredie ng lolo nito pag dating ng bahay.
" Hi popsi..." bati ni Bredie sa lolo nito.
"Hello my princess... anong balita?"
"Popsi bad news po, I know na alam mo na ito."
"Yan ang pag uusapan natin ngayon."
" So alam mo na nga pala... yong guy sya si prince Martin my love at first sight you know naman yon right?"
"Uhu... nag punta ang lolo ni Matin dito at nagkausap na kami at sinabi nito ang tungkol sa engagement nyong dalawa na sinabi sa mga reportes at napanood ko na rin ang news and I think tama nyong gawin ay ang magsama na kayo ni Martin dahil sa hindi maganda ang nangyari sayo sa balita ikaw ang mapapasama kung hahayaan lang nati ito, at pagtatawanan ka ng mga tao."
"Popsi... ikaw ba yan? ipamimigay mo nalang ako basta basta?"
" Hindi naman basta basta ang makakasama mo isang prinsepe at alam ko na ito yong lalaki na sinasabi mo na gusto mo at makatuluyan so ano pang hinihintay mo? ito ang pagkakataon mo..."
"Pumapayag ka popsi na mahiwalay ako sayo?"
" Oo naman, hindi ka naman mawawala lilipat ka lang naman ng bahay at dadalalwin mo naman ako dito right?"
"Are you sure na gusto mo akong mahiwalay?"
"Sinabi ng oo.."
"Alam mo popsi... I really love prince Martin at kahit ano pa gagawin ko ang lahat magustuhan nya rin ako at ito na ang pag kakaton ko na magustuhan nya rin ako at ipapakita ko ang magandang katangian ko para ma inlove din sya sakin."
"Tama at mangyayari lang yan pag magkasama kayo."
After two months nag karoon ng party sa palasyo.
YOU ARE READING
Here Comes The Bride Series: Bredie Love at First Sight by: Jj
RomantizmNaniniwala ba kayo sa love at first sight? kahit hindi mo ito nakita sa personal at sa magazine palang? Mojica, Bredie - A high school student, pasaway na, na-love at first sight sa isang prince at umaasa itong makikita nya at mag tatagpo sila ng...