Chapter 7: Tampo
Eto uuwi nanaman ako ng gabi . Nakalimutan ko kase ung oras ko Gusto ko na lumagpas ng 6 kase matanda naman na ako .
"Bakit ngayon ka LANG!?" "Po? *Yuko Ulo* "
"Ano ba talaga gusto mo? magkaintindihan nga tayo?"
Sinesermonan na ko nila papa at mama .
Gusto ko sabihin sa kanila na maging pantay na yung trato samin
Akin lagi lahat ng responsibilidad
Kapatid ko nakahilata lang ang sarap ng buhay.
Ganto ba talaga pag ampon?
Napapagod din ako kase bata din ako
"Ginagawa mo lang dahilan yang pagtulong mo para makahingi ka ng pera e!"
"Simula ngayon wag kang tutulong dito!!!"
tsk bakit di ba nila napapansin na hindi na pantay trato nila samin? Bakit ako lang lagi ung gumagawa? Mas mahal nila ung kapatid ko
Sabagay AMPON lang ako. At hindi kailangang mahalin kahit kailan!
Di ba nila alam na nasasaktan din ako?
Pagod nakoBkit ako lang lagi nilang nakikita? bkt ako laging inuutusan. napapagod dn ako
Araw araw lahat ng gawain solo ko. ayoko na!
To Kenneth P. (Si Kenneth. kaibigan ko na lagi akong binubully.kaht ampayat " "Neth,pede ba makitulog jan?"
"bkt kong?"
"Gusto ko na Maglayas ayoko na dto sa bahay di na pantay trato nila skin e "
" kongs masikip dn kse dto smin e.Gag* ka wag kang maglalaslas ah ./. bka malay mo marealize dn nla na dpat pantay trato . easy lang"
Di ako kumain . Tinapos ko ung Gabi na puro iyak lang .
Hangang sa nakatulog ako. di ko alam pero bkt lahat ng Problema nasa akin? Iniwan at pinagmukhang tanga ako ng babaeng minahal ko kaht nangliligaw palang ako.
ngaun naman pati magulang ko di pantay trato sken :(((
- Nagcng ako ng 4 at nagready para pumasok.
di ulit ako kumain. Naligo agad at toothbrush. Binigay nalang skin ung baon ko. Wala ng pumansin sken.
nung nasa school nako. Antahimik. ng isip ko . walang pumapansin skin.
Gulong gulo isip ko Kapag isang araw ba nawala ako. may makakamiss pa sken? may mga iiyak ba? wala namang nagmamahal skin eh.
Natapos ung klase umuwi ako nagbihis, sabay dumiretso ng labas . hndi ako kumain.
Naging ganun lang ung routine ko hangang 3 araw.
kinausap ako ni mama.
"bkt dka ba kumakain?"
Tapos biglang pumasok si Papa
"IKAW BA? ANO? ANONG PINAGMAMALAKI MO? KAYA MO KAME?!!!"
Bigla akong sinampal ng malakas .
"KUMAIN KA DON!!"
wala akong nagawa sa lakas ng sampal skin sa mukha. kumain ako ng konti.
Parang ayoko na tlaga. Ayoko ng mabuhay! dba nila napapansin na nahhrapan nako. Bkt dnila naisip ung pagtrato sken?
kinausap ako ni tita.
at dko na alam gagawn ko.
End - -----
Naiiyak ako