Chapter 10: Preparations

39 0 0
                                    

Ano kaya susuutin ko? …..hala daming tao…. Makatingin nga kung ano costume nila.[costume talaga, parang nasa Halloween party]. Ah, casual lang, kala ko kung ano na. makapili na nga.

 Open the cabinet…

Hanap..

Hanap…

Lingon…

Lingon…

Lingon…

Eto! Hindi ko pa to nasusuot pero ngayon ko lang nakita to ah… ummmhhh, baka hindi talaga ito sakin. Baka sa unang may-ari ng bahay…oo nga! tama! Sakto! Fave color ko ay pink. Tapos nabalance ng isang black cloth. Perfect! Tapos isusuot ko yung bracelet na lucky charm. Love it.  [yung nasa picture po] this time, sapatos din. Ayoko ng mga heels. Lalo na yung 6 inches and up. Napakaconservative ko rin kung nagfaflats lang ako. Kaya three inches nalang ang kaya ko .oa no. hehehe. Hanap hanap ng sapatos sa cabinet ng unang may-ari. Ewan ko ba pero bakit may mga gamit ditto. Kala ko inabandona na itong bahay na to. Toink. Pero maswerte. Naka kita ng tamang shoes.[nasa picture din po.selfish si ate Claire. ayaw talaga bumigay ng picture! GREEDY!] baliw ako kasi kinakausap ko ang sarili ko. Sinuot ko na yung dress at yung sapatos. Niwrap ko  na yung gift kagabi. Den, naglagay ako ng kaunting make up. Ayoko ng marami, baka akalain nila witch ako.hihihihi. tapos lumabas ako sa room. Nakita ko si papa patungo na sa pintuan. Pero  nakita niya ako.

Oh anak, san ka papunta? Ganda mo ngayon ha!

Asus binobola pa ako ni papa. Palagi naman akong maganda. Nagmana sa papa.Dun lang po sa kapitbahay. Yung may birthday. Friend ko po kasi.

Ah… ganun ba, a sige. Mabuti na lang at may mga friends ka dito. Ingat ka lang ha. May dala ka bang gift?

Ay opo papa, salamat sa pagremind . naiwan ko sa bedroom ko.

Okay lang yun. May pupuntahan lang ako. Kapag late na akong umuwi lock mo nalang ang door. My duplicate ako. Anak ha?

Oopo papa. San ka ba pupunta?  Natanong ko lang kasi madalas ka nang lumalabas sa bahay.

May mga kaibigan kasi ako. Gusto makipagusap.

A sige papa. Ingats ka rin po. Love you pa!

Love you too anak!

      *umakyat na ako. Lumabas na rin si papa. Ewan ko ba dun pero palaging nasa labas na ng bahay. Hindi naman siya ganun noon. Kinuha ko na yung gift. Tapos umalis at nilock yung door. Den naglakadlakad patungo sa bahay ni Khandi. Akalain mo nga naman. Napakalapit talaga ng mga bahay namin.  Sadyang ignorant lang ako. Hindi talaga ako friendly. Pero nagbago na ang lahat nung nakilala ko si Khandi.  Lalo na si Alex. Nagbago na ang lahat. Too much for that. naglakad lakad na ako patungo sa bahay ni Khandi.

Permanently TemporaryTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon