Chapter 1

20 2 0
                                    

Tyra Pov

Nagising ako ng maaga para makapaglakad-lakad dito sa subdivision namin. Pagbaba ko nakita ko si yaya Linda na nagluluto!. Siya yung nag-alaga sakin simula nung  bata pa ako.

"Good morning po! Ya"sabi ko kay yaya habang kumukuha ng maiinum." Nasan po sila mommy at daddy?" Tanong ko!

"Maaga silang umalis,Tamara. Next time agahan mo ha. Para maabutan mo sila"sagot ni yaya.Umupo na ako para kumain.

"Lagi namang wala sila eh!" bulong ko sa sarili ko.

"Tamara may sinasabi ka ba?" Sabi ni yaya.

"Ah...eh...wala po!"sagot ko. Pumunta na ako sa taas dahil tapos naman na akong kumain. Kinuha ko yung libro ko , dahil  baka may masabi pa akong hindi maganda.

Bumaba na ako para masimulan ko na ang paglalakad.." Yaya, maglalakad-lakad lang po ako saglit" Lagi ko tong ginagawa bilang exercise. Naglalakad ako habang nagbabasa! Gusto ko sanang mag-jogging pero baka mapagod ako.

Ako nga pala si Titania Tamara Rodrigez! 12 years old grade eight. Business Ad ang gusto kong kuning  course ko.

Lumabas na ko ng gate namin, naglalakad ako habang nagbabasa ng libro. Nang makarating ako sa park umupo muna ako sa swing. Habang nagbabasa ako ng may napansin akong nakatayo sa harap ko.

Kaya klinows ko muna yung librong hawak ko. And then tinignan ko kung sino yung taong nasa harap ko. "Ikaw pala Gray may kaylangan ka?" sabi ko, nakatayo lang kasi siya at  nakapamulsa.

"Wala naman! Anong ginagawa mo dito ang aga-aga nagbabasa ng libro"sabi niya, Ayst! paki-alam niya ba?

"Pakialam mo ba?, Gray ha!" Tinignan lang niya ako at nakangiti.

"May nakalimutan ka ba?" Nakangisi niyang sabi. May nakalimutan wala naman aaah!.

"Ah! Wala pala ah" this time nagsmirk siya at lumapit siya sakin at pinakita yung oras sa relo niya.

"Bakit? ano bang meron dyan sa relo mo? Ha!" Inis na sabi ko sakanya!.

"Ang slow mo naman! Di mo ba gets, 6:30 na di ka pa nakapalit first day ngayon ng school" Ay oo nga pala lagot 6:30 na.

Tumayo ako at nagpasalamat sa kanya " Gray, thank you! Paalam, kita nalang tayo mamaya"sabi ko at mabilis na naglakad papunta sa bahay.

******

=House =

Nang makarating ako sa bahay nakahanda naman na yung mga gamit ko. Kaya naligo nalang ako, kinuha ko na yung mga gamit ko at bumaba.

" YAYA! ALIS NA PO AKO!!!"Sigaw ko at tumakbo papunta na sa garehe. And now nagda- drive na ko papunta ng school.

Ng may gustong mag-overtake sakin kaya binilisan ko ang pagpapatakbo. "Aba! Gusto mo ng unahan" bulong ko sa sarili ko.

Mas binilisan ko pa ang pagpapatakbo kung hindi lang sana ako maleleyt pagbibigyan kita. Nang makatating nako sa school pumunta na ko sa parking lot.

May car is not ordinary pwede itong mailagay sa loob ng capsule. Bago ako bumaba pinindot ko muna yung code para mailagay na sa loob ng capsule.Pagkalabas ko...

BOOM!!!!!!!

Pagkatapos yun na nailagay na sa capsule kaya pinulot ko na at nilagay sa bulsa ko. Nagmadali akong umakyat sa administration building ito ang building para sa mga business ang track . Sa third floor ang room namin.

Who Am I Really Is?Where stories live. Discover now