Chapter 4

43 0 1
                                    

"May magagalit ba?" Tanong naman ni Martin.

"Oo! kaya panagutan mo ko.... Dahil hinalikan mo ako."

"Halik lang tapos ang hinihingi mo panagutan na kita?"

"Oo! Dahil nagnakaw ka ng halik sakin..." kunyaring naiiyak na si Bredie.

Nabahala naman si Martin dahil sa pinag titinginan na sila ng nga estudyante, kaya naman inakay na si Bredie ni Martin papasok sa bakanting classroom.

"Ano ba bat ka ba umiiyak dyan?" nababahalang tanong ni Martin kay Bredie.

"Kasi ikaw... Nang hahalik ka tapos ayaw mo akong panagutan."

" Ok kalang? Dahil lang sa halik gusto mo panagutan na kita? E sa america kahit sino nag papahalik sila sila sakin."

" E wala naman tayo sa america and may I remind you we're here in the philippines, and I'm a dalagang pilipina.So my first kiss is important to me!"

"Are you serious? Alam mo ba ang sinasabi mong panagutan?"

"Oo! Dahil I like you namam eh..."

"Tatanda ako sayo... Dyan kana nga!" Iniwan na ni Martin si Bredie at ng bubuksan na nito ang pinto ng classroom para lumabas ay tama naman na binubuksan din ng principal ng school kasama ang Lolo ni Martin na si Martin 1st na syang the great king ng bansang pilipinas.

"Third! What is the meaning of this?" tanong ng lolo ni Martin sa kanya at nagpalipat lipat ito ng tingin sa kanila Bredie.

"Lolo... I's not what you think..."

" And why is she crying? " Ah Hija... Anong ginawa sayo nitong si Third?" tanong ng lolo ni Martin kay Bredie.

"Kasi po Lolo he kissed me!"

"Third? Anong ginawa mo?" galit na tanong ng lolo nito sa kanya.

"Lo nagbibiro lang po ako non.."

"Biro lang sayo ang manghalik? Ganon ba yon? Anong klaseng biro yan.."

"I' m sorry lo, hindi na po mauulit."

"Talagang hindi na mauulit ito dahil mag mula ngayon, Third!... You're responsible to her. "

" What do you mean lolo?"

" Hindi mo ma gets? Responsible mo na si Bredie from now on..."

"Ibig po bang sabihin Lolo, I mean sir pananagutan na po ako ni prince charming ko?.. este ni prince Martin." tanong ni Bredie sa lolo ni Martin.

"Hahaha... you can call me lolo hija..."

"Talaga po? Thanks lo"

"But lo... I and this girl are nothing..."

" Nothing? But you kiss her? Yan ba ang tinatawag na wala lang?"

" Ano ba Berdie sabihin mo sa kanila na wala namang namamgitan sa atin." pikon ng sabi ni Martin kay Bredie.

"My name is Bredie, NOT BERDIE! ginawa mo pakong ibon..and lolo, kailangan nya po akong panagutan dahil po kinuha nya ang virginity ko po..."

" O my god... Anong ginawa mo Third!" galit ng tanong ng lolo ni Martin.

"Lolo wala akong ginawa sa kanya... And you!" turo nito kay Bredie. I didn't do anything for you!"

"Anong wala! you've kiss me! And my lips are still virgin! At dahil sayo hindi na! Kaya panagutan mo ko... Dahil pinangako ko sa sarili ko na ang first kiss ko ay syang magiging husband ko!"

"Are you crazy? Mga bata pa tayo iniisip mo ang mag asawa na dahil lang sa nahalikan ka?"

"Hindi pa naman ngayon ang ibig kong sabihin... ang sakin lang dapat tayo na dahil sa hinalikan mo na ako!"

"Dahil sa halik lang gusto mo tayo na?"

"Oo... Dahil sa pag naghalikan ang boy and girl it means sila na... So dahil sa hinalika mo ako eh di tayo na non... "

"Third in my office now!" galit na sabi ng lolo nito.

"But lolo..."

"No more buts... Ah hija excuse us muna ah...mag uusap lang kami ng apo ko."

"Ok po lolo, but lolo, wag nyo po syang sabonin masyado."

"What do yo mean hija?"

"Oh I mean po wag nyo po syang sermonan masyado kasi po kawawa naman ang prince charming ko....I mean si prince Martin po."

"Hahahaha... I like you hija... Your so sweet."

"I like you too lolo... You like my popsi, so cool."

"Anong cool dyan? So hot nga!" sabad ni Martin."

"Ikaw ang hot dyan!" sagot naman ni Bredie.

"Third let's go to my office."

At iniwan na si Bredie ng mag lolo at pumasok na rin ito sa classroom nya. Pagpasok nya sa classroom ay nakaabang na sa kanya si Mabel at nilapitan ito pakakita sa kanya.

"Friend bakit ngayon kalang?" tanong ni Mabel.

" OMG!!!! Friend nahalikan nako ni prince charming ko.." Kinikilig na kwento ni Bredie sa kaibigang si Mabel.

"Ano? Sinong prince charming ang sinasabi mo dyan?"

"Si Prince Martin"

" At pano nangyari yon?"

"Naku friend ganito yon... Diba na late nga ako, kaya pinaglinis ako ng toilet at habang nag lilinis ako ayon todo kanta ako para mawala ang boredom..."

" Talagang may pakanta kanta ka pang nalalaman ah..." singit ni Mabel.

" Pataposin mo na muna ako ok?... So ganito yon pag harap ko nakita ko si prince Charmig ko na aliw na aliw sakin tapos tinanong ko kung dito na ba sya mag aaral and guest what?..."

" Na dito na mag aaral?"

" Ang galing mo talaga friend...so ayon na nga nag ask ako sa kanya ng ilang katanongan pero may kapalit at ang kapalit ay ang pag perform ko sa harap nya..."

"What? Ano naman ang ginawa mong performance?"

" Kinantahan ko sya at sinayawan ko at ayon nga hiningi ko number nya at ang kapalit naman ay ang maglinis ako sa boys toilet at don ako nahalikan..."

"Hinalikan ka at sa toitet pa? nakakahiya ka naman..."

"Nakakahiya talaga dahil sa may nakakita samin... At alam na rin ng lolo nya."

"Lolo?"

"Lolo nya yong may ari nito si lolo First."

"Hindi kaba nahihiya?"

"Hindi si prince ko naman ang nakahalik sakin."

"Eh sa mga nakakita sa inyo? pano kung ma balita kayo? Lalo na ikaw? At ikaw ang nakakahiya dahil ikaw ang babae..." sermon ni mabel.

" Omg now ko lang napansin yon."

" Kasi ang isip mo nakatuon lang sa halik ng prince charming mo."

"True ka dyan friend."

Sa office ng lolo ni Martin.

"Kakasimula mo pa lang ng school trouble na agad ang na encounter mo... ano bang nangyayari sayo Third ha? don sa america trouble din ang ginawa mo don tapos pag dating dito trouble na naman.." sermon ng lolo ni Martin sa kanya.

" Lo napagkatuwaan ko lang si Bredie kasi nakakatuwa sya kanina tapos yong sinasabi nyang halik e aksedente po ang nangyari."

" Ok aksente na nga ang nangyari pano kung yong batang yon e mag sumbong sa parents nya? anong gagawin mo ha? prinsepe ka pa naman ng bansa tapos nay nga kalokohan kang ginagawa."

"Basta lo walang nangyari ok? so pwede na bang lumabas na ako?" paalam ni Martin.

Pag alis ni Martin ay napaisip naman ang lolo nito.

"Kailangan tumino si Third at nakikita ko na si Bredie ang magiging katapat nito, kaya lang pano ko papaglapitin ang dalawa? itong si Third walang paki alam dito kay Bredie... itong si Brdie naman mukhang gusto nito ang apo ko... tama kailangan kong gumawa ng paraan." pagkausap ng lolo ni Martin sa sarili nito.

Si Martin naman ay pumasok na ito sa klase nya at pinakilala ito ng kanyang guro.At paka pakilala naman kay Martin ay pina upo na ito, umupo si Martin sa katabi ng pinsan nyang si Hence.

" Tol bakit ngayon kalang?"tanong ni Hence kay Martin.

"Alam mo bang desaster ang nangyari sakin ngayong umagang to?"

"Why?"

"Alam mo bang nag meet kami dito nong kinukwento ko sayong babae..."

"Ah yong nag pa-fill up sayo ng form?"

"Yon na nga yon."

" So ano naman? dont tell me na nalove at first sight kana rin sa kanya.."

"Lol... yon ang nagdala ng desaster sakin."

"hahaha... pano naman nangyari yon?"

Kwenento ni Martin ang nangyari sa kanila ni Bredie.

" Grabi ka tol... first time mong papasok dito sa school at may nakahalikan kana agad." buska ni Hence kay Martin.

"Wag kang maingay dyan."

" Parang gusto kong makilala ang Bredie na ito... anong year naba yon?"

" Hindi ko alam... trird year? nakalimutan ko."

Tapos na ang klase at si Bredie ay nakaabang ito sa classroom ni Martin at inaabangan itong lumabas. Hindi nag tagal ay lumabas na rin ito kasama si Hence.

"Hi prince charming..." Bati ni Bredie kay Martin.

" So tol ito ba ang kinukwento mong desaster sayo?" tanong ni Hence kay Martin.

" Sya na nga tol"

"Wow... tol jackpot... ang ganda nya tol."

"Yan maganda na sayo yan?"

"Oo... Hi miss.."

"Hi... ako si Bredie..."

" Ako naman si Hence ang pinsan ni Martin."

"Nice meeting you... So let's go my prince Martin." Sabay hawak kay Martin.

"Ano ba bitiwan mo nga ako..."reklamo ni Martin.

" Ayaw ko nga... diba tayo na kaya ok lang na may makakita satin na nakahawak ako sayo.Girlfriend mo naman ako..."

Napahinto si Martin sa paglalakad.

"Your what? my girlfriend?"

"Oo... kaya dahil sa gf mo na ako, kailangan mo akong ihatid sa amin."

" No way!.. dyan kana nga.

At iniwan na nito si Bredie at sumunod naman si Bredie.. Palabas na sila ng school ng makasalubong naman nila ang Lolo ni Martin.

"Hello lolo." Bati ni Hence.

"Hello, tapos na ba klase nyo?"

"Yes Lo.." sabay sabay na sagot ng tatlo.

" Ikaw hija pauwi kana ba?" tanong kay Bredie.

" Yes Lolo at itong si Martin ayaw po akong ihatid."

"Third ihatid mo na sya."

"Pano ko sya ihahatid kong wala naman akong sasakyan..."

"Eh di pahatid kayo sa driver at nandyan na rin yon sa labas." - ang lolo ni Martin.

Lumabas na nga sila at agad naman na pumasok ng kotse si Martin pakakita sa sundo at sumunod naman si Bredie na pumasok. Si Hence ay may sarili itong sundo kaya hindi ito sumabay sa dalawa. Sinabi ni Bredie ang address nito sa driver samantalang si Martin naman ay kinuha ang ipad nito at pumikit at saka nakinig ng music.

"Prince Martin baba na ako..." paalam ni Bredie kay Martin.

"Ok..."

"Thanks."

At lumabas na si Bredie ng sasakyan at pumasok na ito sa kanilang bahay na masayang masaya.

Here Comes The Bride Series: Bredie Love at First Sight by: JjWhere stories live. Discover now