Bad Boy, Good Heart

134 4 0
                                    

---

Matapang, Mayabang, Maraming Bisyo, Laging laman ng guidance or police station, Laging nangunguna sa basagan ng mukha, hindi nawawalan ng mga sugat sa mukha, hindi marunong magpatalo, matigas ang ulo, Bad influence sa mga taong nasa paliguid nya or in other words .. BAD BOY.

He's not wearing a prper uniform. Imbes na naka-balck shoes, naka-sketchers. Maraming pierce sa tenga at palaging amoy sigarilyo. Laging late sa klase nila o kaya nagka-cutting classes. Pero ang kakaiba sa kanya, nakakahabol pa rin DAW sya sa mga lessons nila.

Pero sa lahat ng mga kapintasan nya este katangian nya bilang Bad Boy, marami pa rin sa kanyang nagkakagusto.

Habulin ng mga babae? Pa'no nangyare yun? Pa'no nangyare na hinahabol pa rin sya ng mga babae?

Ginayuma ba nya lahat ng mga babae (except me?)?

 Lagi ko syang sinusundan ng tingin. Di ko alam kung bakit. Parng magnet sya. Ewan. Trip ko lang siguro syang tingnan?

May mga times pa nga na nahuhuli ko rin sya sa akto na nakikipag-away at napakjagaling nya nga. Wala nang tatalo sa kanya.

August 12, 20**

Nagkaro'n kami ng project s filipino which is kailangan daw naming mag-interview ng mga taong Bad influence sa mga taong nasa paligid nila.

Una ko agad syang naisip that time. Ano kaya kung sya na lang yung interview'hin ko? Pwede kaya? Tanong ko sa sarili ko that time..

"Abby tapos mo na ba yung sa Filipino?"

Tanong saken one time ng bestfriend kong si Lizzy.

Hininto ko yung pagsusulat ko at tumingin sa kanya.

"Hindi pa nga e. Wala pa kasi akong ma-interview."

Actually meron na talaga. Pero nag-aalangan pa rin ako. Baka kasi hindi sya pumayag.

"Pa'no yan? Sa friday na deadline nun diba? Ako kasi meron na eh."

"Hayaan mo Liz. Maghahanap agad ako ng hold-uper para mainterview ko agad."

Sabay kaming nagtawanan ni Lizzy.

Sino naman kaya ang iinterview'hin ko?

 Hanggang ngayon wala pa rin akong mahanap na iinterview'hin pero sakto naman kasi nakita ko sya sa labas ng guidance. Nakaupo habang nakayuko.

Sign na kaya toh para ma-interview ko na sya?

Hindi na ko nagdalwang isip na lapitan sya. Tinabihan ko sya sa upuan nya.

Sinilip ko yung mukha nya. Nakapikit sya na parng nag-iisip. May nangyari na naman sigurong hindi magand.

"Excuse me, Kuya?"

Napaangat agad sya ng tingin at tumingin saken. Napa-frown sya.

"Bakit? Anong kailangan mo?"

Singhal nya saken.

Nginitian ko sya at nag bow ako sa harap nya.

"Pwde bang mainterview ka? May project kasi kami sa filipino. Okay lang ba?"

Bigla syang tumayo at tinalikuran ako.

"Ayoko. Wala akong oras sayo."

Then naglakad na sya.

Hinabol ko naman agad sya at napahawak ako sa braso nya kaya napahinto sya.

"Teka lang.."

Pero bigla na lang nya kong tinulak kaya napaupo ako sa sahig at nagkalat yung librong dala ko. Tumingin ako sa kanya.

Bad Boy, Good HeartTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon