Chapter 1

17 1 1
                                    

Kriiingggg !!!! Kriiingggg!!!

(Wag ka alarm clock yan hahaha)
Haay!!! It's Monday morning, nakakatamad bumangon hinihila pa ako ng kama ko. Pero kailangan ko bumangon dahil ngayon ang first day of school namin.

Bumaba na ako sa aking kwarto at nakita ko si mama na naghahanda ng pagkain.

"Good morning ma" sabi ko. " Good morning din anak, excited ka na ba sa first day of school mo?" tanong ni mama.

"Huh wala namang kaexci- excite sa first day of school ma noh" sabi ko dahil wala naman talagang exciting dun. "Ay basta galingan mo na lang ha" sabi ni mama "lagi ko namang ginagalingan pero wala paring nangyayari" bulong ko "May sinasabi ka ba anak ?"  " Ahh wala ma ang sabi ko kumain na tayo".

**********At School*********

As usual maraming estudyante ang excited at ready na sa first day of school pero ako mas gusto ko parin and bakasyon hahaha diba guys mas masarap magbakasyon kesa mag- aral hahaha so eto na nga nakapila na ako sa pila namin para sa flag ceremony.

Nagtataka ba kayo guys kung bakit Hindi ako excited sa first day of school? Yun ay dahil wala namang bago, yung mga classmate ko noon classmate ko parin ngayon at nag- iba lang ang mga teachers at ang mga gamit ko ganun parin nadagdagan lang ng iba. So anyway nandito na kami sa classroom at ang first subject namin ay tentenenen English, at dahil favorite ko ang English nauna na ako dito sa classroom, sa unahan ako umupo dahil hindi ko makita pag sa likod, so yun nga nagsimula na ang first subject namin.

*********Lunch Break*********

Umupo na ako sa bakanteng silya dito sa canteen kasama ko yung kaibigan kong si Jessie.

"Uy ano na tu-tunganga na lang tayo dito"?  Sabi niya, "Sige kung ano na lang sayo yun na lang rin akin." Sabi ko, at yun umalis na sya. Nagmumuni muni ako ng may biglang lumapit sakin, "Miss pwede bang maki- share ng table? Wala na kasing bakante e." Sabi niya "Uhh ano kasi e may kasama ako" sabi ko dahil bes ang gwapo niya 😍😍 " Uyy ito n-----  at yun ang gaga nakanganga "Huy sara mo nga yung bunganga mo, nakakahiya " Uhh miss pwede bang maki- share??" Sabi niya
Pinandilatan ko ng mata si Jessie dahil alam ko na ang gagawin niya pero... "O sige dalawa lang naman kami" sabi niya at tumabi sakin, siniko ko siya at binulong ko sakanya kung bakit niya ginawa yun at alam nyo ang sabi niya " Hayaan mo gwapo naman e." Ayaw ko kasi ng ibang tao sa table namin lalo na' t di naman kami close at di namin kilala. Matapos ang lunch break bumalik na rin kami sa classroom at nagpatuloy ang discussion.

************ Uwian************

Haay!! Salamat at uwian na rin at kasabay ko si Jessie at pasakay na kami ng tricycle ng biglang
"Manong!!!" Si kuyang pogi na naman "Pwedeng pasabay ?? Nagmamadali kasi ako e" sabi niya.

Ganito kasi yung set- up, kaming dalawa ni Jessie nasa loob ng tricycle tapos may dalawang pasahero pa sa likod ni manong driver so it means uupo siya dito sa may tool box? " San ka uupo?" Tanong ko.

" Jan nalang" sabay turo sa tool box nga "Kasya naman ako siguro"
sabi niya, sige pagsiksikan mo sarili mo tutal ikaw rin naman ang masasaktan sabi ko CHAROT!!! Hahaha jk lang yun so sumakay na nga siya at pinagsiksikan ang sarili niya CHAR!! Again. At nakauwi kami ng matiwasay Ano kayang pangalan ni kuya sabi ko sa sarili ko, sana malaman ko na pangalan niya sa susunod na magkita kami, yun ay kung magkita pa kami.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Nov 01, 2017 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

WorthlessTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon