Chapter 3:New Beginning

12 1 0
                                    

****

Nakarating ako sa aking distinasyon..
Ang sitio pulang lupa...
Pagbaba palang ng bus langhap ko na ang sariwang hangin...

Kinuha ko agad ang papel kung saan may naglalamang address...

Nagtanong tanong ako at naituro nya naman...

Nasa harap ako ng isang Medyo malaking bamboo haouse na napapaligiran ng mga rosas.

"Tao po!!"
Lumingon ang isang dalagang babae...
"Sino ho sila?"
Nginitian ko sya.
"Ah ako ho ang pinapunta dito na Manang Claring galing po akong Maynila"
Nanlaki ang mata nya at tumakbo papunta sa isang kubo.

"Tatay isko!!Tatay isko!!"
Rinig kong sigaw ng Dalaga..
Lumabas naman ang may kaedaran ng Lalake..
Lumingon ito sa akin...

"Naku ineng pasinsya kana ah?teka gusto mo na bang makita ang bahay?"
tumango lang ako bilang sagot.
Pumunta kame sa Gilid nung bahay at nakita ko ang daan patungo sa Bahay ni Manang Claring.

Isa itong Bamboo House na napapaligiran ng mga white roses and mga yellow bells..
Malapit lang ito sa dalampasigan..

Pumasok kame at puro gawa sa kawayan ang mga gamit.May dalawang kwarto ito.
May maliit na kusina at dining area.Uk lang sakin ang lugar.So Refreshing.
Dito ko sisimulan ang bagong buhay ko.

Tinulungan akong mag linis ni Nene.Sya ang dalagang ampon ni tatay isko.Tumulong na din ni Nanay Carla na kapatid na Manang Claring sa Paglilinis.Pag katapos ay nagpasama ako sa kanila papunta sa bayan at bumili ng mga gamit at mag grocery.

Kahit na pagod ako at walang tulog tiniis ko.Para to sa magiging anak ko.....

******
5 Years Later

Maaga akong nagising upang mag luto ng almusal.Nagpakulo muna ako ng tubig bago magsaing.

Hinanda ko na ang lulutuin kong Bacon,Ham and Egg parasa anak ko ng biglang tumunog ang phone ko..
It was Jenny..

"Helow bess napatawag ka?"
Hinalo ko ang etlog habang nag uusap kame.
(Bessy lumuwas ka muna ditooo)
Napakunot ang noo ko sa narinig.
"Bakit naman?"
(Lam mo ikaw magtatampo na talaga ako sayo..Malapit na kaya kasal ko.. Bukas makalawa ma kaya.hmp)

i chuckled.
"Oo na .Ikaw malakas ka sakin eh.Haha"

(sabi mo yan ah)
Naring kong parang may umiiyak.
"Bess ill hung up na.Nagising na po kasi ang Senyorita"
(hahah o sige send my regards to my inaanak)
"i will"

Pumasok ako sa kwarto at naabutan ko syang nakaupo habang kinukusot ang mata.
I smiled when i saw her smiled at me.She hug me very tight...

"Mom whats for breakfast?"
" Your favorite"

agad syang lumundag at dumiretso sa sala at nanood ng TV.

Niluto ko ang ham,bacoon and eggs dahil napansin kong konti nalang ang mga stock na pag kain.
Shes Nathashia Garcia.My 4 years old Angel.. She has a photo copied face of her father.Kamukhang kamukha nya ang ama nya kahit sa ugali. wala syang namana galing sakin -__-


Pag katapos namin mag breakfast ibinilin ko muna sya kay Nene dahil luluwas muna ako ng syudad...

Sumakay ako ng Tricycle.
Pagdating ko sa Grocery Store kumuha agad ako ng mga kakailangan ko..

Pag uwi ko galing grocery nabutan ko si Nathashia na naglalaro ng kanyang laruan while she was crying.
Agad akong lumapit sa kanya...

"Hey Sweetie what's wrong?"
I cupped her face.
"*sniff* inaway po ako nila bea*sniff* wala daw po akong*sniff* daddy ..*sniff* hindi daw ako love ni daddy"

Pinunasan ko ang luha nya.Ayoko sa lahat ay ang nakikita ang anak ko na umiiyak ng dahil sa kanya.

"Dont say that. Alam mo naman na daddy loves you.Kaya nga sya nag tratrabaho sa ibang bansa diba?Para sayo"
I bit my lower lip. A Sweet lie.
Naaawa ako sa anak ko.
Nabuhay sya sa mga kasinungalingan ko.

Nakita na nya ang itsura ng kanyang ama.Pinakita ko sa kanya ang nag iisang litrato ni Nathan. Pinaniwala ko syang nagtratrabaho ito sa ibang bansa.Alam kong pinapaasa ko lang ang anak ko pero wala na akong maipapalusot sa kanya.

Ngayon wala na akong kinatatakutan ngunit takot ang mawala ang Anak ko,si Nathashia.

Shes my strength....




...... Shes my life.

*******

My Abusive HusbandTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon