Chapter 1 : here we go .

1K 13 3
                                    

AN.

This story is true. Nangyare to sa pinsan ko na itatago natin sa pangalang Mae. 35 yrs old na sya may 5 anak.

.....

Si Mae ang isa sa mga pinsan ko sa part ng dadi ko. Although malayo ang agwat ng age namin pero vibes kami. Taga Bulacan sya at ako ay taga Marikina nagkikita lang kami kapag aakyat kami ng bundok sa Nueva Ecija o di naman kaya ay may pagpupulong. Manggagamot kasi sila ng dadi ko at yung tito ko na si tiyo Joe. Sa samahan nila binubuo sila ng 15 na miyembro. Nakagawian ko na na sumama sa dadi ko pag aakyat sila ng bundok. Hindi naman ako ma o-op kase kasama naman ung mga pinsan at kasing edad kong mga pamangkin ee. Masaya nga yon ee parang camping. Pero hindi kami umaakyat sa bundok na un para mag camping kundi ang magdasal dahil ung bundok na un ay may tinatago. May simbahan sa tuktok noon. Mahirap paniwalaan pero totoo ang simbahan na yon ay parang pakweba at sa bawat mga bato ay may mga hugis na mga santo. Hindi sya manmade aa. Natural cia nung unang punta ko nga doon namangha ako ee. Perfect place ito kc sa tabi ng simbahan na un ay batis. May parteng mababaw at malalim. Sa malalim na parte dun nilulubog o pinaliliguan ung mga pasyente. Sa bawat pasyente na nilulubog dito ay may mapapansin ka. Yung tipong ngatog na ngatog sila kahit di naman malamig. At yung iba naman ay dighay ng dighay tulad ng pinsan ko..

.....

Noong mahal na araw sa taong 2010 pumunta kami ng dadi ko sa bulacan para umakyat ng bundok. Tapos pagkarating namin dun nagtitipon tipon na ung mga pinsan ko at pamangkin na kasing edad ko lang. Tapos pag pasok ko ng kwarto ng tito ko nadatnan ko dun ung pinsan kong si Mae. Nakaupo sya. Gusto ko sana syang yakapin pero ayaw nia. Bakit?? Alam mo ung puno ng acacia?? Naging ganon ang balat nia. Grabe hanggang anit parang sobrang daming balakubak. Samantalang nung huli kong kita sa kanya sobrang kinis nia, maputi pa. Tapos ngaun ganun na siya. Ung balat nia parang pinaso ng sigarilyo tapos nag babalat-balat. Biglang pumasok ung asawa nia si kuya Mike...

Kuya Mike: o Jewel andito ka pala kelan pa kayo dumating?

Ako: eto naman c kuya kala mo walang iba aa alangan mahal na araw aakyat tayo. Matik na un :). Kuya ano nangyari kay ate?

Kuya Mike: ewan kinukulam yata ee .

.....

Madaling araw na. Oras na para lumarga papuntang Nueva Ecija. Nung kaaalis palang namin. Ang ingay namin sa jeep. Hanggang sa mapagod kakatawa at kakakwento tumigil na at nagsitulugan kami. Samantalang ung ibang elders gising pa rin at ung iba tulog na. Hindi kumpleto ang mga manggagamot na sumama kase ung iba walang budget. Kaya ang mga nakasama lang na manggagamot ay sina Dadi, Tiyo Joe, Ate Mae, Kuya Mike, Mang Etreng, Mang Ambo, Mang Simon, Mang Romulo, Ate Pisya, at ang kanilang leader na si Mang Jayson. Ang tagal ng biyahe. Magmula SanRafael Bulacan hanggang Nueva Ecija ay aabot ng tatlo hanggang apat na oras ang biyahe. At eto na sa wakas ay nakarating na rin kami ..

AN.

Boring po ba,?? Sorry po First time ko pong gumawa ng story sa wattpad ee :).

Vote abd comment na lang po guys nxxt update pag naka 25 votes :)

Barang.Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon