Chapter #1

22 0 1
                                    

"Ahh!"sigaw ng isang babaeng buntis habang naglalakad sa gitna ng gubat ..
"Sino yan?!" Sigaw ng isang mangangaso..
tila walang narinig ang babae at napaupo nalang dahil sa sakit na nadarama niya..
"Ha.ha.ha" hingal niya. Umire siya ng pagkalakas lakas "AHHHH!!"
Lumabas galinG sa sinapupunan niya ang isang batang hindi dapat isinilang.
"Diyos ko!"sigaw ng mangangaso nang makita ang naghihingalong babae habang hawak hawak ang anak nito..
"T-tulungan m-mo ako"saad ng babae.
"S-sige"akmang bubuhatin siya ng mangangasong hindi alam kung ano ang gagawin.
"H-huwag. K-kunin  mo ang anak k-ko" sabi nito.."I-ilayo mo siya ".May kung anong binubulong ang babae na hindi niya maintindihan"Umalis k-ka na" sabi nito sabay bigay sa anak niya.."A-alagaan mo siya"
sabi ng babae pagkatapos ibigay ang bata sa mangangaso.
Sinunod ng mangangaso ang babae at dali daling umalis sa gubat na iyon..

Samantalang ang babae ay dahan dahang naging abo..
"Paalam anak ko"huling salita ng babae.. at tuluyang naging abo.
---

Umuwi ang mangangaso sa bahay nito na gulong gulo ang isip..

"Mahabaging Diyos!" Sigaw ng asawa nito nang makita ang asawang lalaki na may dala dalang sanggol sa mga bisig nito .."san galing ang batang yan?!"
Tanong nito sa asawa.
"S-sa gubat.." sagot ng lalaki
"Ano?!sa gubat?!Panong-?!"
"p-pinanganak siya kanina lang..n-nakta ko siyang karga karga ng ina niyang nag hihingalo..h-humingi ito ng tulong saakin..nakiusap itong kunin ko ang bata."
Mahabang paliwanag ng Lalaki..
"Diyos ko po"nasabi ng babae habang umuupo na tila nawawalan ng lakas ang kaniyang mga binti.
Subalit kinupkop parin ng mag asawa ang bata at pinangalanang Christufer ..

School Of Vamps.Where stories live. Discover now