Is this a love story? PART FOUR

4 0 0
                                    

STILL ON JAX’S

* dials his mom *

“ Hello Ma. Nakakuha na po ako ng apartment. Studio type with three rooms, two bathrooms; one near the kitchen, yah it’s a big kitchen, and one on the master’s bedroom. Maluwag naman po yung living room and yung likod po pwedeng para sa laundry. Yes Ma! I’ll need my allowance now. We’ve talked about this. I’ve been saving for this to happen. Ma, I hope you won’t disagree on the last minute. Okay, thank you. Maglilipat na po ako sa makalawa, dun narin po ako magdadown sabi ng landlord ko. 8k per month Ma, kasama na dun ang electricity and water. Kaya naman po yun sa work ko, I’m earning now. Don’t worry. I’ll be buying a few things from the hardware and the furniture store. I won’t be bringing my stuff at home there, pano po pag umuwi ako right? Damit ko lang Ma ang dadalhin ko and some things. Yes Ma, okay. I’ll update you tomorrow. Bye. I love you.”

Okay. Pupuntahan ko nalang yung company bukas for my briefing and I’m all set. Ready na ko for Innah. I hope she is. I am very much excited to make her dream come true.

*  skype msg *

And here she is.

INNNNUUUUHHHH : Hi Babe! Are you home?

JAXForYou: Yup, sakto ka nga eh hehe

* INNNNUUUUHHHH calling.... *

“ Babe, napagod ako.”

“ Aw kawawa ka naman, ano nakakita ka ba?”

“Yup. Everything is falling into their rightful place.”

“Hooray for that baby! Kelan ka pala magstart sa work mo? Are you sure na kaya mong magworking student?”

“Kung kaya mo mas kaya ko yun. Besides yung schedule ko naman sa school ay inadapt ng company. Yun nga lang di tayo masyadong makkapagchat. But I’ll text you pag kaya ko.”

“Naknangchuchubels Babe! Ang sweet! Basta wag ka magpakapagod ha? Take your vitamins and don’t skip breakfast. I saw your class schedules, magkakasunod?! Di uso break? Psh.”

“Yes Mommeh! I know what to do. Oo nga eh don’t worry sweety I’ll be packing some snacks at kakain ako ng heavy breakfast.”

“Good. Sige babe, got to go. Aayusin ko lang gamit ko for tomorrow.”

“Hep. Yung schedule mo wag mo kalimutan isend ha?”

“Ay, opo! Bye for now * blows a kiss * “

“ *catch the kiss* mmm, love you “

“ love you always!”

INNAH’S

Hay ang gwapo talaga ng kilay niya :”””””””>

I have a hunch, ano kayang ibig sabihin nun. Feeling ko Jax is up to something. He has been very busy finding a job at first and now he’s busy finding a dorm. Hay! Boys!

Anyway, I need to fix my things for tomorrow. But before that....

* skype message *

INNNNUUUUHHHH: schedule for this’ sem link. https://schedule-link-dlsu.com (Author’s Note: imbento lang po ‘to)

There! Now for tomorrows outfit, and the things that should be inside my bag. Okay.

JETT’S

Ugh. Nakakapagod magbyahe. Sana lang matiis ko kahit minsan si Innah. Pero di eh. Hay. I’ll always have time for her. Why can’t she see that. Sabagay, isa lang naman akong dakilang SBFF. I’ll just stay beside her nalang, and be there whenever she needs me.

Ayoko pa umuwi makapag lakad nalang nga muna. I need air.

Malapit narin pala kami magcelebrate nang friendsarry namin. I want it to be special, pangbawi din kasi ‘di ko siya nasamahan nung break. Ano kaya magandang gawin? It has to be sweet, special, something she would never forget. HAYSH. Yung naiisip ko parang pang propose! Arghh! Erase, erase eraaaasssee! Tch.  Maganda tanungin ko nalang siya, para sakanya naman ‘to eh.

SA MALL : Sa isang jewelry shop

Ang cute naman nitong ring na ‘to. Sobrang shiny haha, matutuwa si Innah dito. Mahilig sa makintab yun eh, hmm. I’ll buy this for her.

“Miss, can I have a size 7 for this one. Thanks”

Alam ko na dadalhin ko nalang siya sa theme park, then at the burger house. Bibigyan ko nalang siya ng balloons and this “FRIENDSHIP” ring. Tss. J

INNAH

Nakakapagod naman tong araw na ‘to. Mukhang makakatulog agad ako. Kelangan ko rin namang matulog nang maaga, first day of 2nd sem tomorrow and work din. Haggardness ahead!

Nasan na nga ba yung planner ko, baka may nakalimutan pa ko.

Hala ka, friendsarry nap ala namin. ‘Di ko pa tapos yung scrapbook na ginagawa ko. Asan na ba yun?!!!

Buti nalang konting pages nalang ang lalagyan ko, hay. Pag uwi ko nalang bukas to tatapusin, bibili parin akong ibang materials eh.

* BABY-BABE calling *

“Hello Babe”

“Yes babe?”

“Nagdinner ka na ba?”

“Hindi pa po kakatapos ko lang kasi magayos ng mga kelangan ko bukas. Ikaw?”

“Hindi parin, tara kain na tayo.”

“Okay po”

“KAin na ha?”

“Opo naman yes”

-end-

Pinapakain na ko ng tatay ko hehehe. Nako mkakain na nga.

JAX

Sabi ko na hindi pa kumakain yun eh. Pasaway talaga.

Ready na talaga ko kay Innah. Tomorrow, gamit nalang sa bahay ang problema ko. Sa makalawa pwede na ko makipagkita sakanya.

Luuuh, mukhang magkakasabay sabay pa sila? Tsk tsk tsk

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Nov 10, 2013 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Is this a love story?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon